Xung quanh việc hoa hậu Kỳ Duyên bị tung ảnh “ngủ kém duyên” trên mạng xã hội:

Gương ở phía sau

Thứ Sáu, 03/07/2015, 11:24
Tiện ích mà công nghệ mang đến cho con người thì khỏi bàn rồi. Chưa bao giờ ngồi trong phòng ngủ, người ta lại có khả năng biết tất tần tật về thế giới một cách dễ dàng như hôm nay. Nhưng cũng chưa bao giờ người ta dễ dàng bị mất quyền riêng tư như hôm nay. Chỉ cần một sơ sểnh nhỏ, dù cho sơ sểnh không cố ý, người ta có thể dễ dàng trở thành tâm điểm của đám đông, là “mồi nhậu” của dư luận ngay lập tức.

Kỳ Duyên ngủ kém duyên hay là sự vô duyên của kẻ xâm phạm quyền riêng tư của người khác - một cư dân mạng đã viết như vậy, nhân việc hoa hậu bị tung ảnh ngủ trên máy bay với thế ngồi được cho là "khó đỡ". Không ai treo biển cấm chụp ảnh khi đang ngủ trên trán, nhưng những người hiểu biết chắc đều hiểu được rằng, ngủ là khi con người ở trạng thái vô thức.

Hoa hậu thì phải đẹp và phải giữ hình ảnh đẹp, nhưng nếu cô gái 18 tuổi ấy đang nỗ lực mỗi ngày để hoàn thiện mình, xây dựng hình ảnh của mình đẹp hơn cho xứng với danh vị mà cô đang mang, đáp ứng sự trông đợi của công chúng, mà đâu đó vẫn còn những “công chúng tồi” chỉ rình lúc hoa hậu ngủ gác chân, ngáp vì quá mệt để chụp trộm rồi phát tán ảnh trên mạng xã hội mà phán xét, thì công cuộc xây dựng hình ảnh của cô còn chồng chất khó khăn.

Ở các nước phương Tây, trẻ em được dạy từ nhỏ, phải tuyệt đối tôn trọng quyền riêng tư của người khác. Vào phòng phải gõ cửa. Phải xin phép khi sử dụng bất kỳ thứ gì của người khác, liên quan đến người khác. Tất nhiên làm một người nổi tiếng thì thường hay bị các paparazi bám đuổi chụp ảnh. Nhưng nếu những bức ảnh xâm phạm quá mức đến quyền riêng tư của nhân vật thì nhân vật hoàn toàn có quyền kiện người chụp ảnh ra tòa, và yêu cầu được bồi thường.

Hoa hậu Kỳ Duyên bất đắc dĩ lại trở thành tâm điểm dư luận trong những ngày vừa qua.

Về cơ bản thì người nổi tiếng luôn hiểu được sự nguy hiểm họ gặp phải, nếu họ bất cẩn với hình ảnh của mình. Kỳ Duyên dù 18 tuổi, nhưng cô đã đăng quang ngôi vị hoa hậu gần 1 năm rồi, cũng nếm đòn "gạch đá" của dư luận không ít rồi, nên chắc chắn cô phải hiểu sâu sắc việc mình phải đẹp mọi lúc mọi nơi hơn ai hết. Nhưng hoa hậu thì cũng là con người, công việc áp lực quá thì cũng mệt, mệt quá thì cũng có nhu cầu ngủ, như bất kỳ ai đó trong chúng ta. Và một khi đã ngủ, ai có thể kiểm soát được tư thế của chính mình, nghiêng hay ngửa, co chân hay duỗi chân?

Tôi xem bức ảnh Kỳ Duyên ngủ trên máy bay, thì chợt có một hình dung thế này: Tôi hình dung tôi đi chuyến bay ấy và nhìn thấy hoa hậu đang ngủ trong tư thế ấy, liệu tôi có cầm điện thoại và tìm phần mềm camera không. Nếu tôi là một người mẹ, hay một người cha, tôi sẽ nghĩ ngay đến bọn trẻ nhà mình. Chúng nó lớn tướng rồi mà khi ngủ thì hay gác chân lên gối, lên cửa sổ.

Tôi nghĩ lại, hồi tôi đi học đại học rồi, nhiều tuổi hơn Kỳ Duyên bây giờ rồi, mà thỉnh thoảng về nhà, đêm ngủ vẫn sờ ti mẹ. Nếu tôi là một người khó tính hơn, tôi có thể nhăn mặt một chút vì tư thế của Kỳ Duyên khi ngủ. Nhưng tôi không bao giờ có thể chạm vào chữ camera trên màn hình điện thoại, vì ít nhất những gì được học hành giáo dục từ nhỏ đã báo lên não cho tôi rằng, chỉ có kẻ vô liêm sỉ mới làm như vậy.

Kỳ Duyên, dù là hoa hậu đi nữa, đang ngủ. Giấc ngủ là cái gì đó đời thường nhất, riêng tư nhất, hãy tôn trọng cô ấy. Nếu mình bị chụp trộm ảnh trong lúc ngủ, mà ảnh không đẹp (mấy khi ảnh đang ngủ mà đẹp được), rồi lại bị tung lên mạng, dù mình là người vô danh tiểu tốt, mình có thích không, chắc chắn là không rồi. Một vài cá nhân hân hoan khi bắt lỗi người khác trong hoàn cảnh họ không kiểm soát được hình ảnh của mình như vậy thì thực ra là họ đang hân hoan trước sự kém hiểu biết, thiếu liêm sỉ của mình. Và đó lại là sự đỏ mặt của những người hiểu biết.

Thế giới sẽ không thể đẹp lên nếu mỗi cá nhân không muốn góp phần mình vào việc làm cho nó đẹp hơn. Tương tự, chúng ta mong người đại diện cho nhan sắc của đất nước phải là đẹp nhất có thể, vậy hãy giúp cô ấy đẹp lên bằng cách mình hãy tự đẹp lên. Hãy nhìn chiếc gương phía sau mình. Nghĩa là soi lại mình trước khi soi người khác. Mình biết tôn trọng mình, biết bảo vệ các giá trị đẹp, biết hành xử có văn hóa, biết động lòng trắc ẩn, biết nhìn người khác bằng đôi mắt yêu thương hơn, nghĩa là mình đã góp phần tạo nên một môi trường xã hội ít kỳ thị soi mói hơn, nhiều cảm thông hơn. Trong một môi trường mà quyền cá nhân được tôn trọng, thì hoa hậu Kỳ Duyên chắc chắn sẽ có điều kiện để hoàn thiện mình tốt hơn.

Rất may là trong sự phát tán ảnh hoa hậu vừa rồi, những com-men của cư dân mạng phần lớn không nhằm vào Kỳ Duyên, mà nhằm vào người đã chụp bức ảnh đó. Nghĩa là sự xấu hổ vẫn còn đó, sự đỏ mặt vẫn còn đó, cái vô liêm sỉ chỉ là cá biệt, chỉ là số ít. Gương ở phía sau, luôn luôn vậy. Chỉ cần bạn ngoái lại, nhìn kỹ mình, trước khi nhìn về phía trước chê bai, chỉ trích, hay săm soi người khác.

Hội Quân
.
.
.