Hoàng tử Ả Rập dành toàn bộ tài sản làm từ thiện

Thứ Hai, 14/09/2015, 07:00
Hoàng tử Ả Rập Xê Út Alwaleed bin Talal đã tuyên bố sẽ dành tặng toàn bộ tài sản trị giá hơn 30 tỷ USD của mình cho các hoạt động từ thiện. Ông Alwaleed bin Talal nói rằng ông muốn xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn với lòng bao dung và vị tha.

Số tài sản cùng với lòng hảo tâm của ông sẽ phần nào đóng góp cho công cuộc xây dựng thế giới tốt đẹp đó ngay cả khi ông qua đời thì các con ông sẽ vẫn tiếp tục gìn giữ, xây dựng mục tiêu lý tưởng mà ông đã đặt ra.

Tỷ phú nhân ái

Trong suốt nhiều năm qua, Hoàng tử Alwaleed bin Talal của Ả Rập Xê Út luôn nằm trong top những người đàn ông giàu có nhất thế giới. Theo bảng danh sách của tạp chí Forbes, hiện nay Hoàng tử Alwaleed đang xếp thứ 34 trong số những người giàu nhất thế giới với tổng tài sản là 22,6 tỷ USD. Trong khi đó, tạp chí Bloomberg lại xếp hạng Hoàng tử Alwaleed đứng thứ 20 với tổng tài sản là 30,6 tỷ USD. Số tài sản khổng lồ mà Hoàng tử Alwaleed có được đến từ các hoạt động kinh doanh bất động sản, đầu tư trong ngành truyền thông. 

Tỷ phú này sinh năm 1955 và là cháu của quốc vương Ả Rập Xê Út Abdel Aziz Saud. Sau khi cha mẹ ly dị, ông về sống cùng mẹ mình tại Beirut (thủ đô Lebanon), còn em trai và em gái sống cùng cha tại Riyadh (thủ đô Ả Rập Xê Út).

Khi còn đi học, Alwaleed chưa bao giờ tỏ ra chăm chỉ, nhưng lại là một học sinh rất thông minh. Năm 13 tuổi, ông được cha ghi danh vào Học viện Quân sự Hoàng gia. Sau đó, ông sang California theo học ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Menlo và hoàn thành chương trình sau hơn 2 năm.

Trong thời gian ở đây, Alwaleed đã lập gia đình rồi mới quay về Ả Rập Xê Út năm 1979. Vị hoàng thân này trở lại Mỹ năm 1985 để lấy bằng thạc sĩ tại Đại học Syracuse, New York. 

Ngay từ khi chào đời, Hoàng tử Alwaleed đã được thừa hưởng cuộc sống xa hoa, giàu có từ cha mẹ. Sau khi hoàn thành chương trình học tại trường Menlo, Athertor, California, Mỹ, cha ông đã được cha dành tặng món quà trị giá 30.000USD, một khoản tiền trị giá 300.000USD và một căn nhà. 

Hoàng tử Alwaleed đã từng khiến thế giới xôn xao khi kết hôn với công chúa xinh đẹp Ameera Al-Taweel. Mới đây, cặp đôi đã chia tay sau khi chung sống với nhau 8 năm. Mặc dù đã không còn là vợ chồng nhưng Hoàng tử Alwaleed vẫn luôn dành những lời khen có cánh cho vợ cũ của mình.

Vào ngày 1 tháng 7 vừa qua, Hoàng tử Alwaleed đã tuyên bố sẽ tặng toàn bộ khối tài sản khổng lồ trị giá hơn 30 tỷ USD để làm từ thiện trong vài năm tới. Số tiền này sẽ được đưa vào quỹ từ thiện Alwaleed Philanthropies vốn đã có 3,5 tỷ USD do chính ông đóng góp trước đó. Ông Alwaleed muốn dùng số tiền của mình để xây dựng và phát triển thế giới, trong đó ông đặc biệt ưu tiên đến phụ nữ, trẻ em và những nơi phải gánh chịu hậu quả của thiên tai.

Theo ông Alwaleed thì việc ông đóng góp số tiền đó không phải để lấy cái danh là người hào phóng nhất thế giới mà ông hy vọng rằng với món quà của mình thì thế giới sẽ trở nên tốt đẹp và vị tha hơn. Alwaleed nhấn mạnh, quỹ từ thiện của ông sẽ giúp xây dựng những cầu nối để thúc đẩy sự hiểu biết về văn hóa, phát triển các cộng đồng, trao quyền cho phụ nữ. 

