Nghệ sĩ chuyển giới: Hiện tượng đáng chú ý trong nền lập pháp quốc tế

Chủ Nhật, 22/02/2015, 11:00
Đối với công luận ở nhiều quốc gia, việc một người tự dưng thay đổi giới tính "cha sinh mẹ đẻ" là điều khó chấp nhận, huống hồ người ấy lại đại diện cho một tổ chức chính trị tham gia nghị trường sẽ gây ra "cú sốc" cực lớn. Vậy mà chuyện "tày trời" ấy đã tồn tại trong nền lập pháp thế giới gần thập niên nay.

Nghị sĩ gốc thiểu số

Khởi điểm là trường hợp của bà Georgina Beyer, người New Zealand, cũng là nghị sĩ chuyển giới đầu tiên trong lịch sử lập pháp quốc tế. Chào đời cuối năm 1957 tại thủ đô Wellington, với danh xưng đầy đủ ghi trong giấy chứng sinh là Noeline Bertrand nhưng tên thường gọi của N.Bertrand những lúc ở nhà là Tamati, nhũ danh phổ biến của các bé trai thuộc tộc người Polynesia bản địa ở New Zealand.

Tới năm 1984, khi đã 27 tuổi, N.Bertrand quyết định phẫu thuật chuyển đổi giới tính thành cô nàng G.Beyer, rồi trở thành một nghệ sĩ chuyên biểu diễn trong các hộp đêm ở Wellington. Sang năm sau, Georgina tham gia đóng bộ phim "Jewel's Darl" (Viên ngọc của Darl), được đề cử trao giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Viện Điện ảnh và Truyền hình New Zealand (GOFTA).

Nghị sĩ A.Grodzka thường xuyên trả lời phỏng vấn ngay tại trụ sở Quốc hội Ba Lan.

Đến đầu thập niên 90 thế kỷ trước, G.Beyer là nữ phát thanh viên có giọng nói lôi cuốn nhất trên Đài phát thanh FM Today, với trụ sở đặt tại quận Wairarapa, phía đông thủ đô Wellington. Rồi cô gia nhập đảng Lao động New Zealand, một trong 2 chính đảng chủ chốt và lâu đời nhất tại đảo quốc nằm ở phía Nam Thái Bình Dương này.

Trong cuộc bầu cử dạo đầu tháng 10/1995, ứng viên G.Beyer của đảng Lao động đã đắc cử chức danh Thị trưởng thị trấn Carterton thuộc quận Wairarapa, cũng là thị trưởng công khai chuyển giới đầu tiên trên hành tinh. Kế đến, cựu Thị trưởng G.Beyer được bầu vào Quốc hội New Zealand vào giữa tháng 9/2005, tương ứng với uy tín của đảng Lao động đương quyền đứng đầu là nữ Thủ tướng Helen Clark đang lên cao. Nhưng chưa đầy 2 năm sau, bà đã xin từ chức khi chưa hết nhiệm kỳ, như là hình thức phản đối luật pháp New Zealnd coi việc tự ý chuyển giới là sự vi phạm nhân quyền.

Chuyển giới khi… sắp hồi hưu

Trường hợp của nữ dân biểu 59 tuổi Anna Grodzka tại Sejm (Hạ viện Ba Lan) lại khác hẳn. Vốn là một "đấng mày râu" to cao vạm vỡ, đã có vợ con đề huề, tới năm 56 tuổi, trong một lần du lịch cùng gia đình sang Thái Lan, ông Krzysztof Begowski đã âm thầm đi phẫu thuật chuyển giới tại một bệnh viện ở Bangkok thành... bà A.Grodzka. Chỉ nội năm sau, trong cuộc bầu cử vào đầu tháng 11/2011, nữ ứng viên A.Grodzka của Phong trào Palikot thiên tả ở đơn vị bầu cử số 13, bao gồm 5 quận trung tâm thuộc thành phố Krakow, cũng là đô thị đứng hàng thứ 2 ở Ba Lan đã trúng cử vào Quốc hội khóa VII, rồi tại nhiệm từ đó đến nay trong vai trò là Phó thủ lĩnh nhóm nghị sĩ Phong trào Palikot ở Sejm.

