Không có gì mà ầm ĩ cả

Hạnh phúc không thể tả

Thứ Ba, 25/11/2014, 10:55

Theo công bố của Chỉ số hạnh phúc hành tinh (HPI, của Trung tâm NEF, Anh quốc), Việt Nam là nước xếp thứ hai sau Costa Rica trong số 151 nước và lãnh thổ trên thế giới về đất nước hạnh phúc nhất thế giới, tạp chí Time ngày 19/11 đưa tin. Các cường quốc thì sao? Anh: 44, Đức: 47, Tây Ban Nha: 62, Canada: 65, Úc: 76; Mỹ xếp thứ 105, còn Trung Quốc hạng 60. Tự hào quá. Cường quốc như Mỹ và Trung Hoa đều đuổi theo Việt ta bở hơi tai.

Chúng ta vẫn hằng ngày ăn uống, làm lụng, cày cuốc và bay đi những vùng xa để làm ăn hay nghỉ ngơi. Ấy là những chuyến bay hạnh phúc nếu như không đánh đùng một phát: Trung tâm kiểm soát không lưu của Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất bị mất điện đột ngột trong hơn 30 phút, khiến hàng chục chuyến bay hạnh phúc buộc phải đổi hướng nhằm tránh những sự cố nghiêm trọng gây tổn thất nhân mạng. Trong đó có máy bay phải hạ cánh nhờ Campuchia. Trước có "thánh phượt" Vừ Già Pó mù ngoại ngữ mà đi bộ từ Hà Giang tới tận Pakistan mấy nghìn cây. Nay ta có máy bay hiện đại phượt sang tận Campuchia. Phải nói là đi máy bay nên xếp vào môn thể thao nguy hiểm.

Đây là sự cố hiếm có, Bộ trưởng Giao thông - Vận tải khẳng định: "Không có lý do gì để cả 3 nguồn điện UPS đều bị mất, có nguyên nhân chủ quan hay khách quan, có bị phá hoại hay không sẽ được làm rõ".

Minh họa Lê Tâm.

Vậy mà không hiểu sao điện tắt đơn tắt kép. Mất điện thì thôi khỏi liên lạc. Phi công mà không theo điều khiển mặt đất thì cũng chả khác nào khiếm thị. Nhưng rồi thì ai lo việc nấy. Phi công phải liên lạc với kiểm soát viên ở trung tâm khác để đi còn dưới mặt đất, thợ điện vẫn tóe mồ hôi ra mà khắc phục. Thật hạnh phúc là các chuyến bay đổi hướng dẫn an toàn. Hành khách còn nguyên đầu mình tứ chi và nỗi bực tức. Việc bồi thường thời gian của khách thì chả ai quan tâm. Chấn thương tinh thần chẳng ai bù đắp được.

Câu chuyện mất điện thực hư ra sao còn tìm kiếm lần mò nhưng đánh đùng một phát, người dân lăn đùng ra ngất khi đọc được ý kiến của cơ quan hữu trách rằng có 40% kiểm soát viên không lưu có trình độ trung bình và yếu. Rùng mình chưa? Yếu như thế, thảo nào thỉnh thoảng, các máy bay thương mại cũng lấn đường nhau, giật mình hơn là ngày 29/10, điều hành bay đã dẫn đường cho một máy bay chở khách suýt “hôn” vào một máy bay trực thăng cắt mặt. Kiểm soát viên này lại là con một lãnh đạo to của ngành. Bây giờ mới đánh đùng một phát, nhìn thấy tác hại của tạo việc làm cho  CCCC (con cháu các cụ).

Vì đất nước hạnh phúc tràn đầy nên các sự cố cũng không gây choáng cho dân lắm. Cách đây không lâu, một máy bay khách đã đánh rơi cái bánh mà may thế, không có ai mang đầu ra đứng đúng chỗ ấy cả.

Tất cả những việc trên đều uy hiếp an toàn bay. Nói chữ thế chứ thực ra chúng ta đã quen việc ôtô “điên” rồi thì máy bay “điên” cũng chẳng sao. Bảng xếp loại hạnh phúc kia cũng có lý. Ừ thì có nhiều sự cố, nhưng chẳng có gì mà ầm ĩ cả. Đã có ai chết vì bánh máy bay rơi vào đầu đâu.

Hãy cho tôi biết điều hành bay hôm nay là ai, tôi sẽ cho bạn biết đường bay của bạn hình gì, thẳng êm đềm hay xoắn lò xo.

Còn bạn, bạn đã sẵn sàng cho một chuyến bay khôn lường chưa? Chúc bạn vui vẻ với những đường bay đẹp!

Lê Tâm
.
.
.