Hà Lan:

Xây dựng tình cảm của học sinh trung học với lực lượng cảnh sát

Thứ Sáu, 18/05/2018, 08:55
Hơn 2 năm trước, sĩ quan cảnh sát Adam Sokolove bước vào một lớp học ở trường Jefferson K-7 và hỏi học sinh rằng họ có thích các nhân viên cảnh sát hay không. Hầu hết câu trả lời là không. Nhưng nay, sau hàng trăm cuộc trò chuyện và đối thoại, Adam Sokolove đã thay đổi được quan niệm, quan điểm và mối quan hệ của học sinh trung học với lực lượng cảnh sát Hà Lan.


Đây là một phần trong chương trình tiếp xúc xã hội mang tên Young Scholar (Học giả trẻ). Mục đích của nó là mang lại cho giới học sinh, sinh viên cái nhìn toàn diện, khách quan hơn về lực lượng thực thi pháp luật ở Hà Lan.

Adam Sokolove là một trong bốn sĩ quan cảnh sát cộng đồng ở Ferguson tập trung vào việc tiếp cận công dân và các mối quan hệ.

“Rất nhiều thứ cần phải được làm rõ và có nhiều tin tức không tốt về lực lượng cảnh sát ở khu vực Ferguson gây ảnh hưởng xấu về suy nghĩ của học sinh. Chẳng hạn như vụ một sĩ quan cảnh sát da trắng bắn chết một người da màu tên Michael Brown vào năm 2014 tại Ferguson. Sau đó hàng loạt cuộc biểu tình chống bạo lực trong ngành cảnh sát đã bùng nổ. Vụ việc khiến học sinh, sinh viên ở Ferguson ác cảm rằng lực lượng cảnh sát hống hách và chỉ biết gây phiền toái cho người dân. Không thể để những suy nghĩ như vậy ảnh hưởng tới giới trẻ. Tôi đã đi khắp các trường để nói chuyện với các em. Tôi nói, các em cần phải tin tưởng tôi nhiều như tôi tin tưởng họ. Và có rất nhiều học sinh đã kể lại nỗi đau thương hoặc những cảnh bất công mà cảnh sát đã gây ra còn họ là người chứng kiến. Một số khác nói về khó khăn mà chúng gặp phải và những điều chúng muốn lực lượng cảnh sát hỗ trợ. Chúng tôi đã xây dựng sự tin tưởng từ những câu chuyện nhỏ như vậy”, Adam Sokolove nói. 

Trong khi đó, Hiệu trưởng của trường Jefferson K-7, bà Maria Yoder cho biết, bà rất thích về chương trình Học giả trẻ mà Hiệu trưởng Nick Cassidy của trường Holland East đã làm khi ông còn là Hiệu trưởng ở Atlanta. Khi được bổ nhiệm làm Hiêu trưởng trường Jefferson K-7, Maria Yoder đã tìm kiếm sự hỗ trợ từ lực lượng cảnh sát địa phương. "Về cơ bản, việc giúp học sinh hiểu được hiệu quả học tập của họ ảnh hưởng đến cuộc sống của họ như thế nào là rất quan trọng. Nhưng quan trọng hơn là các kỹ năng mềm mà học sinh cần phải có", Maria Yoder nói.

Hãng tin AP cho hay, chương trình Học giả trẻ bắt đầu với các học sinh lớp sáu và lớp bảy. Từ năm 2019, chương trình này sẽ được dạy bổ sung cho nhóm học sinh lớp 5. 

"Chúng tôi có một đội học sinh xuất sắc, từ 10-20 em tùy vào bài học từng ngày. Các em sẽ làm mục tiêu cho bản thân, trình bày ý tưởng của mình sau đó có các ngày làm việc cụ thể với sĩ quan cảnh sát Adam Sokolove. Anh ấy đã đưa cho tôi bản sao các mục tiêu của họ, và chúng tôi chia sẻ các ý tưởng và các vấn đề và tìm ra những khái niệm mà học sinh cần phải biết. Và vào thứ 4 hằng tuần, Adam Sokolove sẽ gặp gỡ các học sinh, cùng nhau ăn trưa, nói về mục tiêu, lòng tốt và các lĩnh vực trách nhiệm khác của học sinh. Từ các buổi tiếp xúc này, học sinh dần dần đã tự giải quyết được nạn bắt nạt; sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, sử dụng điện thoại di động thích hợp, thiết lập mục tiêu cho bản thân và sự tôn trọng với chính mình cùng người khác”, bà Maria Yoder tiết lộ thêm. 

Trả lời phỏng vấn báo giới, Janeth Hernandez nói: “Tham gia chương trình này, mỗi tuần chúng em được học một điều mới. Đó là cơ hội để trở thành một phần của một điều gì đó".

Adam Sokolove là một trong bốn sĩ quan cảnh sát cộng đồng ở Ferguson tập trung vào việc tiếp cận công dân và các mối quan hệ. "Tôi không quan tâm nếu tôi có 28 hoặc hai sinh viên," Adam Sokolove nói: “Đây là nhóm tuổi tác động nhất của tôi ở Hà Lan. Toàn bộ sự nghiệp của tôi là ở đây và tôi cảm thấy như mình đang ở nhà, và điều này chỉ cảm thấy như ở nhà. Nếu tôi có thể cho các em thời gian và sự chú ý mà các em cần, tôi sẽ có được sự tin tưởng". 

Theo lời kể của Adam Sokolove, anh đã bắt đầu kế hoạch này bằng việc chơi thể thao với một số học sinh nam tham gia chương trình Học giả trẻ và thực hiện các video thực tế để các em học sinh làm diễn giả trong các buổi tranh luận. Ông cho biết việc tương tác với các sinh viên bên ngoài lớp học khiến  chúng thấy thoải mái hơn và tin tưởng nhiều hơn. Hy vọng của ông là các loại mối quan hệ này sẽ phát triển thành một số lượng lớn các công dân tin tưởng vào sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát.


Linh Oanh
.
.
.