Ethiopia phá giá tiền tệ 15%

Thứ Hai, 30/10/2017, 16:37
Ngân hàng Quốc gia Ethiopia (NBE) hôm 10-10 vừa qua cho biết sẽ phá giá đồng tiền quốc gia, đồng Birr (Br), tới 15%. Việc phá giá có hiệu lực từ ngày 11-10.


Đây là lần phá giá đồng Birr lần đầu tiên kể từ năm 2010. Cùng với việc phá giá, lãi suất tiền gửi đã được đẩy 2% lên mức 7%/năm. Tỷ giá của đồng Birr được neo ở mức 26,91 Br ăn 1 USD, thay vì 23,4 Br/USD được niêm yết trên thị trường chính thức trước đó.

Thông tin trên đã được ông Yohannes Ayalew, Phó Thống đốc kiêm Kinh tế trưởng của NBE, thông báo tại một cuộc họp báo ở Addis Ababa. Ông Ayalew nói việc phá giá nhằm kiểm soát áp lực lạm phát và tăng thu nhập xuất khẩu đã bị trì trệ trước đó. "Vì lợi tức đầu tư ở Ethiopia cao nên việc giảm giá sẽ không gây áp lực lạm phát và ảnh hưởng xấu đến nhập khẩu", ông Yohannes cho biết.

Biện pháp này được các nhà kinh tế đánh giá là giúp thúc đẩy tăng trưởng cho khu vực xuất khẩu của đất nước, vốn được dự báo có triển vọng chậm chạp. Động thái trên dự kiến sẽ làm giảm tình trạng thiếu ngoại hối và giảm gánh nặng nợ nần.

Những thành công về kinh tế của Ethiopia đã được các tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hoan nghênh. Ngân hàng Thế giới trước đó không lâu đã yêu cầu Addis Ababa phá giá đồng Birr trong một trong những cập nhật về kinh tế của nó.

Ethiopia đã vận hành chế độ tỷ giá hối đoái thả nổi từ năm 1992. Quốc gia Sừng châu Phi là nước xuất khẩu cà phê lớn nhất của lục địa đen, nhưng tổng doanh thu xuất khẩu của nước này đã giảm các mục tiêu trong vài năm qua do giá hàng hóa yếu hơn.

Addis Ababa đã thu được 2,9 tỷ đô la trong năm tài chính 2017-2018, so với mục tiêu 4 tỷ đô la. Ngân hàng Trung ương cho hay, lãi suất cơ bản tăng 7%/năm từ mức 5%/năm trước đó để kích thích tiết kiệm cũng như để chống lại lạm phát. "Tỷ lệ này đã được đẩy lên để giảm bớt áp lực lạm phát có thể nảy sinh từ sự mất giá", ông Yohannes nói.

Theo số liệu của Văn phòng Thống kê mới đây, lạm phát của Ethiopia đã tăng nhẹ lên 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái so với mức 10,4% của tháng trước đó.

Ngân hàng Quốc gia Ethiopia

Theo IMF, Ethiopia là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới, với mức tăng trưởng kinh tế trên 10% từ năm 2004 đến 2009. Đây là nền kinh tế châu Phi phi dầu mỏ phát triển nhanh nhất trong những năm 2007 và 2008. Năm 2015, Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh rằng Ethiopia đã chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng với tăng trưởng GDP thực tế trung bình 10,9% trong giai đoạn 2004 - 2014.

Từ năm 2008 - 2011, tăng trưởng của Ethiopia và những thành tựu phát triển đáng kể đã bị thách thức bởi lạm phát cao và tình hình cán cân thanh toán khó khăn. Lạm phát tăng lên 40% vào tháng 8-2011 do chính sách tiền tệ lỏng lẻo, mức lương công chức lớn và giá lương thực cao.

Mặc dù tăng trưởng nhanh trong những năm gần đây, GDP bình quân đầu người của Ethiopia là một trong những nước thấp nhất trên thế giới, và nền kinh tế đang phải đối mặt với một số vấn đề cơ cấu nghiêm trọng. Tuy nhiên, với đầu tư tập trung vào các cơ sở hạ tầng công cộng và các khu công nghiệp, nền kinh tế Ethiopia đang giải quyết các vấn đề về cơ cấu của nó để trở thành một trung tâm sản xuất nhẹ ở châu Phi.

IMF dự kiến mức tăng trưởng GDP của Ethiopia sẽ đạt 9% cho năm tài chính 2016-2017. Tuy nhiên, sự mở rộng chủ yếu là do chi tiêu công lớn. Chính phủ đã đầu tư nhiều vào đập thủy điện, đường cao tốc mới và đường sắt điện khí hóa nối liền quốc gia không có biển này tới một cảng ở vùng lân cận Djibouti.

Theo IMF, Ethiopia cần thu hút thêm đầu tư của khu vực tư nhân để duy trì tăng trưởng. Tuy nhiên, Addis Ababa trong quá khứ đã có xu hướng bỏ qua lời khuyên như vậy và cho biết nó sẽ giữ các bộ phận chính.

Văn Nguyễn
.
.
.