Khỉ bị... triệt sản

Thứ Hai, 13/07/2020, 12:10
Theo bác sĩ Supakarn, việc triệt sản sẽ không gây ra mối đe dọa nào đối với các quần thể khỉ và chỉ có mục đích làm chậm tốc độ tăng trưởng số lượng khỉ trong khu vực thành thị.


Tại một tỉnh nổi tiếng với những điểm du lịch hấp dẫn ở đất nước Thái Lan, đã có hàng trăm con khỉ bị… triệt sản vì can tội có những biểu hiện "khiếm nhã", hung dữ, tấn công hoặc giành giật thức ăn của người dân địa phương, khiến nhiều người hoảng sợ, nếu để lâu dài tình trạng trên, địa phương sẽ bất ổn và mất đi nguồn thu từ du lịch khi được mở cửa trở lại.

Với hơn 2.000 cá thể khỉ sinh sống tại Tỉnh Lopburi (Thái Lan), từ lâu đã là địa điểm thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới tìm đến, những người thường đến đây để cho khỉ ăn và tạo dáng để chụp ảnh selfie với bầy khỉ.

Nhưng kể từ khi Thái Lan bắt đầu đóng cửa biên giới vào ngày 4-4 vừa qua để kiểm soát tình hình dịch COVID-19, những con khỉ có vẻ không thích nghi tốt lắm với trạng thái bình thường mới này.

Supakarn Kaewchot, một bác sĩ thú y của chính phủ Thái Lan, cho biết: "Chúng đã quá quen với việc được khách du lịch cho ăn, trong khi môi trường thành thị thường không có đủ không gian để chúng có thể tự chăm sóc cho chính mình".

"Không còn bóng dáng khách du lịch, những con khỉ trở nên hung dữ hơn và hay giành giật thức ăn với những người dân địa phương", cô cho biết với Reuters, "Chúng xâm chiếm các khu nhà và buộc người dân phải rời bỏ nhà cửa của họ".

Cũng theo bác sĩ Supakarn, không giống như những đồng loại ngoài tự nhiên của mình, khỉ thành phố không phải lo việc tự kiếm thức ăn. Điều này tạo cho chúng thêm thời gian và năng lượng để sinh sản và quậy phá.

Để cố gắng kiểm soát đà tăng trưởng số lượng thành viên của các bầy khỉ, giới chức tỉnh Lopburi đã lắp đặt các bẫy lồng lớn xung quanh các thành phố, đặt hoa quả bên trong làm mồi nhử chúng.

Sau khi bị sập bẫy, những con khỉ được chuyển đến các cơ sở y tế địa phương để đánh số, gây mê, cạo lông trước khi được các bác sĩ thú y tiến hành phẫu thuật thắt ống dẫn tinh hoặc cắt bỏ buồng trứng. Chính quyền tỉnh Lopburi hy vọng sẽ tiến hành triệt sản trên khoảng 500 cá thể khỉ trong vòng 2 tháng tới

Những con khỉ sau khi được phẫu thuật sẽ có 1 đêm hồi phục tại bệnh viện trước khi được gửi trả về với bầy đàn của chúng.

Theo bác sĩ Supakarn, việc triệt sản sẽ không gây ra mối đe dọa nào đối với các quần thể khỉ và chỉ có mục đích làm chậm tốc độ tăng trưởng số lượng khỉ trong khu vực thành thị.

Khánh Hà (dịch)
.
.
.