Không có gì mà ầm ĩ cả

Giảm béo thành công

Thứ Tư, 07/10/2020, 19:03
Đàn bò tót lai 11 con chỉ ăn rơm khô nên chẳng bao lâu trở thành da bọc xương, không khác gì xác sống. Đã ăn chay rồi lại còn không được ăn chay tươi nữa thì sống làm sao?

Hôm nay kể một chuyện tình. Cách đây hơn một thập niên, phía Nam Trung Bộ có một chàng bò tót đẹp trai như Ngưu Ma Vương ế vợ, chán đại ngàn, về tán các nàng bò nhà. Thuở ấy, các nàng bò rừng đã bị thợ săn thịt vãn nên chàng bò tót chẳng còn cách nào khác là rời rừng chiếm cả đàn bò cái nhà và thành lập "đế chế đa thê".

Các chủ bò nhà nhìn xót bò cái nhà mình lắm mà không dám can vì chàng bò tót quá hung hăng. Có anh bò nhà cay mũi thách thức với tinh thần "bảo vệ gái làng, sẵn sàng chiến đấu" thì bị bò tót húc thủng ngực. 

Bò cái thì chỉ cỡ 200kg trong khi "chồng mới" của nó nặng cả nghìn cân, giao hoan muốn sụm lưng luôn. Nhưng chuyện tình với 20 "thê thiếp" đã cho ra đời 20 bò tót lai, tuy không to bằng bố nó nhưng trung bình cũng nặng 7 tạ.

Minh họa Tả Từ.

Các nhà khoa học của 3 tỉnh đã xuất hiện cùng một dự án 5 tỷ đồng để thực hiện công trình nghiên cứu cấp nhà nước "Khai thác và phát triển nguồn gien bò quý hiếm tại vùng rừng giáp ranh 3 tỉnh Ninh Thuận - Lâm Đồng - Khánh Hòa". Công trình này do Trung tâm Ứng dụng KH&CN tỉnh Lâm Đồng chủ trì. Họ đã mua 10 con bò lai F1 về nghiên cứu và đã sinh được một F2.

Xong dự án, người đi bò ở lại. Đàn bò tót lai 11 con chỉ ăn rơm khô nên chẳng bao lâu trở thành da bọc xương, không khác gì xác sống. Đã ăn chay rồi lại còn không được ăn chay tươi nữa thì sống làm sao? Đàn bò tót trở nên hiền lành chứ không còn hung hăng như bản tính. Có thể 11 con bò đã đạt cảnh giới thiền định.

Khi phóng viên hỏi Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KH&CN Lâm Đồng lý do bò trơ xương, ông Giám đốc chia sẻ: "Làm gì có chuyện bò gầy trơ xương? Mỗi con nặng 400 - 700 kg nên gân nó cuồn cuộn, nhìn vậy đó. Muốn biết ốm hay mập phải có chuyên gia!".

Thành tựu không thể phủ nhận là giảm béo thành công. Đây là điều bao chị em mơ ước cả đời không đạt nổi.

Trái ngược với đàn bò trơ xương của các Tiến sĩ, đàn bò tót lai của nông dân lại liên tục sinh sôi. Ước chừng khoảng 34 "hậu duệ" bò tót béo tốt phây phây. Riêng ông Chuẩn có 17 con bò lai cả F2 và F3. Ông không phải là Tiến sĩ nhưng vẫn chuẩn không cần chỉnh.

Đàn bò mà biết nói năng…

Để cho ra những dự án vô trách nhiệm làm xấu mặt giới khoa học thì giới khoa học cũng phải tự trách mình. Chúng ta đã phổ cập đại trà bằng Tiến sĩ đến mức xuất hiện "lò ấp tiến sĩ". Không có lò ấp thì không đáp ứng được nhu cầu bằng cấp của anh chị em. "Tiến sĩ giấy" là có thật.

Nhiều địa phương trải thảm đỏ đón Tiến sĩ, Giáo sư, Phó giáo sư về làm việc, dù chẳng biết họ sẽ cống hiến được gì. Thống kê của Bộ Khoa học và Công nghệ vào năm 2013 cho biết, trong số hơn 24.000 Tiến sĩ thì chỉ có khoảng 12.000 người làm công tác nghiên cứu khoa học.
Lê Tâm
.
.
.