Giới siêu giàu đua xây hầm trú ẩn an toàn để tránh ngày tận thế

Thứ Hai, 23/12/2019, 08:09
Mối đe dọa hủy diệt Trái đất với qui mô lớn do chiến tranh hạt nhân là có thật từ thời Chiến tranh lạnh, không chỉ trong bộ máy chính quyền mà cả trong dân chúng.

Tuy nhiên, có một điều khác là nhiều nơi trú ẩn an toàn hiện nay đã tiện nghi và hiện đại hơn để những người sống bên trong không có cảm giác bị cách ly bởi thế giới bên ngoài. CNN ngày 6-12 cho hay.

Doanh thu tăng 300%

Tại South-East London (Anh), có một hầm ngầm bí mật 5 sao được xây dựng vào thời Chiến tranh lạnh để các thành viên quan trọng của chính phủ Anh vào ẩn náu lúc xảy ra “mùa đông hạt nhân” (nuclear winter) nay đã được chuyển thành nơi lánh nạn xa xỉ giá 4 triệu USD. 

Nhiều công ty chuyên kinh doanh hầm trú ẩn thích sử dụng lại và nâng cấp các hầm ngầm quân sự và các hầm chứa tên lửa không còn dùng, tàn dư của Chiến tranh lạnh. Làm như thế họ tiết giảm được chi phí có khi lên đến hàng trăm triệu USD so với xây mới. 

Các cấu trúc quân sự này có thể chịu đựng được bom hạt nhân và siêu bom với hệ thống điện, lọc nước, thông hơi và đặc biệt là hệ thống loại bỏ các hoá chất sinh học và hạt nhân

(Nuclear-Biological-Chemical-NBC) nguy hiểm phát tán trong không khí. Đa số trang bị thực phẩm dùng cho cả năm, được thay thế và bổ sung định kỳ, đặc biệt là có cả vườn rau thủy canh tự cung tự cấp. Trong khu lánh nạn có cả bác sĩ, giáo viên và các chuyên viên cần thiết để đề phòng phải sống một thời gian dài bên trong. 

Khi nói đến hầm trú ẩn cho Ngày tận thế (doomsday bunker), nhiều người tưởng tượng ngay đến một căn phòng bê tông - thép ngầm kiên cố chứa đầy nệm ngủ, thức ăn đóng hộp, nước uống và những trang bị y tế cần thiết.

Một số công ty kinh doanh “nỗi sợ huỷ diệt” khẳng định họ đủ sức xây dựng những nơi trú ẩn an toàn tuyệt đối, vượt qua được tất cả mối đe dọa chiến tranh. Mục tiêu của họ là đáp ứng mọi yêu cầu, kể cả yêu cầu xa xỉ nhất, của khách hàng trước các hiểm hoạ từ con người và tự nhiên (ví dụ, thiên thạch đâm vào Trái đất và Chiến tranh Thế giới lần thứ 3).

Nhiều người giàu trên thế giới, trong đó có cả các doanh nhân, ngôi sao thể thao, lãnh đạo các công ty công nghệ lớn đều quan tâm đến một nơi trú ẩn an toàn khi xảy ra thảm hoạ, kể cả động đất. Gary Lynch, Giám đốc Điều hành của Công ty Rising S Company trụ sở tại Texas, Mỹ cho biết, doanh thu từ kinh doanh hầm ngầm trú ẩn đã tăng 300% từ sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. 

“Những hầm ngầm gia cố bằng thép tấm dày có khả năng chịu đựng được động đất mạnh của công ty có thể tồn tại nhiều thế hệ, đời con sang đời cháu và lưu giữ được thực phẩm, nước uống, thuốc men và những thứ cần thiết dùng cho một năm. Chúng được duy tu thường xuyên để bảo đảm luôn trong trạng thái tốt nhất lúc chủ nhân cần lánh nạn” – Lynch nói. 

Ngoài loại hầm trú ẩm biệt lập, tiện nghi dành cho những người thích sự riêng tư còn có những cụm hầm ngầm dành cho những người thích có người khác sống bên cạnh trong thời gian xảy ra thảm họa.

Hầm tránh bom ở Kanssat, Mỹ.

Không buồn chán, sức khỏe bảo đảm

“Nếu thế hệ cha ông chúng ta chỉ nhìn thấy những hầm trú ẩn màu xám xịt buồn chán bằng thép và bê tông nhìn giống như pháo đài quân sự, sự thoải mái ở mức tối thiểu, thì nay bạn có thể sống trong một hầm trú ẩn cả ngày mà không hề buồn chán, sức khoẻ cũng được bảo đảm tốt nhất. 

Công trình của chúng tôi có cả hồ bơi, vườn thực vật thuỷ canh với ánh sáng mô phỏng ánh sáng tự nhiên” - Robert Vicino, nhà kinh doanh địa ốc kiêm giám đốc điều hành Vivos, công ty do ông thành lập chuyên xây dựng và vận hành những cụm lánh nạn công nghệ cao ở nhiều nơi trên thế giới, nhận xét.

Vicino cho biết số khách hàng của Vivos tăng rõ rệt sau cuộc bầu cử Mỹ 2016, không phân biệt người có tư tưởng cấp tiến lẫn bảo thủ. “Vài năm qua, chúng tôi đã bán hết những hầm trú ẩn cải tạo lại. Điều này cho thấy cung đang vượt cầu” – ông nói. 

Một cụm boongke của Vivos có tên Vivos xPoint nằm gần dãy đồi Black Hills thuộc bang South Dakota gồm 575 đơn vị. Trước năm 1967, nơi đây là kho đạn của quân đội Mỹ. Hiện cơ sở quân sự này đã được cải tạo thành cụm dân cư có thể chứa được 5.000 người. Mỗi căn phòng có giá từ 25.000 - 200.000 USD, tuỳ diện tích và tiện nghi. 

Nguyễn Lai
.
.
.