Khi “Ngày tận thế” bị tận đồn…

Thứ Năm, 16/02/2017, 11:25
Chuyện về con người trên trái đất sẽ phải đối đầu với những thách thức trong năm 2017 này trở thành mồi đưa đẩy quanh bàn nhậu ngày xuân. Nào người ngoài hành tinh đổ bộ, nào nạn hồng thủy… cả ngày tận thế của trái đất, được cho là sẽ diễn ra vào cuối tháng 9 tới…


Những kịch bản từ trí tưởng tượng

Dẫn lời phán của nhà tiên tri người Pháp nổi tiếng Nostradamus hay bà già mù người Bulgaria Vangan, các câu chuyện được mô tả cứ như người trong cuộc được chứng kiến, dù sự kiện chưa diễn ra.

Chẳng hạn, trái đất bị người ngoài hành tinh tấn công xâm chiếm. Trong cuốn sách "Những lời tiên tri - Les Propheties" có từ năm 1555, viết loài người sẽ phải đối mặt với cuộc xâm lăng của người ngoài hành tinh.

Một số nguồn khác phụ họa: người ngoài hành tinh đang chuẩn bị mọi thứ cho cuộc tấn công. Họ đã tập trung quân, vài lữ đoàn, chiến hạm… trên mặt trăng, lấy đó là bàn đạp tiền đồn để tấn công trái đất.

Mục tiêu của người hành tinh khi tấn công trái đất là gì? Cướp đất, bắt người, chiếm tài nguyên mang về hay trú đóng luôn, thay người làm chủ trái đất?... Chẳng thấy câu trả lời.

Một tưởng tượng khác: người ngoài hành tinh đến để ngăn chiến tranh hạt nhân giữa các cường quốc loài người… cứ như ngoài hành tinh là siêu nhân, biết tuốt và làm được tuốt.

Hình minh họa.

Khó phản bác: Nếu người ngoài hành tinh muốn chiếm trái đất, họ hẳn đã điều nghiên rất kỹ lưỡng, phát hiện rừng vàng biển bạc, các tài nguyên trí tuệ mà họ cần?

Thèm rồi, hẳn họ phải lên các phương án tấn công cho chắc thắng và tiết kiệm. Nếu đổ bộ chiếm rồi ở lại luôn, hẳn họ cũng phải kết luận được môi trường sống thuận lợi, các thiết bị đem theo, tổ chức hậu cần… để sống sót.

Chưa kể, phải có hỗ trợ của “người địa phương”, đường đi lối lại, phong tục tập quán, trạm trại, phương án rút lui… Chưa có gì thì kể như… chưa có gì. Chưa biết mình biết người làm sao đánh chiếm?

Việc đầu tiên trong mọi cuộc chiến là trinh sát, áp sát mục tiêu để hiểu rõ trận địa và tình huống như lòng bàn tay. Và người trái đất, lâu nay mới thấy vài hiện tượng rồi suy đoán, nào đã trưng bày triển lãm về dấu hiệu sự có mặt của người ngoài hành tinh.

Người ngoài hành tinh có thật vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ. Người bảo có, kẻ nói không. Nhưng cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể giải mã được những bí ẩn về vài vụ nghi có “người lạ”.

Cứ phải người tại chỗ, tai nghe mắt thấy mới tin. Giờ chưa có gì rõ ràng, chỉ nghe phán từ ông nọ bà kia, những người sống cách đây vài trăm năm?

Theo thống kê, nhà tiên tri người Pháp từng đưa ra hơn 1.000 lời phỏng báo, nhưng mới chỉ hơn 1/2 lời tiên đoán đó trở thành sự thật. Cứ cho ông là siêu nhiên, thánh phán, nhưng riêng vụ bị người ngoài hành tinh tấn công chắc nằm trong số… một nửa lời bói sai.

Ngày tận thế vào tháng 9?

