Khi người cao tuổi làm Youtube

Thứ Bảy, 08/06/2019, 11:33
Chỉ sau 20 ngày hoạt động, kênh youtube “Bà Tân Vlog” đã chính thức cán mốc 1 triệu lượt người theo dõi. “Thành tích” này đã giúp bà Tân nhanh chóng gia nhập vào “hội nút vàng” của youtube. Sự thành công vượt ngưỡng của bà Tân - một bà già nông dân đích thực đã tạo nên trào lưu mới “người già làm youtube”.


Tuy nhiên, những youtuber lớn tuổi ấy đang dần tạo sự nhàm chán bởi ý tưởng na ná giống nhau, không có sự sáng tạo và dấu ấn của riêng mình. Liệu rằng “Bà Tân Vlog” hay những “Bà già vlog” có đứng vững được trong thế giới youtube hay chỉ là một xu hướng “sớm nở tối tàn”?

Bà nông dân lập kỷ lục thế giới

“Bà Tân Vlog” tên đầy đủ là Nguyễn Thị Tân, 58 tuổi, trú tại thôn Chùa, xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Trên tài khoản xã hội, bà Tân tự giới thiệu bà nặng 32kg và cao 1 mét 1. Công việc thường ngày của bà là làm nông nghiệp và đi xách vữa thuê.

Cơ duyên để người phụ nữ 58 tuổi này trở thành youtuber nổi tiếng là nhờ người con trai út, anh Nguyễn Văn Hưng, SN 1992. Bản thân anh Hưng cũng là một youtuber nổi tiếng với hơn 1 triệu lượt người theo dõi.

Gần đây, các kênh của người già mọc lên “như nấm sau mưa”.

Ban đầu bà Tân chỉ xuất hiện trên kênh của con trai với những màn anh Hưng “troll” (trêu đùa) mẹ. Sau khi thấy mẹ có nhiều phản ứng rất thực thà và hài hước, anh Hưng đã nảy ra ý tưởng sẽ lập một kênh youtube riêng cho mẹ.

Ngày 8-2-2019, kênh youtube “Bà Tân Vlog” được lập ra nhưng phải đến đầu tháng 5, kênh này mới chính thức đăng tải nội dung. Chỉ với 17 video, kênh YouTube của bà Tân đã có được hơn 734.000 lượt theo dõi và tổng số lượt xem các video là hơn 33 triệu. Trung bình mỗi video trên kênh nhận được gần 2 triệu lượt xem.

Các nội dung được dàn dựng đều khá đơn giản, chủ yếu xoay quanh chủ đề ẩm thực và gây chú ý bởi các món ăn theo quy mô khổng lồ như: 200 cái xúc xích, cốc trà sữa 60 lít, đĩa thịt trâu xào rau muống khổng lồ, đĩa cá viên chiên siêu cay khổng lồ… Nhiều video nhanh chóng đạt được hàng triệu lượt xem chỉ trong vài ngày.

Chỉ sau 20 ngày hoạt động, kênh YouTube “Bà Tân Vlog” đã chính thức cán mốc 1 triệu lượt người theo dõi. Thành tích này giúp bà Tân nhanh chóng gia nhập vào "hội nút vàng" của YouTube. Ngoài điểm đặc biệt là những món ăn khổng lồ thì nét giản dị, chân chất và giọng nói đậm chất Bắc Giang chính là điểm thu hút người xem.

Từ khi nổi tiếng, mỗi ngày nhà bà Tân tiếp hàng trăm lượt khách, đa phần là các em học sinh, sinh viên. Các em đến đây một phần vì tò mò muốn trực tiếp xem các công đoạn bà Tân chế biến các món ăn khổng lồ, phần khác là để được chụp ảnh cùng với “người nổi tiếng”. 

Mở đầu clip, bà Tân luôn nói: “Xin chào tất cả các cháu, chào mừng các cháu đã trở lại với kênh của “Bà Tân Vlog”. Bà chúc các cháu luôn luôn vui vẻ, hạnh phúc, gia đình an khang thịnh vượng, các cháu xem clip của bà thì nhớ like và Subscribe để ủng hộ bà nhé”. Nghe câu chào thân thiện của người phụ nữ đậm chất nông dân này, nhiều người xem không khỏi bật cười. Ăn theo sự nổi tiếng của bà Tân vlog nhiều bạn trẻ còn chế cả nhạc sàn mà chỉ bằng vài câu chào của bà Tân.

