Giá của tình yêu

Thứ Bảy, 03/05/2014, 22:03

Những ngày qua, một làn sóng nặng thì phản đối, nhẹ thì băn khoăn nghi ngại đã rộ lên không chỉ tại các diễn đàn mạng trong nước, mà cả nhiều nơi trên thế giới, trước quyết định bán vé tham quan phố cổ Hội An mới được đưa vào thực thi.

Không phải vô cớ Hội An đã liên tục có tên trong những bảng xếp hạng điểm đến được yêu mến nhất. Cũng không hoàn toàn đơn giản để Hội An, trải qua hơn hai thập kỷ phát triển du lịch kể từ khi được vinh danh di sản thế giới, vẫn ngày càng giữ gìn, bảo bọc được hồn cốt riêng biệt độc đáo, trở thành hình mẫu khiến các địa phương khác nhìn vào mà ước ao. Người dân Hội An hài lòng với mảnh đất nhỏ bé thân thương, trong máu thịt đã có ý thức trông coi bồi đắp cho mỗi mái nhà, mỗi cửa hàng, mỗi con đường… bởi họ được thụ hưởng không chỉ niềm vui thuần túy tinh thần, mà cả lợi ích, giá trị kinh tế từ di sản của chính mình.

Từ những thiện cảm được cộng hưởng qua nhiều trải nhiệm, nhờ sự "hữu xạ tự nhiên hương" lan tỏa rộng dài nên quyết định hành chính thu vé vào phố cổ Hội An đã gây "sốc" cho nhiều người ưa xê dịch. Họ tất nhiên ngoài cảm giác khó chịu vì phải mất thêm ít tiền lẻ cho một hành trình, còn bực bội hơn nữa bởi nỗi lo sợ mơ hồ khi không gian ấm cúng, gần gũi, hồn hậu vốn làm nên bản sắc văn hóa của Hội An có thể mất đi khi những barie được dựng nên án ngữ bước chân người, khi những kiểm sát viên nghiêm nghị luôn muốn hoàn thành thật tốt chức phận của mình. Đang được miễn phí thụ hưởng di sản thế giới, giờ đi tới đâu cũng phải bỏ tiền, sự phản ứng, thậm chí tẩy chay âu cũng là lẽ thường tình.

Minh họa Lê Tiến Vượng.

Nhưng người Hội An cũng có lí của mình. Hội An đã và đang đối mặt với nguy cơ quá tải du khách, dễ dàng bị phá vỡ nét trầm tư u hoài bởi những ồn ào náo nhiệt mà số đông du khách mang lại. Muốn hướng tới sự phát triển bền vững, muốn giữ tuyệt đối những dấu xưa lối cũ cho quê hương bản quán đã êm đềm qua mấy trăm năm, Hội An chưa bao giờ nhắm mắt kích cầu du lịch bằng mọi cách,  cũng như không thể chọn cho hay không cho người này người kia vào vùng lõi di sản cần bảo tồn.

Vậy giải pháp dễ dàng hơn cả là bán vé vào cửa, và những ai thực sự yêu mến Hội An sẽ sẵn sàng bỏ tiền ra để thể hiện tình yêu của mình. Giá của tình yêu riêng trong trường hợp này, cũng đã có gì là đắt đỏ? Bỏ ra một món tiền còm, qua barie vào nhấm nháp li cà phê trong mái nhà gỗ mòn dấu thời gian, tận hưởng sự yên tĩnh rì rầm của điểm đến được yêu thích nhất, âu cũng đành chấp nhận trả giá cho tình yêu. Nói đi phải nói lại, vấn đề là Hội An phải truyền thông minh bạch trước mọi thay đổi dù lớn hay nhỏ ảnh hưởng đến du khách. Khi người ta hiểu rõ, được tôn trọng thì sẵn sàng móc túi mình để chiêm ngưỡng một di sản văn hóa của thế giới

Cô nương Hoa Sen
.
.
.