Kanye West tranh cử Tổng thống Mỹ để đánh bóng tên tuổi?

Chủ Nhật, 26/07/2020, 11:09
Sau khi tuyên bố tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng hôm 5-7 với tư cách ứng cử viên độc lập, ngày 19-7, Kanye West đã tổ chức buổi mít tinh vận động tranh cử đầu tiên khá ồn ào, nhưng điều đó cũng không làm xóa đi nghi ngờ về động cơ thực sự của ca sĩ tỷ phú này.

Ca sĩ có phong cách không giống ai

Kanye Omari West sinh ngày 8-6-1977 tại Atlanta, Georgia, Mỹ. Bố mẹ anh li dị khi anh 3 tuổi, sau đó anh cùng mẹ chuyển tới Chicago, Illinois. Vì vậy, sau này anh luôn dành cho Chicago một tình cảm đặc biệt.

Bố của anh, Ray West, là một trong những nhiếp ảnh gia báo chí da màu đầu tiên tại tạp chí Hiến pháp Atlanta. Mẹ của West là Donda West. Bà từng là giáo sư tiếng Anh của Trường Đại học Clark Atlanta và Chủ tịch khoa tiếng Anh trường Đại học bang Chicago trước khi nghỉ hưu để làm quản lý cho West.

West từng theo học các lớp nghệ thuật tại American Academy of Art ở Chicago và Trường Đại học Bang Chicago nhưng bỏ ngang để tập trung vào sự nghiệp âm nhạc. Trong thời gian đi học, West đã bắt đầu sản xuất nhạc cho các nghệ sĩ trong vùng.

West cho ra mắt album đầu tay The College Dropout năm 2004, sau đó liên tục cho ra mắt 5 album. Năm album solo của anh đều đã đạt chứng nhận đĩa bạch kim, nhận được nhiều giải thưởng, trong đó phải kể đến 14 giải Grammy, cũng như những đánh giá tích cực từ giới phê bình.

Hiện West là nhà sản xuất âm nhạc hàng đầu, nhà thiết kế mẫu thời trang, ca sĩ rap có phong cách không giống ai này là một thương hiệu lớn trong làng giải trí Mỹ trong 20 năm nay.

Nhưng anh cũng đã trải qua nhiều giai đoạn biểu hiện mắc chứng rối loạn tâm thần lưỡng cực. Bằng chứng là tháng 10- 2018, khi được Tổng thống Donald Trump tiếp tại Nhà Trắng, West đã có màn độc thoại kéo dài nhiều phút chẳng ăn nhập với cái gì, khiến cho tổng thống đứng ngây ra như trời trồng. 

Một người thân cận của Kim Kardashian, một sao của truyền hình thực tế và là vợ của West, cho biết cô lo ngại chồng mắc lại chứng rối loạn thần kinh lưỡng cực. Năm 2019, Kim Kardashian tiết lộ là West đã không chịu uống thuốc để điều chỉnh các rối loạn hành vi làm suy yếu năng lực sáng tạo của anh.

Kanye West đã tổ chức buổi mit tinh vận động tranh cử đầu tiên ngày 19-7 khá ồn ào.

Tranh cử tổng thống để đánh bóng tên tuổi?

Phần đông giới quan sát chính trị Mỹ vẫn cho rằng chiến dịch tranh cử tổng thống của West chỉ nhằm mục đích đánh bóng tên tuổi hơn là nhằm mục  đích chính trị.

Cuộc vận động tranh cử hôm 19-7 tại thành phố Charleston, bang South Carolina vẫn được lan truyền khắp thế giới và ít nhiều thu hút sự chú ý của các nhà bình luận chính trị Mỹ. Trong lần ra mắt đầu tiên, ứng viên Tổng thống Mỹ đã xuất hiện cùng chiếc áo giáp chống đạn và nước mắt rơi khi kể lại hoàn cảnh cá nhân vợ phải nạo thai từ bỏ đứa con… 

Đạo cụ và diễn xuất khá ăn nhập với chủ đề, thế nhưng sau sự kiện, truyền thông ồ ạt đưa tin về những phát ngôn bị coi là thiếu suy nghĩ của West về nhà đấu tranh vì quyền của người da đen Harriet Tubman, về phá thai hay về bạo lực súng đạn.

Theo bình luận viên Dani Di Placido của Forbes, rapper 43 tuổi này không có lập trường thực sự trong bất cứ vấn đề gì, ngoài bản thân anh và niềm tin tôn giáo.

Trong khi đó, Robert Yoon, giáo sư giảng dạy báo chí tại Đại học Michigan, đồng thời là một chuyên gia về các chiến dịch tranh cử, nhận xét tuy nhiên, nếu anh ta có một đường lối rõ ràng, anh ta vẫn có cơ hội biến những cái bị coi là trò đùa thành một chiến dịch quan trọng".

Theo các nhà quan sát, về mặt kỹ thuật mà nói, West đã không còn cơ hội nào để được bầu làm tổng thống, vì thời hạn đăng ký hồ sơ ra tranh cử đã hết tại bang Texas và Florida, hai bang quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11. 

Ngoài ta, dù đã đăng ký tại bang Oklahoma, ê kíp tranh cử của ca sĩ vẫn chưa nộp đủ danh sách 10.000 chữ ký ủng hộ cần thiết để có thể được bầu tại bang South Carolina. Điều này cũng có nghĩa là Kanye West không có tên trong danh sách ứng cử viên ở bang này. 

Nhưng, theo chuyên gia Robert Yoon, điều đó không có nghĩa tất cả đã hết với West và anh ta không còn có thể rút bớt một vài lá phiếu quý giá của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Với những phương tiện tài chính cá nhân, hình ảnh nổi bật và khả năng thu hút truyền thông, Kanye West có thể tác động đến lá phiếu cử tri ở một số nơi nhất định.

Còn giáo sư Đại học Washington tại Saint-Louis, bang Missouri, ông Jeffrey McCune nhận định "Nếu coi bản thân anh ta là một nhân tố, thì đó sẽ chỉ là nhân tố nhỏ trong cuộc chạy đua". Vị giáo sư đại học này cũng tỏ lo ngại khi thấy sân khấu chính trị và truyền thông bị hai ứng cử viên Kanye West và Donald Trump chiếm không còn chỗ cho các cuộc tranh luận thực sự về chính trị.

Nhà bình luận Placido, được trích dẫn ở trên, khẳng định, "West rõ ràng không có ý định tranh cử. Anh ta làm như vậy là để quảng bá cho thương hiệu của mình. Chạy đua tranh cử tổng thống còn rẻ hơn so với quảng cáo". Theo Placido, West dường như cũng sử dụng kỹ năng dẫn dắt truyền thông và tự tung hô giống ông Trump, nhưng không hề có tham vọng chính trị, mà chỉ muốn chứng tỏ bản thân. 

Ngọc Trang (tổng hợp)
.
.
.