Khi được hỏi sự nổi tiếng có khiến bà gặp phiền muộn nào không thì bà Tân cười rất tươi và đáp rằng: “Tôi chỉ thấy vui thôi chứ không thấy phiền muộn gì hết. Trước kia tôi chỉ quanh quẩn bên con gà, con lợn, trồng ruộng rau, cây lúa hoặc đi phụ hồ, còn bây giờ thì tôi được nhiều người biết đến. Nhiều cháu học sinh từ các tỉnh khác cũng đến thăm tôi và động viên tôi tiếp tục làm clip. Món ăn khổng lồ tôi làm ra cũng được các cháu nhiệt tình ủng hộ”.

“Bà Tân Vlog” là từ khoá hot bậc nhất hiện nay trên mạng.

Mặc dù đang tạo nên một hiện tượng nhưng nếu những clip tiếp theo của bà Tân không có sự sáng tạo mà chỉ dừng lại ở việc chế biến các món ăn siêu cay, siêu to khổng lồ chắc chắn sẽ tạo nên sự nhàm chán. Và rất có thể trong một ngày không xa, cái cụm từ “bà Tân vlog” sẽ chìm vào quên lãng.

Nếu không đầu tư sẽ dẫn đến sự nhàm chán

Sau những thành công không tưởng của “hiện tượng bà Tân Vlog”, mạng xã hội Việt Nam tiếp tục tìm ra các kênh mới như “Bà Mập Vlog”, “Bà già 61”, “Bà Sáu Vlog”, “Ông Ba Vlog”, “Bà Tám Vlog”, “Ông già 65 tuổi”… Nội dung các cảnh quay này chủ yếu là các clip thực tế, đời thường của các nhân vật như đi làm đồng ruộng, nấu các món ăn đồng quê…

Tuy nhiên, một điều mà người xem dễ dàng nhận thấy đó là sự mất dần đi sự giản dị, trong sáng về các nội dung đời thực, thì dường như các cụ ông, cụ bà đang bị cuốn vào một trào lưu mang đậm tính ganh đua và để kiếm tiền nhiều hơn. Một ví dụ hết sức rõ ràng, trên kênh “Ông Ba VLog” đã tuyên bố rằng sẽ “lấy lại danh dự cho cánh đàn ông trước “Bà Tân Vlog”.

Ông Ba nói: “Dạo này, ông thấy trên mạng có bà Tân Vlog đang làm mưa làm gió quá nên ông phải bảo thằng cháu làm cho ông kênh này để cánh đàn ông theo kịp phụ nữ trong thời đại công nghệ 4.0 này”. Với những tuyên bố đó, video này đã nhanh chóng đạt hơn 2 triệu lượt xem và gần 100.000 lượt thích.

Tính đến thời điểm hiện tại, kênh của ông Ba đã có tới 193 nghìn đăng ký, dù mới chỉ có vỏn vẹn 5 video. Cùng với đó, các kênh như Bà Sáu Vlog (71 nghìn đăng ký), bà Tám Vlog (57 nghìn đăng ký), bà Mập Vlog (38 nghìn đăng ký) cũng đang tăng trưởng nhanh với tốc độ chóng mặt.

Có thể thấy rằng, điểm chung của những kênh này đó là biết nhấn mạnh vào các từ khóa "hot" để thu hút người xem như "Gỏi đu đủ khổng lồ", "Lươn siêu to um lá cách", "làm bánh 15kg", "miếng chả cá chiên 10kg khổng lồ", "phồng tôm ngũ sắc khổng lồ"... hay các từ khóa mới lạ, kích thích sự tò mò như "nấu ăn trên chiếc chảo thời chiến tranh", "nướng gà bằng máy xao chè"…

Trước những thành công không thể ngờ được của các  “lão Youtuber”, nhiều người đã bắt đầu có những ý kiến trái chiều. Một số ý kiến ủng hộ các ông bà làm Youtube, họ cho rằng đây là trào lưu mới lạ, các cụ hoàn toàn kiếm tiền chân chính bằng sức lao động, bằng trí óc của mình.

Tuy nhiên, rất nhiều người lại bóc mẽ, cho rằng các video này lại quá đơn giản, ngô nghê, không đặc sắc. Họ còn đặt ra câu hỏi “liệu những người làm video có mua lượt đăng ký” không?