Đồn đoán này gia tăng khi hiện tượng mặt trăng máu xuất hiện cùng lúc, như một điềm báo Ngày tận thế.

Nhưng các nhà khoa học nói mặt trăng máu xuất hiện là do ánh sáng mặt trời xuyên qua bầu khí quyển trái đất và bị khúc xạ, màu xanh lá cây với ánh sáng tím phân tán mạnh hơn, khiến mặt trăng được nhìn thấy có màu đỏ như máu. Mặt trăng máu chỉ là cái bóng của hành tinh Nibiru khi tiến gần đến trái đất, đổ bóng màu đỏ lên mặt trăng.

Trong hơn 2.000 năm qua, loài người rất ít lần được chiêm ngưỡng hiện tượng này. Năm 2014, một trong số rất ít lần mặt trăng máu được nhìn thấy, liền bị gắn với điềm gì đó…

Ngày tận thế được đồn sẽ tới trong năm 2017, diễn ra vào ngày 29-7 với việc trái đất đảo cực, gây động đất dữ dội, mặt trời biến thành đen, mặt trăng quay ngược, các ngôi sao rơi xuống trái đất… Toàn chuyện vật đổi sao dời, hủy hoại môi trường sống của con người.

Chưa ai được nhìn thấy tận mắt điều này vì theo thống kê, trong 78 triệu năm qua, từ trường trái đất được ghi nhận đã đảo chiều tới 171 lần, và lần gần nhất cách nay 780.000 năm. Các vụ từ trường trái đất đảo chiều cách nhau ngắn nhất cũng 20.000 đến 30.000 năm và dài nhất là 50 triệu năm.

Một kịch bản khác của ngày tận thế là bị đá trời đâm. Một hòn đá trời có tên Nibiru được cho có thể va chạm với trái đất trong tháng 9 tới.

Nhưng trái đất từng nhiều lần vị va phải đá bay lơ lửng trong vũ trụ. Theo thống kê của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ NASA, trong giai đoạn 1994 - 2013, đã có khoảng 556 thiên thạch nhỏ va chạm với trái đất. Hầu hết chúng không thể xuyên qua bầu khí quyển, nhưng vẫn có một số ít, chẳng hạn như thiên thạch Chelyabinsk đã đâm xuống bề mặt trái đất.

Từ lâu cũng đã xuất hiện lời kêu gọi loài người tập trung vũ khí đối phó với đá từ trên trời rơi xuống. Chẳng hạn Nga, Mỹ, Nhật… cả Iran, Triều Tiên, những nước có vũ khí hạt nhân, lazer, tên lửa mạnh, cùng tập trung bắn đá trời từ xa, nếu nó đi vào quỹ đạo của trái đất.

Điều này chắc không khó, và làm tăng đoàn kết của con người trên trái đất.

Làm gì để sống sót?

Có bao nhiêu tưởng tượng về ngày tận thế, thì cũng có bấy nhiêu phương án, cũng tưởng tượng, về cách tránh, từ nghiêm túc tới hài hước. Bản thân việc tìm cách tránh đã “bật lại” tin đồn về tận thế. Tận thế là không thể thoát, không thể tránh, sao lại vẫn có cách tránh và vẫn tìm cách tránh?

Không ít nơi, kể cả ở những nước tiên tiến, xuất hiện tâm lý hoang mang, đầu cơ tích trữ các loại hàng để tồn tại. Người ta nghĩ ra cái gì, ôm lấy cái đó.

Cô Annie Durbin, người Mỹ sống tại London (Anh) chuẩn bị thức ăn dự trữ trong vòng 3 tháng. Cô còn tích trữ rất nhiều... bao cao su. Phong ba bão tố thế, trốn vào bao cao su mà thoát à?

Theo cô Annie, càng trong hoàn cảnh khó khăn, con người càng cần  giải trí, giảm stress. Và quan hệ tình dục là hình thức đơn giản, hợp lý nhất trong bối cảnh này. Ngày tận thế nếu có, sẽ trở thành ngày để con người thư giãn chứ không phải nơm nớp lo sợ.