Đồng thời, quỹ từ thiện cũng được sử dụng với mục đích xóa bỏ bệnh dịch, cung cấp điện cho những vùng sâu, vùng xa, cứu trợ thiên tai, xây dựng các trại trẻ mồ côi và trường học. Mục đích cũng như kế hoạch sử dụng số tiền từ thiện đó đã được Alwaleed đưa ra rất chi tiết và cụ thể cho từng thời điểm và từng địa điểm. 

Thời gian sử dụng số tiền này sẽ không bị giới hạn và ông Alwaleed sẽ lãnh đạo một hội đồng quản trị có nhiệm vụ chi tiêu số tiền. Sau khi ông qua đời, số tiền hiến tặng này sẽ vẫn tiếp tục được sử dụng cho các dự án và sáng kiến nhân đạo. 

Ông Alwaleed cho biết, ông làm từ thiện trong suốt ba thập niên qua, đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm tin vào đạo Hồi. Là một thành viên của thế giới này, ông Alwaleed không coi cuộc sống là của riêng mình mà ông phải sống vì rất nhiều thành viên khác. Ông muốn đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng một thế giới đầy nhân văn.

Tiếp nối thiện nguyện

Theo AFP, toàn bộ số tiền 32 tỉ USD sẽ được chuyển vào quỹ từ thiện của ông mang tên Alwaleed Philanthropies. Tại buổi họp báo với sự có mặt của con trai Khaled và con gái Reem, Alwaleed khẳng định hai đứa con mình sẽ nối gót cha trở thành chủ tịch và phó chủ tịch quỹ từ thiện sau khi ông qua đời. 

Theo hoàng tử Alwaleed, việc quyên góp tài sản cho các hoạt động từ thiện của ông là dựa trên mô hình Quỹ Bill và Melinda Gates của vợ chồng tỉ phú Bill Gates tại Mỹ. Hiện nay, ông đang hợp tác chặt chẽ với quỹ này để thực hiện dự án xóa bỏ bệnh bại liệt. 

Ông Alwaleed hiện là Chủ tịch Công ty Kingdom Holding nhưng ông đã khẳng định rằng số tiền làm từ thiện hơn 30 tỉ USD là toàn bộ tài sản của cá nhân ông, không liên quan gì tới Kingdom Holding nên nó sẽ không ảnh hưởng tới giá cổ phiếu của công ty được niêm yết. Hơn nữa, Alwaleed cho hay cam kết làm từ thiện này sẽ khích lệ ông nhiều hơn trong việc đầu tư kinh doanh để tạo ra lợi nhuận.

Ngoài công việc làm từ thiện và gây dựng quỹ từ thiện, ông Alwaleed còn quan tâm đến các chiến dịch không kích để tiêu diệt nhóm phiến quân Hồi giáo dòng Shiite Houthi ở Yemen. Ông đã trao tặng 100 xe siêu sang cho 100 phi công tham gia vào chiến dịch này bởi ông đánh giá cao những công lao to lớn mà những phi công này đã đóng góp cho chiến dịch không kích tiêu diệt nhóm phiến quân Hồi giáo. 

Vì là một tỷ phú, lại có dòng dõi hoàng tộc, nên việc Alwaleed bin Talal có lối sống xa hoa cũng là điều dễ hiểu. Ông có một căn biệt thự trị giá 130 triệu USD tại Riyadh, hai căn biệt thứ khác tại Hay al Huda. Phương tiện đi lại của ông có 3 chuyên cơ gồm Hawker Siddeley 125, Boeing 747 và đặc biệt là chiếc Airbus A380 giá 500 triệu USD vừa mới tậu. 

Vị hoàng thân này cũng sở hữu một bộ sưu tập xe hơi hơn 300 chiếc với đủ các thương hiệu nổi tiếng như Rolls Royce, Lamborghini hay Ferrari. Chiếc du thuyền lớn thứ 3 thế giới Kingdom 5KR có chiều dài 170m cũng là tài sản của Alwaleed.

Với số tài sản khổng lồ cộng với lòng nhân ái cũng khổng lồ không kém, chắc chắn rằng những gì ông Alwaleed đã và đang làm sẽ mang lại một thế giới tươi đẹp, ngập tràn lòng bao dung và vị tha.

Hà Phương
.
.
.