Giải cống hiến: Lại bàn về ý thức

Thứ Hai, 27/05/2013, 14:39

Vui xong xuôi ai nấy lại về. Đấy là cảm giác của những ai chứng kiến lễ trao giải thưởng Âm nhạc cống hiến 2012 vừa rồi. Nhiều khuôn mặt hân hoan; nhiều giọt nước mắt lăn tròn… cảm xúc coi như đủ cả. Âm thanh; âm nhạc trong chương trình cũng hấp dẫn, tử tế và sang trọng. Như thế coi như là đủ đầy cả rồi, viên mãn cả rồi…

Thấp thoáng trên facebook, thấy những ý kiến của những nhà báo văn hoá văn nghệ hỏi nhau "Sao Mỹ Tâm không lên nhận giải?". Câu hỏi cũ mà mãi vẫn chưa ai trả lời. Thực ra, nghệ sỹ Việt vẫn chưa quen thói quen đến một lễ trao giải để tôn vinh đồng nghiệp. Không chắc mình có giải, nghệ sỹ không chắc sẽ đến.

Suy luận là thế, nhưng cũng có thể Mỹ Tâm bận, bệnh, hay chi chi đó đột xuất thì sao??? Thế thì nhà báo văn hoá văn nghệ trách Tâm làm gì? Mà lẽ ra, có trách, trách chính nhà báo trước cái đã.

Năm nay, Quốc Trung được giải nhạc sỹ của năm. Nổi bật nhất trong những công việc của Quốc Trung chính là làm giám khảo Vietnam iDol, làm nhà sản xuất, đạo diễn âm nhạc của Cầm tay Mùa hè và Rock Storm. Rồi anh lại còn cùng Huy Tuấn khởi phát phong trào Nghe có ý thức nữa chứ. Oách như thế, được giải hợp lý quá còn gì???

Nhưng suy cho cùng, lá phiếu của nhà báo lại vô cùng… không có ý thức.

Hoặc đề cử của giải thưởng cũng… thiếu ý thức.

Việc của nhạc sỹ là gì? Là sáng tạo.

Làm sản xuất, đạo diễn âm nhạc các chương trình lớn như Quốc Trung, quanh năm những Đức Trí, Huy Tuấn, Hồng Kiên, Anh Quân, Võ Thiện Thanh… đều làm cả, và làm tốt cả.

Làm giám khảo thì… Lê Hoàng còn làm được, huống hồ gì Quốc Trung.

Rock Storm nhiều năm rồi rất rôm rả, năm nay có Quốc Trung, bớt rôm rả nhiều. Phải chăng, người làm sao của chiêm bao làm vậy nên Quốc Trung vốn ít ồn ào đâm ra chương trình cũng ít ồn ào???

Còn Nghe có ý thức, thật ra, đó là nhiệm vụ của Hiệp hội ghi âm. Và họ cũng vẫn kiên trì đấu tranh nhiều năm rồi. Chỉ có điều không "cướp diễn đàn" và in đống áo thun quảng bá vì ở Hiệp hội, không ai làm giám khảo mà thôi.

Và phi lý nằm ở đó. Khi Music in the Spot Light do Hồng Kiên làm Giám đốc âm nhạc đoạt giải chương trình của năm thì Hồng Kiên không có đề cử. Vậy mà Quốc Trung có giải?

Rồi nhìn qua cô Hương Tràm. Thắng một cuộc thi, chưa có sản phẩm âm nhạc nào, chưa có bài hit nào. Vậy mà cũng có giải.

Suy cho cùng, muốn nghe có ý thức, hay sống có ý thức thì mỗi người cần có ý thức ngay trong việc mình làm cái đã.

Và trước hết, phải là người làm báo. Đề cử cũng cần có ý thức. Bầu bán cũng phải có ý thức.

Thế thì còn thắc mắc ý thức đến nhận giải của cô Mỹ Tâm làm cái chi???

Anh Nghi
.
.
.