Dân biểu G.Beyer từng được tôn vinh là "hoa khôi" của Nghị viện New Zealand.

Ngoài ra, Hạ nghị sĩ A.Grodzka còn giữ những chức vụ đầy trọng trách khác trong Quốc hội Cộng hòa Ba Lan, như: Phó Chủ tịch Ủy ban Văn hóa và Truyền thông, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ nghị sĩ, ủy viên Ủy ban Tư pháp và Nhân quyền...

"Với xu hướng tả khuynh tiến bộ song hành cùng uy tín cá nhân, hiện thân A.Grodzka đã phá bỏ những rào cản truyền đời trong xã hội. Điều đặc biệt hơn nữa là bà đã đắc cử ghế Hạ nghị sĩ đại diện cho cố đô Krakow, địa danh xưa nay vốn là biểu tượng của truyền thống cổ hủ trì trệ", ông Jacek Kuharchik, nhà phân tích chính trị nổi tiếng kiêm Giám đốc Học viện Hành chính công ở thủ đô Warsaw lên tiếng nhận định về nghị sĩ chuyển giới duy nhất đang tại nhiệm ở Ba Lan, cũng như trên toàn cầu.

Chuyển giới phi phẫu thuật

Điểm khác biệt trong các dân biểu chuyển giới là trường hợp của "ông nghị" người Italia Vladimir Luxuria, đồng thời là vị đại diện dân cử chuyển đổi giới tính đầu tiên ở châu Âu. Điều đáng nói là "quý ngài" V.Luxuria tự xưng rằng đã chuyển từ phụ nữ thành nam giới, nhưng ngặt một nỗi lại không tiến hành phẫu thuật thay đổi hình thể như những người bình thường khác.

Sinh ngày 24/6/1965 ở thành phố Foggia, phía Nam Italia, với tên "cúng cơm" là Vladimiro Guadagno, Tới năm 23 tuổi, cô nàng Vladimiro đột nhiên tuyên bố mình đã trở thành... nam giới, cùng danh xưng mới "rặt" chất đàn ông là Vladimir Luxuria, tuy vẫn thường xuyên mặc phục sức đặc trưng của phái yếu.

"Ông nghị" V.Luxuria tham gia tuần hành cùng giới đồng tính nam trên đường phố Rome.

V.Luxuria là một cá nhân đa năng qua những nghề nghiệp thu hút công chúng như nhà văn, nhà viết kịch, họa sĩ, người dẫn chương trình âm nhạc truyền hình, diễn viên điện ảnh và ca sĩ. Đầu năm 2006, nhà hoạt động chính trị V.Luxuria, ứng viên của đảng Nền tảng Cộng sản (PRC) tại vùng Lazio bao gồm thủ đô Rome - đã đắc cử vào Hạ viện Italia khóa XV với nhiệm kỳ 2 năm.

PRC là một trong những chính đảng góp phần hình thành Liên minh trung tả hùng mạnh của Thủ tướng Romano Prodi. Còn bản thân nghị sĩ V.Luxuria đại diện PRC được bầu làm Phó Chủ tịch Ủy ban Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Hạ viện cho tới khi kết thúc nhiệm kỳ.

Trong tháng 6/2011, sau khi được trao giải Margutta, phần thưởng văn chương hằng năm danh giá nhất ở Italia, tiểu thuyết gia V.Luxuria đã dành phân nửa trong số tiền thưởng 200.000 euro tặng cho Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, giúp đào tạo những tài năng văn học trẻ tuổi ở các quốc gia chậm phát triển thuộc thế giới thứ 3. Một hành động cao cả khiến nghị sĩ chuyển giới V.Luxuria thêm nổi danh.

Trần Hồng - Xuân 2015
.
.
.