Không có gì mà ầm ĩ cả

Giải cứu

Thứ Năm, 27/02/2020, 13:34
Trước quầy bán nước sâm có một khẩu hiệu "Giải cứu cô giáo mầm non". Bên cạnh là tấm biển "sâm 500 đồng/1 chai". Bây giờ thời dịch, học sinh nghỉ toàn quốc, các cô phải tự cứu mình một cách hài hước như vậy.


Một trong những truyền thống đẹp đẽ của chúng ta là tương thân tương ái. Bất cứ ai kêu cứu là có người giải cứu. Thời dịch phức tạp, nông sản ùn ứ không xuất cảnh được, tiến thoái lưỡng nan miền biên ải. Thế là kêu gọi giải cứu. Nay giải cứu dưa hấu, mai giải cứu thanh long, kia giải cứu xoài. Khẩu hiệu kêu cứu treo ngay chỗ bán hoặc đăng khắp mạng xã hội.

Có bệnh nhân vừa điều trị khỏi bệnh, cảm động quá, bèn làm một việc nhất cử lưỡng tiện là tặng cán bộ y bác sĩ bênh viện mỗi người một cặp… dưa hấu. Để làm thế, bệnh nhân đã làm "Lục Vân Tiên" giải cứu cho nguồn dưa hấu đang than khóc.

Minh họa Tả Từ.

Không chỉ nông sản khốn khổ mà thuỷ sản cũng long đong. Các nhà hảo tâm lại hò nhau giải cứu ngao, ốc, tôm hùm về cho vợ chồng con cái xì xụp.

Đôi khi các nhà hảo tâm cũng đắng lòng khi tặng dưa giải cứu cho người thân thì bị chê dưa nhạt. Có anh giải cứu tôm hùm về cho bạn bè rồi phát hiện ra giá giải cứu quá cao. Thế là Lục Vân Tiên... mếu.

Dần thành quen, tiếng kêu cứu trở nên quen thuộc. Nếu cứ kéo dài tình trạng này thì lấy đâu ra nguồn "Lục Vân Tiên" để giải cứu? Các doanh nhân cho rằng lỗi thuộc về kế hoạch tổ chức phân phối. Thị trường trong nước thì chưa cung cấp đủ vì chỉ tập trung xuất khẩu. Khi gặp sự cố xuất khẩu thì ''đồng thanh khóc''.

Lại có hiện tượng nhà hảo tâm đã sẵn sàng giải cứu thì đầu mối nông sản lại từ chối. Té ra do họ muốn các siêu thị mua với giá cao hơn và nghe đồn Trung Quốc sắp mở trở lại các chợ biên giới và họ đang "đói" hoa quả nên sẽ trả giá cao hơn. Việc chưa trọng chữ tín là không tốt cho kinh doanh. Nền kinh tế khoẻ mạnh không cần nhiều Lục Vân Tiên.

Nhân vụ dịch cúm, các hoạt động đóng băng thì không chỉ nông sản mà mọi mặt đều cần giải cứu. Mặc dù Việt Nam dập dịch xuất sắc. Tất cả các ca dương tính Covid-19 đều đã xuất viện, nhưng một số nước có quan hệ giao lưu mạnh, thí dụ như Hàn Quốc lại thất bại trong kiểm soát dịch khiến sự yên bình trong nước vẫn đặt trong thử thách.

Việc cách ly một học viên từ Hàn Quốc về nước và anh taxi đã chở học sinh này báo hiệu nếu đón hàng chục nghìn người từ vùng dịch của xứ Hàn về thì mọi nỗ lực cách ly sẽ căng như dây đàn.

Với sự đe doạ của dịch Covid-19 các ngành nghề dịch vụ, du lịch sẽ đóng băng đầu tiên. Liệu có thể hay không, giải cứu du lịch, taxi, hãng bay, khách sạn, sân khấu, lễ hội…? Để cách ly chống dịch, Hà Nội đang nghiên cứu cho dừng hoạt động các tụ điểm Karaoke. Một số quý ông dạo này cảm thấy ngần ngại khi có ai đó mời đi giải cứu karaoke, massage… Giải cứu món này gọi là dũng cảm hay liều mạng nhỉ?

Còn bạn. Bạn có muốn làm Lục Vân Tiên không?

Lê Tâm
.
.
.