Hy Lạp:

Chợ mại dâm "siêu giảm giá" thời khủng hoảng

Thứ Hai, 07/12/2015, 21:03
Cuối tuần trước, hàng loạt trang báo lớn trên thế giới đưa tin, phụ nữ Hy Lạp trẻ tuổi sẵn sàng bán dâm với giá rất rẻ, thậm chí chỉ bằng một chiếc bánh sandwich trong thời khủng hoảng kinh tế. Thông tin này được trích dẫn từ một công trình nghiên cứu của Giáo sư xã hội học Gregory Laxos, Đại học Panteion ở Athens.

Sẵn sàng bán dâm với giá 2 euro

Theo Independent (Anh), cuộc khủng hoảng kinh tế những năm qua đã đẩy Hy Lạp vào tình trạng hết sức khó khăn. Chính điều này dẫn đến sự sụt giảm giá cả của nhiều mặt hàng, trong đó có hoạt động mại dâm. Gái mại dâm trẻ tuổi ở Hy Lạp sẵn sàng "hạ giá", bán dâm với mức giá của một chiếc bánh sandwich, khoảng 2 euro. Với mức giá này, Hy Lạp trở thành một trong những quốc gia cung cấp dịch vụ tình dục rẻ nhất châu Âu.

"Một số phụ nữ làm điều đó (ý nói là hành động bán dâm) với giá bằng một chiếc bánh pho mát, hay một chiếc bánh sandwich vì họ đang đói", Giáo sư xã hội học Gregory Laxos của Đại học Panteion ở Athens nói. "Một số người khác bán dâm để có tiền thanh toán các khoản thuế, hóa đơn, cũng như nhiều khoản chi phí cần thiết khác. Có người cần tiền để sử dụng ma túy", Giáo sư Gregory Laxos nói thêm. Khi cuộc khủng hoảng kinh tế bắt đầu ở Hy Lạp, giá bán dâm trung bình là 50 euro và hiện mức giá này đã giảm 25 lần cho khoảng thời gian thư giãn kéo dài 30 phút.

Trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, gái mại dâm Hy Lạp sẵn sàng "giảm giá sâu" để hút khách.

Theo ông Laxos, có ít nhất 400 trường hợp gái mại dâm tuyệt vọng đã "phá giá thị trường". "Có thể hàng ngàn gái mại dâm khác trên toàn quốc cũng rơi vào tình trạng tương tự. Hiện tượng này chỉ xuất hiện khi cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra", ông Laxos nói. Ông Laxos cho biết thêm, số lượng phụ nữ trẻ tuyệt vọng chấp nhận bán dâm với giá rẻ có chiều hướng gia tăng và sự gia tăng này hiện vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Kết quả nghiên cứu của Giáo sư Gregory Laxos về vấn đề buôn bán người, mại dâm và khủng hoảng kinh tế được xây dựng dựa trên số liệu khảo sát hơn 17.000 gái mại dâm hoạt động tại Hy Lạp trong vòng 3 năm. Kết quả nghiên cứu này cũng cho thấy, phụ nữ Hy Lạp hiện thống trị ngành công nghiệp mại dâm của nước này, thay thế tỷ lệ lớn gái bán dâm là phụ nữ Đông Âu trước đó. Được biết, ngành công nghiệp mại dâm ở Hy Lạp có doanh thu vào khoảng 600 triệu euro/năm.

Gái bán dâm ngày càng trẻ hóa

Mại dâm là hợp pháp ở Hy Lạp nhưng rất ít nhà thổ (chỉ 10/525 nhà thổ) được cấp phép hoạt động ở nước này. Ước tính, khoảng 18.500 gái mại dâm Hy Lạp phải hoạt động trên đường phố. 

"Thực tế cho thấy, sự gia tăng nhanh chóng những cô gái trẻ hoạt động trong ngành công nghiệp tình dục. Khủng hoảng kinh tế, giảm tiền lương và thất nghiệp tăng cao đã tạo điều kiện cho ngành công nghiệp mại dâm phát triển nhanh chóng. Gái bán dâm ngày càng trẻ hóa. Hầu hết phụ nữ Hy Lạp hoạt động mại dâm đang trong độ tuổi từ 17 và 20. Chúng ta không thể phủ nhận những thay đổi đang diễn ra trong xã hội Hy Lạp. Các cơ quan nhà nước phải có hành động tích cực giúp đỡ những người nghèo khổ thay vì thờ ơ như hiện nay", Giáo sư Gregory Laxos nói.

Gái mại dâm ở Hy Lạp có xu hướng ngày càng trẻ hóa (ảnh minh họa). 

Không chỉ những cô gái trẻ sẵn sàng bán dâm để kiếm tiền, nhiều bà mẹ cũng đẩy con mình vào hoạt động mại dâm vì quá túng thiếu. Tháng trước, các phương tiện truyền thông Hy Lạp đưa tin, một bà mẹ thất nghiệp 44 tuổi mối lái con gái 12 tuổi của mình bán dâm cho một linh mục và một người đàn ông về hưu để kiếm tiền. Bà mẹ đã bị kết án 33 năm tù giam và phải nộp khoản tiền phạt 100.000 euro.

Theo đánh giá của nhiều nhà nghiên cứu xã hội học thì không chỉ Hy Lạp, mà ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, giá hoạt động mua bán dâm cũng có xu hướng giảm. Hiện nay, giá mua bán dâm trung bình ở châu Âu vào khoảng 180 euro/giờ. Lý giải nguyên nhân của tình trạng này, các chuyên gia cho rằng, sự phát triển mạnh mẽ của Internet đã dẫn đến nhiều dịch vụ được cung cấp qua mạng với chi phí rẻ hơn, tạo ra sự cạnh tranh gay gắt hơn. 

Do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính, tỷ lệ thất nghiệp ở Hy Lạp luôn ở mức báo động trên 25%, cao hơn gấp đôi so với tỷ lệ thất nghiệp chung ở châu Âu. Thời kỳ thất nghiệp "đỉnh cao" ở Hy Lạp được ghi nhận là 27,9% (vào tháng 9-2013). Tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ nước này luôn trong tình trạng "nóng", trên 51%. Chính vì vậy, giới trẻ Hy Lạp ồ ạt ra nước ngoài để tìm việc làm. Ước tính, khoảng 200.000 người Hy Lạp đã rời bỏ đất nước kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính diễn ra vào năm 2010. Nhiều doanh nghiệp trong nước tuyên bố phá sản, đóng cửa hoặc phải chuyển hướng hoạt động sang nước khác do thiếu nhân công.
Tương Phạm (tổng hợp)
.
.
.