Hãy làm những gì tốt đẹp nhất cho con trẻ

Thứ Sáu, 27/11/2015, 15:03
Suốt mấy ngày qua, một sự kiện đặc biệt đã lấy đi không ít nước mắt của cư dân mạng. Đó là việc Phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng tổ chức cho cháu Đỗ Tuấn Dũng (11 tuổi, trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) bị ung thư hạch thực hiện mơ ước của mình là một ngày được làm chiến sĩ CSGT.

Trước đó, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng nhận được email của một bác sĩ đang làm việc tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng với nội dung: Bé Dũng đang điều trị tại bệnh viện với căn bệnh hiểm nghèo nhưng cháy bỏng ước mơ một ngày được khoác lên mình bộ sắc phục Công an bắt những tên tội phạm. Ngày 21-11 là ngày sinh nhật lần thứ 11 của bé Dũng nên rất mong các cô, các chú Phòng CSGT sẽ cho bé được sống với giấc mơ của mình trong ngày sinh nhật này.

Và đúng 9 giờ sáng 21-11, các cô, chú Phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng đã lên kế hoạch và thực hiện việc "ra quân triển khai, tuần tra kiểm soát" tại địa điểm Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, giúp công dân nhỏ tuổi Đỗ Tuấn Dũng toại nguyện ước mơ của mình - trở thành chiến sĩ CSGT…

Minh họa của Lê Tiến Vượng.

Sau gần 2 tiếng tuần tra kiểm soát với "đồng đội" là các cô, các chú CSGT, khuôn mặt bé Dũng đầm đìa mồ hôi nhưng đôi mắt ánh lên niềm hạnh phúc. Còn những người có mặt tại hiện trường hôm đó nhiều lần đưa tay lên lau mắt, bởi họ được chứng kiến một câu chuyện đẹp như cổ tích đang diễn ra giữa bao nhiêu biến động, bộn bề của cuộc sống hôm nay.

Một câu chuyện tương tự cũng đã diễn ra ở Mỹ. Cậu bé Bopsy (7 tuổi), bị bệnh bạch cầu là người đầu tiên được tổ chức Make-A-Wish biến ước mơ thành sự thật là trở thành lính cứu hỏa, được đến xứ sở kỳ diệu Disneyland và bay trên khinh khí cầu. Mọi người đã nhờ Sở Cứu hỏa dành cho bé Bopsy một ngày đi cứu hỏa cùng với đội, ngồi trên xe và đi đến nơi làm nhiệm vụ, đưa cả nhà bé đi chơi Disneyland. Đêm hôm đó, lúc ở bệnh viện, các bác sĩ đã rất ngạc nhiên khi thấy những anh lính cứu hỏa dùng thang chữa cháy để trèo vào phòng với cậu bé. Và ngay trong đêm đó, em đã trút hơi thở cuối cùng với nụ cười mãn nguyện.

Tổ chức Make-A-Wish có một sứ mệnh vô cùng thiêng liêng và cao cả: Biến điều ước của các em bé mắc bệnh hiểm nghèo, đe dọa đến sinh mạng thành hiện thực, để các em có thêm niềm hy vọng, sức mạnh và niềm vui. Hơn chục năm thành lập, Make-A-Wish đã giúp 226.000 em nhỏ có thêm hy vọng, sức khỏe và sự mạnh mẽ để chiến thắng bệnh tật.

Trở lại với câu chuyện bé Dũng ở Đà Nẵng. Ngay sau khi hình ảnh bé với cái đầu trọc, miệng cười tươi rói trong bộ sắc phục CSGT tràn ngập các trang mạng, nhiều người không chỉ khóc vì xúc động mà còn cho rằng, đó là một việc làm đầy tính nhân văn, bao dung, tình người. Bên cạnh đó, cũng không ít ý kiến bày tỏ quan điểm là đã quá "ưu ái" bệnh nhi này.

Bởi có hàng nghìn, hàng vạn em cũng đang mắc bệnh hiểm nghèo, sự sống chỉ được tính bằng tháng, bằng ngày, nếu chúng ta thực hiện tất cả những ước mơ đó của các em thì nó không còn mang lại sự xúc động nữa mà trở thành một điều gì đó… không bình thường. Và "kịch" dù hay đến mấy nhưng diễn lại nhiều lần thì cũng nhàm.

Một chuyên gia tâm lý có cái nhìn thẳng thắn, công bằng hơn khi cho rằng, mọi việc đều có tính hai mặt, tích cực và tiêu cực. Chính vì thế, chúng ta không nên tuyệt đối hóa mặt nào cả. Làm những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em là điều người lớn nên làm, nhất là khi các em có số phận không may mắn. Song, chúng ta sẽ chọn lọc và tuyên truyền để những hình ảnh nhân văn ấy lan tỏa, mang lại sức sống, tình yêu thương con người trong cộng đồng.

Không chỉ mơ ước trở thành chú CSGT, góp phần làm giảm nạn ùn tắc và tai nạn giao thông, các em có thể mơ ước một ngày làm thầy cô giáo đứng trên bục giảng, bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân, kỹ sư xây dựng những chiếc cầu nối liền đôi bờ sông, thậm chí là một người thợ cơ khí bên cỗ máy ồn ào… tất cả các mơ ước đều đẹp đẽ, trong sáng bởi các em đã có ý thức công dân ngay từ khi còn nhỏ.

Với tôi, làm được gì cho các em vui dù chỉ một ngày để các em tạm quên đau đớn, nở nụ cười trên môi cũng là điều nên làm và đừng bao giờ có cái nhìn khắt khe về những việc làm đó. Bởi khi các em vui, chúng ta cũng sẽ thấy mình hạnh phúc, nhẹ lòng.

Tuấn Nguyễn
.
.
.