Lúc cả thế giới nhao nhao trước việc sẽ diễn ra Y2K (year 2000) như một ngày tận thế trước thiên niên kỷ mới, ông Putin, Tổng thống Nga bình thản bảo nếu đã gọi là thảm họa không thể tránh được thì chẳng việc gì phải… lo tránh cho thêm mệt. Thà cứ bình thản tự nhiên đón nhận. Và năm 2000 đến… bình thường.

Tuy vậy, lúc này, không ít người vẫn chuẩn bị cho trận chiến chống người ngoài hành tinh gây ngày tận thế. Nào xây boong-ke, chuẩn bị súng đạn, tích cóp lương thực...

Hai vợ chồng Peggy và Scott Layto sống ở Manti, Utah, Mỹ có 7 người con, hối hả chuẩn bị chỗ trú ẩn cho cả nhà trong vườn. Căn hầm được xây vững chắc như một boong-ke quân sự, tích trữ lương thực và nhiều vũ khí...

Một cô gái Trung Quốc có tên "Tận thế tỷ tỷ" ở Tứ Xuyên bỏ cả công việc, chạy trốn vào rừng ở ẩn với hy vọng sống sót sau Ngày tận thế. Nhiều người cho rằng hành động của “Tận thế tỷ tỷ” thật điên rồ và kỳ dị. Nhưng có người lại nói đó là hành động mong nổi tiếng, dù sao cũng thú vị.

Một ông họ Lộ ở Trung Quốc bỏ ra 160.500 USD đóng một chiếc thuyền lớn phòng đại hồng thủy. Con tàu dài 21,2 m, rộng 15,5 m, cao 5,6 m, chịu được áp lực của 140 tấn nước. Cứ chuẩn bị thôi, nếu yên ổn thì đem ra phục vụ du lịch, ông Lộ nói.

Vợ chồng nhà Danielle và Dennis McClung có 2 con nhỏ ở Mesa, Arizona, Mỹ, ra sức dạy các con cách sống sót với “kịch bản tồi tệ nhất” Ngày tận thế. Họ cùng nhau diễn tập đeo mặt nạ phòng độc và mặc quần áo bảo hộ giống lính cứu hỏa. 

Không thành công cũng thành nhân. Vợ chồng nhà này rất tự hào về đứa con trai 5 tuổi: “Nó có thể tự nấu ăn, tự làm đồ ăn sẵn. Nếu có gì không may xảy ra trong ngày tận thế, thì nó vẫn có thể chăm sóc cho… đứa em gái mới 2 tuổi".

Yên tâm về con, hai vợ chồng nhà này tích cực tự sản xuất gần như mọi nhu yếu phẩm gồm lương thực, nước uống và năng lượng… để chủ động tự cung tự cấp chào đón Ngày tận thế. Hồ bơi chuyển thành vườn công nghệ cao nuôi gà, dê, và bồn trồng rau mầm bằng phân gà…

Bắt chước trong phim “Ngày tận thế 2012” của Hollywood, một nông dân Trung Quốc tên Liu Qiyuan ở tỉnh Hà Bắc chế tạo một quả cầu khổng lồ để chui vào trong khi có tình huống xấu. Quả cầu khổng lồ Noah Ark được thiết kế bằng khung thép đủ cho 14 người ở và nổi trên mặt nước an toàn qua động đất, sóng thần.

Ông còn làm 7 quả khác cho dân làng và hy vọng chính phủ sẽ nhân rộng điển hình này ở những nơi hay xảy ra sóng thần và động đất.

Cặp vợ chồng người Mỹ Edward O'Toole đã chuẩn bị gần… 20 năm nay cho Ngày tận thế. Họ về ngoại ô, tập bắn cung, nhóm lửa… luyện kỹ năng săn bắn, hái lượm để sống như người tiền sử. Họ tích trữ lượng thực phẩm đủ ăn trong... nửa thế kỷ.

