Giấy vệ sinh và… cảnh sát

Thứ Sáu, 10/04/2020, 20:54
Trong khi nhiều cảnh sát Mỹ túc trực sẵn đường dây nóng để giải quyết tình trạng phức tạp của dịch bệnh COVID-19 thì mới đây Sở Cảnh sát Newport đã đăng lên mạng xã hội Facebook của mình nhằm nhắn nhủ người dân đừng gọi 911 (đường dây gọi khẩn cấp của cảnh sát Mỹ) do thiếu giấy vệ sinh.


"Thật khó có thể tin được có lúc chúng tôi phải đăng bài như thế này. - cảnh sát viết thêm - Đừng gọi 911 chỉ vì bạn hết giấy vệ sinh. Bạn sẽ sống sót mà không cần sự trợ giúp của chúng tôi". 

Cảnh sát còn đưa ra một số lời khuyên hài hước cho những người đang đối phó với sự thiếu hụt này: "Các bạn có nhiều sự lựa chọn thay thế cho việc thiếu giấy vệ sinh trong lúc này. Chẳng hạn như giải pháp dùng dây thừng nhúng nước muối như các thủy thủ, dùng miếng bọt biển kẹp que như người La Mã cổ đại, hoặc dùng lõi ngô như người da đỏ Maya xưa. Và chúng tôi ở thị trấn ven biển nên có rất nhiều nước muối, vỏ sò biển để giải quyết vấn đề thiếu giấy vệ sinh này". 

Cảnh sát cũng đề nghị sử dụng giấy biên nhận, báo, vải và thậm chí là lõi giấy cứng của cuộn giấy vệ sinh để thay thế. Bài đăng tiếp tục với một danh sách dài các lựa chọn thay thế ấn tượng cho giấy vệ sinh, từ hợp lý như dùng giấy mềm cho đến hài hước là dùng lõi ngô. 

Sở Cảnh sát còn nói: "Hãy tháo vát và kiên nhẫn. Sự khủng hoảng giấy vệ sinh sẽ qua nhanh thôi. Chỉ cần đừng gọi 911 vì chúng tôi không thể mang giấy vệ sinh đến cho bạn". Bài đăng nhanh chóng có hàng nghìn lượt xem, các kênh truyền hình lớn như CNN cũng đã chia sẻ bài viết này.

Nhiều cửa hàng và siêu thị khắp nước Mỹ đều đang trong tình trạng thiếu sản phẩm thiết yếu đặc biệt là giấy vệ sinh vì người dân "đổ xô" đi mua đồ dự trữ quá đông. Thậm chí cả Amazon (ứng dụng mua hàng trực tuyến lớn nhất toàn cầu) cũng hết hàng. Sau khi bài được đăng xong có rất nhiều người nghĩ rằng đường dây nóng của Sở Cảnh sát Newport (Mỹ) đã bị gọi liên tục vì lí do hết giấy vệ sinh. 

Cảnh sát Mỹ yêu cầu người dân không gọi 911 chỉ vì thiếu giấy vệ sinh.

Nhưng hai ngày sau, cảnh sát Newport đã đăng bài nhằm làm rõ sự hiểu lầm quan trọng này: "Hiện tại chưa có ai gọi đến đường dây 911 về việc thiếu giấy vệ sinh cả, đây là hoạt động chủ động phòng ngừa. Bởi vì với kinh nghiệm trong nhiều năm qua, mọi người sẽ có xu hướng gọi 911 với những yêu cầu kỳ lạ trong lúc rối ren. Những cuộc gọi kì lạ về giấy vệ sinh sẽ xảy ra trong thời gian tới nếu thời kì đại khủng hoảng giấy vệ sinh này. Vì vậy chúng tôi đăng bài để ngăn chặn trước".


Còn tại Canada, khi dịch corona bùng phát, tất cả người dân "đổ xô" đi siêu thị, cửa hàng tích trữ lương thực, khẩu trang, nước rửa tay, giấy vệ sinh và các nhu yếu phẩm cần thiết. 

