Không có gì mà ầm ĩ cả

Hòn đất mà biết nói năng

Thứ Tư, 12/12/2018, 08:41
Tuyển Việt Nam vào đến chung kết AFF và chúng ta có nhiều cơ sở để tin rằng cơ hội đăng quang trong tầm tay.


Nguyên nhân từ luồng gió mới của tư duy ông HLV Pak Hang Seo chăng? Hay do lứa cầu thủ trẻ đã đủ chín? Vừa rồi người ta rộ lên tin đồn trên các trang tin và báo điện tử rằng, chúng ta thắng nhờ "phong thủy". Trước trận đấu với Philippines, 40 khối cầu tròn gắn xích (hay gọi là bóng xích) ở ngoài sân Mỹ Đình đã được cẩu đi tập kết tại một khu vườn. Khối cầu này vốn chỉ mang tính trang trí nhưng không ai đó đã gọi nó là "bóng xích". Thế là xảy chuyện.

Ngay khi "Bóng xích" được chuyển đi thì trên mạng đã xuất hiện "thầy phong thủy" tự cho là mình đã có ý kiến với cơ quan chức năng để bứng 40 quả bóng xích nhằm chắp cánh cho đôi chân tuyển thủ.

Thế rồi tuyển Việt Nam thắng thật. Tỷ số trận lượt về vẫn là 2 - 1, loại đội tuyển Philippines của HLV tầm World Cup là Erickson một cách tâm phục khẩu phục. Đấy, "thầy" đã bảo mà. Bóng mà xích lại thì đá thế nào được. Theo cái logic thầy phong thủy thì mọi nỗ lực của lứa cầu thủ trưởng thành từ U 19 chẳng có giá trị gì. Sao phải đầu tư đào tạo cầu thủ trẻ làm gì cho tốn kém. Sao phải tổ chức bóng đá học đường, giải bóng đá từ nhi đồng thiếu niên đến các giải U này U nọ cho phí ra. Mọi khó khăn thì thầy xử lý hết. Chỉ đơn giản là xoay cái nọ, bứng cái kia thôi mà.

Minh họa của Tả Từ.

Lại nhớ thời Hà Nội tổ chức đại lễ 1000 năm Thăng Long. Chúng ta lo trời mưa xuống thì biết làm sao. Chúng ta đâu có nhiều tiền như nước Nga có thể xua mây bằng công nghệ tốn kém. Nhưng chúng ta có thừa "siêu nhân" mà nước Nga không có. Khi ấy một siêu nhân đã tuyên bố sẽ điều khiển thời tiết cho rời Hà Nội phong quang ngày đại lễ nếu có một nguồn kinh phí khá cao. Tất nhiên việc này hao tổn công lực nên không thể miễn phí.

Hà Nội tất nhiên không thể đáp ứng yêu cầu "giời ơi đất hỡi" của "siêu nhân". Thế rồi đại lễ diễn ra trong thời tiết rất đẹp và Ban tổ chức chẳng tốn một xu. "Siêu nhân" chia sẻ rằng mình đã điều khiển thời tiết miễn phí. Thế gọi là làm phúc ngon bổ rẻ. Đấy. Khi thua thì không thấy siêu nhân đâu. Khi thắng thì siêu nhân xuất hiện và "chém bão". Khi chém thì quả thực giời đất cũng phải rung ầm ầm.

Với số đông người hâm mộ thì sự tiến bộ của bóng đá chả liên quan gì đến thầy phong thủy với 40 quả bóng xích. Ngày hái quả phải nhớ thuở trồng cây từ rất xa. Cách đây 2 thập kỷ, bóng đá học đường với các giải bóng đá nhi đồng, thiếu niên đã cho thấy một đời sống bóng đá không tiêu cực. 

Với nguồn nguyên liệu "sạch", các học viện bóng đá đã ra đời. Lứa sao nhí bóng đá đã cho mùa quả đầu tiên làm cho người hâm mộ yêu thích hơn cả tuyển quốc gia. Lứa này không chỉ giỏi cái chân mà còn giỏi cái đầu. Các cầu thủ được học hành cân đối, biết ứng xử, giỏi ngoại ngữ và hành xử chuyên nghiệp. 

Bỏ lại Thái Lan, vào tới chung kết ở Thường Châu với giải U 23 châu Á, lứa cầu thủ trẻ Việt Nam đã thực sự vượt tầm "ao làng". Kết quả của sự logic đầu tư chiều sâu chứ chẳng phải may rủi. Sau khi hạ gục Philippines, các dòng tít đều ca ngợi "song Đức" (Anh Đức, Văn Đức) lập công. 

Người hâm mộ chơi chữ rất ghê, đội tuyển nhập tịch của Philippines thực sự là một đội tuyển người Âu, nhưng họ bị hạ bởi tuyển Việt Nam có yếu tố Đức. Chiều sâu thời gian, đội tuyển còn có công rất lớn của yếu tố Đức là bầu Đức. Ông là người phát hiện, mời bằng được HLV kỳ tài Pak Hang Seo về với đội nhà.

Thế mà chỉ một thầy phong thủy phán xanh rờn, khiến mọi tiền của mồ hôi nước mắt mấy thế hệ đều thành công cốc. Còn u mê sao lớn nổi.

Còn bạn. Bạn có tin hòn đất biết nói năng không?

Lê Tâm
.
.
.