Hà Lan:

Chống quá tải khách du lịch bằng “tặng chồng” cho khách nữ lẻ bóng

Thứ Sáu, 17/01/2020, 16:16
Mỗi người đăng ký dịch vụ này sẽ phải trả 100 Euro (khoảng 2.500.000 đồng tiền Việt). Những người tham gia đám cưới này không phải chịu bất cứ ràng buộc về pháp lý nào. Đây là hoạt động du lịch thú vị mới được đề xuất bởi Untourist Guide to Amsterdam (một website du lịch ở Hà Lan).


Chia sẻ của “cô dâu” Deborah Nicholls-Lee trên The Guardian ngày 9-1: "Việc tôi kết hôn một ngày có lẽ sẽ không làm cho Amsterdam trở lên tốt đẹp hơn, nhưng việc kết hôn với một người dân địa phương khiến tôi cảm thấy chuyến du lịch của mình thú vị hơn cả... 

Sau khi điền vào sổ đăng ký kết hôn, ánh nắng chan hòa, chúng tôi cùng nhau bước những bước đầu tiên với tư cách là một cặp vợ chồng. Mọi người chúc mừng chúng tôi, và Julian du Perron (tên người chồng) đã không ngại ngần lấy cây đàn guitar, hát cho tôi nghe ca khúc Thinking Out Loud của Ed Sheeran".

Ấn tượng mạnh mẽ

Mỗi người đăng ký dịch vụ này sẽ phải trả 100 Euro (khoảng 2.500.000 đồng tiền Việt). Những người tham gia đám cưới này không phải chịu bất cứ ràng buộc về pháp lý nào. Đây là hoạt động du lịch thú vị mới được đề xuất bởi Untourist Guide to Amsterdam (một website du lịch ở Hà Lan). 

Ý tưởng có tên "kết hôn với một người dân Amsterdam trong một ngày" được đông đảo du khách ủng hộ. Dù không phải "hàng thật", mọi thứ vẫn được chuẩn bị hoàn chỉnh từ nghi thức, nhẫn, váy cưới, đồ trang trí và hoa.

Sau khi trao lời thề, đôi "vợ chồng" đặc biệt sẽ dành cho nhau một cái ôm thắm thiết thay vì một nụ hôn như những cặp vợ chồng bình thường. Họ cũng có tuần trăng mật một ngày với những trải nghiệm lý thú như cùng nhau đạp xe khám phá ngoại ô thành phố, đi câu cá hoặc tham gia các hoạt động tình nguyện.

Phụ nữ du lịch tới đây được “tặng chồng” và đám cưới lãng mạn.

Deborah Nicholls-Lee - một trong những người đăng ký trải nghiệm "đám cưới một ngày với một người Amsterdam" - đã cùng "chồng" mình là Julian du Perron (30) làm lễ thành hôn. Sau khi làm lễ, cả hai bước ra phố với tư cách "cặp vợ chồng mới cưới". 

Tài xế trên xe bấm còi chúc mừng, một du khách Pháp chụp cho họ bức hình kỷ niệm. Còn Julian, một anh chàng lãng mạn và cởi mở, cầm đàn guitar của mình đánh tặng "cô dâu" bài hát.

"Vì tôi là một nhà văn còn anh ấy là nhạc sĩ, Julian gợi ý hợp tác cùng tạo nên một bài hát tình yêu riêng cho thành phố này", Deborah hạnh phúc với trải nghiệm của mình. "Làm đám cưới với Julian không khiến tôi thấy thành phố này trông đẹp hơn nhưng thú thực, việc xây dựng mối quan hệ đặc biệt với một người dân địa phương, dù là tượng trưng vẫn mang một cảm giác liên kết kỳ lạ. 

Lễ đường mà tôi bước xuống, màn trao nhẫn mua cửa hàng lưu niệm, âm nhạc... tất cả đều có ấn tượng mạnh mẽ", Deborah nói thêm.  

Deborah Nicholls-Lee, một du khách đã kết hôn với một người dân địa phương tên là Julian trong một ngày.

Tăng liên kết giữa dân địa phương và du khách

Theo giới quan chức, đám cưới giả này nhằm tăng mối liên kết giữa người dân địa phương và du khách thông qua các hoạt động thú vị, bao gồm tuần trăng mật một ngày. Đồng thời, giảm mật độ du khách tập trung quá đông tại những địa điểm công cộng trong thành phố. 

Thành phố Amsterdam, có 800.000 cư dân nhưng, trung bình, họ đón 8 triệu khách du lịch mỗi năm. Con số năm 2018 đã lên tới 21 triệu lượt khách du lịch. Tình trạng khách du lịch ồ ạt đã khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị ảnh hưởng nặng nề. 

Cùng với đó, các công trình lịch sử xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống giao thông, đường phố luôn rơi vào tình trạng quá tải. Điều này đã dẫn đến các chiến dịch như Tận hưởng và Tôn trọng, và phạt tiền với các trường hợp xả rác hoặc tiểu tiện nơi công cộng.

Chính quyền thành phố Amsterdam sau đó đã đưa ra hàng loạt các giải pháp để ngăn chặn tình trạng quá tải du lịch, trong đó có “phát chồng” để du ngoạn các nơi xa vắng. 

Nhà cải cách xã hội Elena Simons, một trong những tác giả của cuốn sách đã mô tả dòng người từ khắp nơi trên thế giới đổ dồn về Amsterdam là một cơ hội thực sự thú vị. Elena, người phụ trách việc đám cưới giữa du khách và dân địa phương, cũng là người đưa du khách đến những nơi ít nổi tiếng, nói rằng: "Đưa mọi người đến những nơi ít nổi tiếng hơn là một hành động tích cực". 

Trường Vân
.
.
.