Một tiến sĩ dược học, ông Silverman và bà vợ Liz chuẩn bị cho Ngày tận thế từ nhiều năm qua. “Tiến sĩ sống sót” làm một trang mạng hướng dẫn “các kiến thức thông thường”, cung cấp “kế hoạch chi tiết” và chỉ những nơi an toàn cho mọi người.

Nhiều người tin rằng thảm họa lớn sẽ xảy ra vào ngày 29-7 tới. Lúc đó, như mô tả tưởng tượng, tàu, máy bay bị mất phương hướng, mất tích khi trái đất đảo ngược cực từ.

Báo MorningLedger đăng tải bài viết cho rằng điều này là nhảm, lần dự báo này lại là một trò lừa bịp.

Giống như những lần trước, khi dự đoán sự sống trên trái đất kết thúc vào ngày 21-12-2012, các nhà làm phim Hollywood ra bộ phim cảnh báo cả 3 năm rằng chẳng có chuyện gì xảy ra cho đến khi thời điểm dự đoán qua đi mọi người mới thấy bình yên thật.

Những "Ngày tận thế" trật lấc vì “tiên tri”

Trong Kinh thánh, 666 được coi là con số của quỷ Satan, nhiều người ở thế kỷ 17 vô cùng lo sợ về việc trái đất diệt vong vào năm 1666. Nhưng năm ấy, thiên tai chỉ cướp đi 10 người, trái đất vẫn tồn tại.

Năm 1831, lãnh đạo tôn giáo người Anh William Miller rao giảng rằng Chúa Giê-su sẽ tái sinh và trừng phạt con người vào năm 1843. Hơn 100.000 con chiên của ông tin như vậy. Nhưng loài người vẫn sống.

Dự đoán của ông Miller đã sai, thế nhưng ông lại tiếp tục sửa sai bằng dự đoán cũng sai nốt khi nói lại rằng trái đất sẽ biến mất vào năm 1844. Lại sai, và ông về làm người trần.

Năm 1910, lại nổi lên đồn thổi tận thế. Và lý do được dẫn ra là sao chổi Halley sẽ đâm vào trái đất. Và rồi con người ta tìm ra quy luật: sao chổi này cứ 76 năm lại một lần bay ngang qua trái đất mà chẳng gây ra hậu quả nghiêm trọng nào.

Bao nhiêu người tốn công và cả những trinh nữ bị hiến tế để cầu cúng… Nhưng không ít nhà buôn lời, bán được bao nhiêu hàng, kể cả món hàng độc đáo là “không khí đóng chai”.

Chuyện kiên trì phải kể đến ông Harold Camping nào đó, từng 12 lần dự đoán về kết thúc của loài người. Điều ông dựa vào để phán không phải sao chổi hay sao nào, mà diễn giải Kinh thánh theo ý ông. Năm 1992, ông ra sách, nói thế giới sẽ tan năm 1994.

Thời gian trôi qua không thấy gì, ông lại lùi thời hạn đến ngày 21-5-2011, rồi đến ngày 21-10-2011… cho đến khi không ai tin ông nữa.

Năm 1997, sao chổi Hale-Bopp xuất hiện, tin đồn ồn lên rằng người ngoài hình tinh sẽ cưỡi ngôi sao này đến xâm chiếm trái đất.

NASA và cộng đồng thiên văn học bác bỏ, song tin đồn vẫn “tự diễn biến”, nhất là giáo phái lạ tại San Diego. Tới thời khắc dự đoán, 39 thành viên giáo phái này đồng loạt tự tử ngày 26-3-1997 để “lên thiên đàng”, mang theo luôn lời đoán của họ.

