Keysi: Môn võ của người dơi

Thứ Ba, 30/01/2018, 11:55
Những ai hâm mộ nhân vật anh hùng Batman (Người Dơi) hẳn sẽ rất ấn tượng với những thế võ mà nhân vật này dùng để chống lại kẻ xấu.


Những thế võ đẹp mắt và hiệu quả đó thuộc về một hệ thống võ thuật xuất phát từ Tây Ban Nha, gọi là Phương pháp chiến đấu Keysi (Keysi fighting method - KFM).

Cách tiếp cận 360 độ

KFM là một hệ thống các phương pháp tự vệ được phát triển dựa trên các hành vi tự nhiên của con người (bản năng) kết hợp với một số kỹ thuật mạnh mẽ của Tiệt quyền đạo, quyền Anh và kỹ thuật chiến đấu đường phố.

KFM có nguồn gốc từ Tây Ban Nha, được phát triển vào những năm 50 thế kỷ trước bởi Justo Dieguez (người Tây Ban Nha) và Andy Norman (người Anh), cả hai đều là huấn luyện viên cao cấp của môn Tiệt quyền đạo (là môn đệ của võ sư Dan Inosanto).

Justo Diéguez Serrano và Andy Norman sáng tạo môn này từ những kinh nghiệm chiến đấu của họ trên các đường phố ở Tây Ban Nha và Anh. Phương pháp này rất bản năng, sử dụng các kỹ thuật chiến đấu đường phố hiệu quả và thực tế.

Phương pháp chiến đấu Keysi đã trở nên nổi tiếng sau khi nó được sử dụng cho nghệ thuật chiến đấu của Batman trong phim “Batman Begins” và phần tiếp theo, “The Dark Knight”. Thoạt nhìn, KFM tương tự như cách ứng dụng võ thuật đường phố của Dan Inosanto và Panantukan về Jeet Kune Do.

Về nguyên lý và kỹ thuật, KFM là một triết lý của cuộc sống được phát triển dựa trên kiến thức, nghiên cứu và thử nghiệm. Keysi là một phương pháp chiến đấu trực tiếp trên mặt đất, đòi hỏi kỹ thuật chân cao và sức mạnh cơ bắp, với sự chú trọng mạnh mẽ vào tập trung tinh thần và nhận thức.

Không giống như nhiều môn võ được phát triển cho thể thao hoặc thi đấu, KFM tự nó có thể chiến đấu trong những khu cực kỳ gần gũi và có thể được áp dụng để chiến đấu trong mọi môi trường, chống lại nhiều kẻ tấn công từ mọi hướng. Cách tiếp cận "360 độ" cho phép kiểm soát các cuộc tấn công dù là một đối một hay một đối đa, dů ở tư thế đứng, quỳ, ngồi hay thậm chí là đang nằm.

KFM sử dụng nhiều chiến lược tấn công, có hoặc không có vũ khí và 9 điểm tiếp xúc, nắm tay, bàn chân, đầu gối, khuỷu tay, đầu. Trọng tâm chính của KFM là bảo vệ các bộ phận nguy hiểm nhất của cơ thể, sử dụng mọi cú đánh ở các đường cao, trung bình và thấp trên đối thủ.

KFM cũng dựa vào việc nghiên cứu cách người ta thường di chuyển hoặc tấn công trong một cuộc chiến để xác định những điểm sơ hở của cơ thể của đối thủ khi di chuyển. Khi đó, võ sĩ KFM sẽ tung ra một loạt đòn tấn công nhắm vào các mục tiêu quan trọng như bắp tay, xương sống hoặc ngực…

Nhấn mạnh “bản năng”

Cách giảng dạy của KFM cũng độc nhất vô nhị. Nó không dạy môn sinh điều khiển tay chân bằng "kỹ thuật" mà bằng "bản năng". Ý tưởng là trong một tình huống tự vệ thực tế cuộc sống bạn không có thời gian để nhớ lại và áp dụng các kỹ thuật đầy đủ nhất nếu nó không phải là phản xạ theo bản năng. Vì vậy, bản năng của học viên được vun đắp trong khi được học các bài tập với sức ép từ thấp đến cao.

Hầu hết các trường dạy KFM đều ở châu Âu, nhưng các hội thảo đã được tổ chức ở Mỹ và các hướng dẫn có ở New York, Texas, Georgia, Maryland, Delaware và Orlando, Florida. KFM cũng bắt đầu phát triển ở Úc, tập trung ở Perth, Brisbane và Canberra.

KFM đã được phổ biến sau khi được sử dụng trong vũ đạo chiến đấu trong phim “Batman Begins” và “The Dark Knight”. Đô đốc David Forman (đạo diễn “The Last Samurai”) và đạo diễn Christopher Nolan muốn có một phong cách kết hợp chặt chẽ với phong cách chiến đấu đường phố với cách tiếp cận võ thuật có hệ thống.

Phong cách chiến đấu phải có tính độc đáo và mang tính động vật, và trông như thể Bruce Wayne trong vai Batman đã tạo ra  một phong cách chiến đấu của riêng mình.

25 môn võ chết chóc nhất

Từ khi lịch sử bắt đầu, con người đã phấn đấu để tìm ra những phong cách võ thuật hiệu quả, “chết chóc” nhất để có thể đương đầu với thú dữ và kẻ thù ở các bộ lạc khác nhau, sau đó là trong chiến tranh...

Việt Võ
.
.
.