Khi chữ Yêu trở nên xa lạ

Thứ Bảy, 23/05/2015, 10:00
Tự dưng có một cô gái Hải Phòng nghĩ ra cái trò chơi trên mạng, rồi rủ rê cánh đàn bà con gái làm theo, thành trào lưu nhắn tin cho các đức lang quân "Em yêu anh". Và trào lưu nhắn tin "Em yêu anh" giờ này cũng bắt đầu hạ nhiệt rồi, trên mạng xã hội đã có trò đoán tuổi qua ảnh thế chỗ sốt sình sịch hơn rồi. Nhưng nhìn lại, thấy có vô số điều phải ngẫm nghĩ.

"Em yêu anh" hay "Anh yêu em", mấy chữ này người ta nói hoài trong tuổi trẻ, trong những năm tháng yêu đương phải lòng, hò hẹn gần gũi hay cách xa biền biệt. Dưới mỗi bức thư ngắn ngủi hay dưới một tin nhắn còn ngắn hơn nữa, thường có từ khóa là 3 chữ ấy. Vậy mà, đến một lúc, một giai đoạn nào đó trong cuộc đời, 3 chữ đó bỗng trở nên xa lạ, xa xỉ, thậm chí nực cười.

Theo dõi trên facebook, trên các trang báo mạng, thấy phản ứng của các đức ông chồng khi nhận tin nhắn "Em yêu anh" của các bà vợ, cười muốn té ghế. Bao năm chung sống, cơm áo đời thường, lo toan tất bật làm người ta quên mất chữ yêu nồng nàn thường trực buổi nào, bỗng một sáng sớm gật gù nơi công sở hay bữa trưa đang tưng bừng nhậu zô với đồng nghiệp, nghe tiếng tít tít từ chiếc điện thoại, rồi hoang mang thấy từ số máy của vợ hiện lên ba chữ xa xỉ "Em yêu anh", nhiều đấng mày râu đâm nghi ngại. Có anh nghĩ luôn đến chuyện điện thoại vợ mình bị hack, nhắn lại cho "tên tội phạm" đầy hăm dọa. Có anh suy luận ngay, chắc vợ đang âm mưu gì, đòi tiền đi tắm trắng hay đóng học cho con. Có anh tưởng vợ hôm nay thần kinh không bình thường, ấm đầu. Có anh thô lỗ, cục cằn nhắn lại cho vợ, đại ý vẽ vời vừa thôi, tuổi nào mà còn bày đặt thế. Đặc biệt hơn, có đức lang quân nhắn lại hỏi vợ một câu rất khả nghi: "Nhắn nhầm cho thằng nào à?". Vợ đọc được tin nhắn đó không xỉu mới lạ.

Chưa có một cuộc trắc nghiệm nào để liếc xem phần lớn tâm trạng của những chủ nhân tin nhắn "Em yêu anh" kia thế nào khi nhận được phản hồi từ người đàn ông của đời mình. Nhưng tôi cá rằng có không ít chị em thấy ngỡ ngàng về cách mà chồng mình phản ứng với trò chơi tin nhắn. Cơ bản là vì từ lâu, chữ yêu đã mất đi trong thói quen ngôn ngữ đời sống thường nhật của mỗi cặp vợ chồng. Nó được thay bằng vô số những thói quen khác, và một hôm nó thình lình hiện ra, không có cảm giác lạ lẫm, xa xôi sao được.

Trên một vài diễn đàn, chị em phụ nữ tỏ ra có phần thất vọng với cách phản ứng của chồng. Có chị sụt sùi, thà chả chơi trò này cho xong, nhắn tin đi rồi nhận lại tin nhắn của chồng bức xúc chỉ muốn cãi nhau.

Nhưng ngẫm cho cùng, nếu trò chơi này đổi vai, nghĩa là các ông chồng sẽ nhắn tin cho các bà vợ, thì phản ứng của các bà vợ có lẽ cũng không có gì sáng sủa hơn. Có thể lại cũng là nghi ngờ, lại cũng là nhắn lại với ý tứ y hệt các ông chồng đã phản ứng, nào là bày đặt, nào là tuổi nào rồi còn lãng mạn dở hơi nữa.

Phải cảm ơn cô gái Hải Phòng đã nghĩ ra trò chơi nhắn tin này. Ở một góc độ nào đó nó giống như một bài test về tình cảm vợ chồng của nhiều cặp đôi. Đây cũng là dịp để mỗi cặp vợ chồng nhìn lại câu chuyện tình yêu của mình, suy ngẫm về một giá trị quan trọng mà từ lâu mình ít để tâm. Đó là những ngọt ngào, âu yếm vốn là gia vị của hôn nhân, của một cuộc sống chung bền vững đã mất đi cùng với sự bào mòn của cảm xúc.

Đa số chúng ta nghĩ rằng đã sống cùng nhau một nhà rồi, thuộc về nhau rồi thì không cần phải bày tỏ lời yêu nữa. Cuộc sống quần quật những lo toan đã đẩy tất cả những gì thuộc về tinh thần, thuộc về thế giới trong tâm hồn trở nên xa xỉ. Năm tháng qua đi, chúng ta sống cùng với sự nhạt nhẽo, nhàm tẻ, để rồi một hôm nào đó một trong hai người có ý muốn tốt đẹp hâm nóng lại tình cảm vợ chồng chẳng hạn, thì phản ứng của người còn lại sẽ trở nên nực cười, thậm chí khiến vợ (chồng) mình bị tổn thương.

Đành rằng tình yêu không đơn giản chỉ nằm ở chữ Yêu được nói hàng ngày. Tình yêu có muôn vàn cách bộc lộ, thể hiện. Nhưng trong giao tiếp, lời nói vẫn là một kênh để chuyển đi thông điệp, cảm xúc quan trọng bậc nhất. Miễn sao lời nói đừng sáo rỗng và phải được bắt nguồn từ sự chân thật của tấm lòng. Không cần phải máy móc, không cần thường xuyên liên tục, nhưng chữ Yêu cũng đừng bao giờ vắng mặt trong đời sống lứa đôi đến mức một hôm nó hiện ra gây hoang mang nghi ngại cho người được nghe thấy, nhìn thấy. Chữ yêu mà xa lạ, tức là cuộc sống hôn nhân cũng có những nguy cơ tiềm ẩn của nó, điều này thậm đúng chứ chẳng hề sách vở chút nào.

Kim Anh Bùi
.
.
.