Đến như nhà tiên tri nổi tiếng Nostradamus cũng nói năm 1999 trên bầu trời sẽ xuất hiện một vị vua vĩ đại khủng bố, đem đến ngày đen tối. Rồi Richard Noon ra sách nói “Ngày 5-5-2000: Thảm họa cuối cùng” khi băng Nam Cực tan chảy và các tinh tú sắp hàng trên trời, khiến trái đất chìm trong cơn đại hồng thủy.

Ngày tận thế cũng từng được dự báo là ngày 21-12-2012, ngày cuối cùng của chu trình lịch thứ 13 của người Maya. Không xảy ra, người ta quy tội cho người diễn dịch sai rằng hết lịch là hết sống…

Trục lợi từ tin đồn và đồn để trục lợi?

Xưa, những tin đồn làm hàng xén có lợi. Nay cao hơn, nhiều cơ sở du lịch tận dụng lời đồn này, đưa ra một loạt địa điểm có thể sống sót qua ngày tận thế. Theo các “hướng dẫn” này, có một số nơi là điểm trú ẩn tốt:

+ Làng Sirince (Thổ Nhĩ Kỳ): nơi ra đời của nữ thần Artemis và là nơi Đức Mẹ đồng trinh Maria bay lên thiên đường.

Ngôi làng chỉ có khoảng 600 dân này từng dự kiến sẽ đón tới 60.000 người tràn về tránh “tận thế”. 400 khách sạn trong làng được đặt kín chỗ với mức giá nhảy từ 58 USD/đêm lên 1.690 USD/đêm.

Làng còn tranh thủ sản xuất ra loại rượu "Apocalypse" (tận thế) và quảng bá dành cho người muốn sống sót vì được làm từ “nguồn năng lượng đặc biệt”.

 + Núi Pic de Bugarach (Pháp): Nhiều người tin rằng người ngoài hành tinh sẽ đáp đĩa bay xuống đây để đón con người đi lánh nạn. Giá thuê nhà tại đây vọt lên 1.600 USD/đêm.

+ Làng Alto Paraiso (Brazil): Nơi được đồn có “năng lượng huyền bí” và có hơn 40 nhóm thần bí, triết học và tôn giáo hoạt động.

+ Đảo Mặt trời trên hồ Titicaca (Bolovia): Hai đảo Mặt trời và Mặt trăng cạnh nhau có nhiều di tích của người Inca gắn với lịch tận thế.

+ Núi Rtanj (Serbia): Tin đồn người ngoài hành tinh xây một kim tự tháp trong núi chứa năng lượng đặc biệt. Phi thuyền ngoài hành tinh sẽ từ trong núi Rtanj bay ra và cứu những người gần đó.

 + Núi Uritorco (Argentina): nhiều tin đồn về vật thể bay không xác định (UFO) xuất hiện tại ngọn núi cao 2.000 m này. Nhiều giáo phái kêu gọi đến đây tự sát tập thể. Và họ mang theo luôn những tin đồn.

+ "Chiến tranh Nóng" trên trái đất

Một lời tiên đoán khác của nhà tiên tri Nostradamus xem ra gần gũi hơn với thực tế: "Chiến tranh Nóng" sẽ có thể leo thang trong năm 2017.

Năm nào trái đất chẳng có chiến tranh, nào Trung Đông, Syria, IS… Diễn giải lời của Nostradamus, "chiến tranh Nóng" có thể leo thang để chiếm tài nguyên và tìm nơi trốn hiện tượng nóng lên toàn cầu. Hiện, mối đe dọa lớn nhất với con người, nổi lên là vấn đề khủng bố và chiến tranh sinh học.

Cái này nghe thực tế hơn khi khủng bố đã rõ và chiến tranh sinh học đã thấp thoáng xuất hiện đâu đó.

Và nếu vậy, chiến tranh trên trái đất như những ngày tận thế cũng có thể tránh khỏi. Đơn giản, vì chiến tranh là do con người gây ra. Và hòa bình cũng từ ý chí của con người gây dựng nên. Hành tinh trái đất xanh hay đỏ, do con người quyết định.

Mỹ Anh
.
.
.