Hoặc: Chỉ có mua thì lượt theo dõi mới tăng chóng mặt đến thế. Không biết nội tình ra sao nhưng một sự thực rõ ràng rằng, các ông bà làm video thành công, có lượng đăng ký cao đều được con cái họ hỗ trợ rất nhiều, thậm chí còn viết kịch bản và xây dựng các tình tiết hấp dẫn. Như kênh Bà Tân Vlog là một ví dụ điển hình, bà Tân được con trai là Hưng hỗ trợ rất nhiều, anh cũng là một vloger đình đám mà giới trẻ rất hâm mộ, với 1,3 triệu lượt đăng ký xem.

Một kênh khác là “Ông Ba Vlog” thực chất do các cháu của ông – những người sở hữu kênh “nút vàng” TamMao TV và fanpage cùng tên mạng Facebook một tay “lăng xê” nên mới được nhiều người để mắt đến như vậy.

Chính vì điều này, rất nhiều Youtuber đã chia sẻ các ý kiến không phục, không công nhận những thành tích mà các cụ ông, cụ bà làm Youtube đạt được. Họ cho rằng đó là sự bất công cho nhiều người làm Youtube chân chính, đam mê. Họ không hề có một đội ngũ nào lăng xê, quảng bá clip của mình.

Tuy nhiên, thực tế chỉ ra rằng bất kỳ ai cũng sẽ tận dụng những nguồn lực sẵn có của mình để đạt được thành công và những kênh này đương nhiên vẫn phát triển do không vi phạm quy định nào của YouTube.

Sau những bàn tán về việc các cụ ông, cụ bà làm Youtuber thì ngày 28-5 trên cả trang Fanpage và Facebook cá nhân của Nguyễn Thành Nam – chủ nhân của kênh NTN VLogs nổi tiếng với hơn 7 triệu lượt theo dõi đứng Top 3 Việt Nam đã trực tiếp đưa ra quan điểm của mình. Sau trạng thái của Nguyễn Thành Nam, sự tranh luận về việc các cụ làm Youtuber càng trở nên sôi nổi.

Cụ thể, điều Nam muốn nói đến chính là “vấn đề đua đòi làm theo phong trào rồi bắt cả ông bà lên làm video”, đồng thời Nam cũng cho thông tin “YouTube nghiêm cấm hành vi lạm dụng sức lao động của người già và trẻ nhỏ”.

Rõ ràng, thời gian qua, báo chí đã tốn rất nhiều giấy mực để phản ánh những clip được tung lên Youtube mà không được kiểm chứng. Bên cạnh những clip có ý nghĩa nhân văn, giáo dục thì còn rất nhiều clip có nội dung hời hợt, miễn cưỡng, không có tính giáo dục, gấy ra rất nhiều hệ luỵ…điển hình như kênh của “Khá Bảnh” “Dương Minh Tuyền”.

Bà Tân đang phấn đấu để đạt được nút kim cương trong thời gian tới.

Gần đây nhất, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt 2 anh em “Tam Mao” vì đã làm thịt chim quý rồi quay clip đăng lên Youtube. Cụ thể, ngày 25/3, đại diện cán bộ kiểm lâm huyện Ba Vì (Hà Nội) cho hay, cơ quan này đã ra quyết định xử phạt anh em Tam Mao liên quan đến việc giết thịt chim, quay clip đăng lên YouTube vi phạm Nghị định 157 về xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.

Có thể nhận thấy, kể từ khi khóa các kênh "giang hồ mạng" vì vi phạm chính sách nghiêm trọng của Youtube về bạo lực, Youtube đang "âm thầm" dọn dẹp thị trường video trực tuyến tại Việt Nam. Đặc biệt, mới đây, Youtube đã bất ngờ chặn tính năng kiếm tiền của nhiều kênh Youtube khiến giới làm nội dung trong nước bất ngờ.

Trào lưu các cụ già làm Youtube, mặc dù gây ra những tranh luận trái chiều nhưng về bản chất không phải là việc làm xấu. Dù có tạo kênh để kiếm tiền thì đó cũng hoàn toàn chính đáng. Và còn tốt đẹp hơn so với những kênh giang hồ, bạo lực thời gian qua.

Tuy nhiên, khi mà kênh của các cụ già tràn lan ắt sẽ dẫn sự nhàm chán, cộng đồng sẽ là tấm lưới sàng lọc nội dung hiệu quả nhất. Chính chúng ta là người quyết định câu trả lời cái gì khiến mình nhớ mãi, cái gì sẽ nhanh chóng bị lãng quên khi chúng chỉ là những trào lưu.

Phong Anh
.
.
.