Jiu-jitsu: Nhu thuật Brazil

Thứ Ba, 12/06/2018, 18:46
Nhu thuật Brazil (Brazil Jiu-jitsu, viết tắt BJJ) bắt nguồn từ quá trình truyền thụ võ học tại Brazil của võ sư Nhu đạo Maeda Mitsuyo và được cải tiến từ người đệ tử Carlos Gracie.


Ông Carlos đã kết hợp các thế võ căn bản của Nhu thuật với tinh hoa quyền thuật Brazil để sáng chế ra môn "Nhu thuật Brazil" và gia tộc Gracie đã phát triển sau này, do đó môn võ này còn được gọi là "Nhu thuật Gracie".

Cho đến nay, BJJ càng phát triển mạnh mẽ hơn khi gần như trở thành một phần bắt buộc trong giáo án luyện tập của các võ sĩ MMA, nếu không thành thục thì chí ít cũng phải chống đỡ tàm tạm.

Một trong những người em của Carlos là Helio góp công lớn trong việc hoàn thiện các đòn đánh của BJJ. Do nhỏ tuổi nhất nên Helio không có thể hình to lớn như các anh, điều này khiến ông phải tìm cách đưa đối thủ xuống sàn và triệt hạ bằng những đòn khóa và siết. Sau này, khi trở thành một đại võ sư, Helio nói: “Jiu Jitsu là biện pháp phòng vệ của những người đơn độc, yếu đuối, người già, trẻ em, phụ nữ và bất cứ ai không đủ sức mạnh thể chất”.

Khác những môn võ sử dụng các chiêu thức liên quan tới quyền và cước, BJJ không đòi hỏi tốc độ ra đòn mà là sự tư duy trong chiến đấu. Người sử dụng BJJ cần tận dụng các sơ hở của đối phương để giành lợi thế và hiệu quả nhất khi tấn công vào sau lưng.

Bốn tư thế kiểm soát của BJJ bao gồm: đè người từ phía bên cạnh, kiểm soát hoàn toàn khi đè trước mặt, đè từ sau lưng và phòng vệ bằng cách kẹp chân vào hông đối phương. Hai phương pháp tấn công bao gồm: khóa một bộ phận cơ thể của đối thủ và siết cổ làm nghẹt thở.

Môn BJJ đã nhanh chóng tạo được tiếng vang sau khi các võ sĩ BJJ giành được nhiều chiến thắng với các võ sĩ của các môn phái khác, thậm chí cả các lực sĩ thể hình. Từ những trận đấu nhỏ đến các giải đấu do chính nhà Gracie tổ chức như "Gracie Challenge", võ sĩ của các môn phái đều được chào đón với luật thi đấu rất cởi mở là… không có luật và đánh bằng tay trần. Một giải đấu tương tự cũng được tổ chức tại Nhật Bản, cái nôi của nhiều phái võ và cũng là nơi khởi phát của BJJ, với thành tích bất bại của Rickson Gracie.

Nối tiếp thành công của "Gracie Challenge", Royce Gracie tham gia giải đấu UFC tại Mỹ và vượt qua tất cả các võ sĩ của các môn phái khác để làm bá chủ UFC 1, 2 và 4. Bên cạnh đó, rất nhiều thành viên khác của nhà Gracie cũng tham gia các giải đấu MMA trên toàn nước Mỹ và thành công rực rỡ. Những trận chiến đó buộc các võ sĩ thuần striking phải nhận ra rằng họ thất thế đến mức nào khi đối mặt với các võ sĩ BJJ.

Dĩ nhiên, để có được điều đó chính là sự lợi hại của BJJ không thể phủ nhận trong thực chiến. Đó chính là yếu tố thứ 2 đưa BJJ trở nên nổi tiếng. Điểm đặc biệt khiến BJJ chiếm thế thượng phong trước các môn phái khác là đưa đối thủ về môi trường không quen thuộc của họ nhưng lại là nơi võ sĩ BJJ thỏa thích vùng vẫy - mặt đất.

Dưới mặt đất, các đấu sĩ hoàn toàn bất lực. Cú đá không còn sử dụng được, cú đấm ở tư thế nằm dưới không có lực hông tiếp sức trở nên yếu ớt và nhanh chóng bị các võ sĩ BJJ kết thúc bằng những đòn khóa siết. Hơn nữa, các võ sĩ BJJ có thể chủ động kéo đối phương xuống đất để bắt đầu một trận ground fight với khả năng chiến thắng rất lớn. Nhưng ngược lại, các striker không thể “xốc nách” bắt các võ sĩ BJJ đứng lên để đấu bằng những đòn đấm đá.

Các chiêu thức của các võ sĩ BJJ đều là các đòn khóa siết lợi hại, tấn công thẳng vào các khớp xương hoặc động mạch lớn là những điểm yếu mà không cần tập trung quá nhiều sức lực để phá hủy, điều đó đảm bảo một võ sĩ BJJ có thể lực yếu hơn vẫn có thể đánh bại được đối thủ có thể hình to lớn và mạnh mẽ hơn mình.

25 môn võ chết chóc nhất

Từ khi lịch sử bắt đầu, con người đã phấn đấu để tìm ra những phong cách võ thuật hiệu quả để có thể đương đầu với thú dữ và kẻ thù ở các bộ lạc khác nhau, sau đó là trong chiến tranh...

Việt Võ
.
.
.