Nhằm tránh tình trạng người dân gom hàng, trộm giấy vệ sinh, các cảnh sát Canada đã buộc phải tới các siêu thị lớn để canh gác, bảo vệ…giấy vệ sinh. Nhiều cửa hàng đã phải dán thông báo hết hàng giấy vệ sinh vì lượng người mua mặt hàng này quá lớn. Việc thiếu giấy vệ sinh cũng đã khiến cho tội phạm trộm…giấy vệ sinh tăng cao. 

Lý giải hiện tượng đổ xô mua giấy vệ sinh chống dịch, các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân do tâm lý đám đông, muốn chuẩn bị quá mức cần thiết và sự thiếu thông tin từ chính phủ. 

NGỌC HÀ (dịch)

Yêu cầu tội phạm… ngừng hoạt động

Ngày 18/3, Bill de Blasio - Thị trưởng thành phố New York (Mỹ) thông báo rằng một số tù nhân có tội trạng nhẹ hoặc tình trạng sức khỏe yếu hay biểu hiện của dịch bệnh sẽ được tha bổng trong vòng 48 giờ tới để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona (COVID- 19). 

"Trong 48 giờ tới, chúng tôi sẽ kiểm tra và thả tù nhân nào mà chúng tôi nghĩ cần phải được đưa ra ngoài vì điều kiện sức khỏe của họ - nếu họ có bất kỳ biểu hiện nào của dịch bệnh hoặc người phạm tội nhẹ,- ông nói thêm -chúng ta phải cân bằng mọi việc, an toàn công cộng cùng với sức khoẻ của tù nhân có quan hệ chặt chẽ với nhau".

"Tất cả các hoạt động phạm tội hay hành vi bất chính phải chấm dứt cho đến khi có thông báo mới. Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác của những người sắp phạm tội đồng thời cảm ơn các tội phạm trước". Đồng thời trong khoảng thời gian đó, một số sở cảnh sát Mỹ đã đăng bài yêu cầu tội phạm ngừng hoạt động trong mùa dịch Corona. Sở Cảnh sát Ohio, Wisconsin, Kentucky, Utah và Washington của Mỹ đều kêu gọi bọn tội phạm "nghỉ ngơi" để các sĩ quan cảnh sát tập trung toàn lực vào việc ngăn chặn dịch bệnh. Chẳng hạn, Sở Cảnh sát thành phố Salt Lake (Mỹ) đã đăng lên mạng xã hội Facebook vào tuần trước yêu cầu: 

Hài hước hơn, Sở Cảnh sát Puyallup ở bang Washington (Mỹ) - nơi bùng nổ dịch COVID-19 ở Mỹ - đã đưa ra yêu cầu của mình với bọn tội phạm vào ngày 16/03: "Chúng tôi sẽ cho các bạn biết khi nào có thể quay lại phạm tội bình thường của mình". 

Sở Cảnh sát Blaine cũng ở bang Washington (Mỹ) đã đăng tải dòng trạng thái hứa hẹn vào vài ngày tới chắc chắn sẽ cho các tội phạm biết khi nào họ có thể quay lại thực hiện các hành vi bất hợp pháp của mình. Ở Colorado (Mỹ), Văn phòng cảnh sát Trưởng Logan cũng đã đưa ra lời yêu cầu tương tự đối với các tội phạm và cảm ơn tội phạm trước.

Vào ngày 9/3, Sở Cảnh sát Kenosha ở Wisconsin đã đưa ra yêu cầu...cấm tội phạm phạm tội."Chúng tôi không chắc chắn khi nào lệnh cấm này sẽ được dỡ bỏ", bộ phận này nói trong một bài đăng trên mạng xã hội. "Chúng tôi yêu cầu bất cứ ai có kế hoạch phạm tội hãy vui lòng ở nhà vì sự an toàn của mình". Các cơ quan chức năng cũng yêu cầu người dân khai báo khi phát hiện ai có ý định phạm tội trong thời điểm bùng dịch.

NGÂN KHÁNH (dịch)

NGỌC HÀ - NGÂN KHÁNH (dịch)
.
.
.