Khi người đẹp làm cảnh sát

Thứ Ba, 30/08/2016, 10:49
Cảnh sát Nga bỗng nổi đình đám bởi nhiều nữ cảnh sát đẹp. Ðó là hình ảnh mới, thu hút công chúng. Không chỉ cho “đẹp đội hình”, các nữ cảnh sát xinh đẹp Nga còn đóng vai trò lớn trong nhiều lĩnh vực khác. Họ đã làm điều đó như thế nào?


Thượng tá Irina Volk,38 tuổi, là người đẹp Nga giúp cảnh sát “rửa” tiếng xấu, làm đẹp hình ảnh ngành khi cô được chọn là người phát ngôn của lực lượng bảo vệ trị an ở xứ bạch dương. Để nói cho dân nghe được, người phát ngôn này của ngành phải trở thành một “chân dài” lắm tài trong đời thường, thu hút được nhiều fan, được nhiều người ủng hộ…

Thượng tá Irina Volk. 

Trước khi trở thành người phát ngôn, Thượng tá Volk từng thuộc đội điều tra tội phạm kinh tế. Cô cũng viết nhiều tiểu thuyết trinh thám, với các đề tài bí mật quốc gia, giết người, quan chức tham nhũng.

Ngay sau khi Volk (tiếng Nga có nghĩa “con cáo”) được giao nhiệm vụ, trên mạng internet tràn ngập những hình ảnh gợi cảm của cô: Volk mặc áo choàng mỏng manh, mặc quần jeans bó ngồi giang hai chân, mặc váy khoét cổ sâu để lộ bờ vai trần, lưng dựa vào tường, bờ môi hé mở, khuôn mặt xinh đẹp cùng mái tóc đen dài….

Volk cũng là fan của các cuộc trình diễn thời trang, nơi mà cô thi thoảng cũng làm người mẫu, sẵn sàng nhận lấy những lời chỉ trích “mà ngay cả áo chống đạn cũng không thể đỡ nổi”.  Volk được đánh giá là người mẫu có đôi mắt đầy biểu cảm, dù gu ăn mặc của cô khá tệ, theo Stephanie Yelena Gourbunova, một “diva” thời trang Nga chuyên tổ chức các sự kiện VIP cho giới nhà giàu Nga ở Anh.

Natalia Poklonskaya.

Dù vậy, “Khi một nhà văn được giao một nhiệm vụ chính thức thì rất tệ. Volk thích tỏa sáng ở những cuộc trình diễn thời trang, nhưng sự chỉ định cô làm người phát ngôn của cảnh sát không làm người dân có cảm hứng tin tưởng vào MVD”, theo Vladimir Khrykov, chủ nhiệm Trung tâm phát triển xã hội ( chuyên về cách giúp người nghiện ma túy) ở thành phố Nizhny Novgorod.

Olga Romanova, thủ lĩnh tổ chức hoạt động xã hội Nước Nga sau song sắt, nói: “Tôi tin việc MVD chỉ định Volk làm phát ngôn viên là để thu hút đàn ông gia nhập lực lượng bảo vệ pháp luật”.

Cảnh sát Nga mang tiếng bạo lực

Dư luận Nga thời gian qua vô cùng phẫn nộ trước nhiều vụ cảnh sát bị cáo buộc tra tấn nghi phạm. Theo thăm dò của trung tâm thăm dò dư luận VTSIOM hồi năm ngoái, gần một nửa số người được hỏi (46 %) cho biết họ chẳng hề tín nhiệm Bộ Nội vụ Nga (MVD).

Năm 2012, xảy ra vụ một người đàn ông bị cưỡng dâm bạo tàn rồi  chết vì bị cảnh sát đánh, lúc ông ta bị giam nhốt trong một đồn cảnh sát ở thành phố Kazan (nước cộng hòa Tatarstan, thuộc Nga).

Sergei Nazarov, 52 tuổi, bị bắt vì bị một nữ nhân viên bán hàng tố cáo ông “chôm” điện thoại di động của cô. Hôm sau ông được đưa từ nhà giam ở đồn Dalny vào bệnh viện cấp cứu những chấn thương vùng hậu môn. Nazarov được giải phẫu nhưng qua đời. Người nhà nói ông báo bác sĩ biết rằng 4 cảnh sát đánh ông và “hiếp” ông bằng cách thọc chai rượu sâu vào hậu môn của ông khiến ông đau đớn rồi bất tỉnh.

Vụ này gây gây phẫn nộ, khoảng 100 người biểu tình trước chi nhánh BNV, giương cao các chai rượu và hô “Xấu hổ !”.  Ủy ban thanh tra Nhà nước (tương đương FBI Mỹ) phải vào cuộc điều tra và họ hứa sẽ xử lý kỷ luật nặng bất kỳ cán bộ nào vi phạm pháp luật.  Lãnh đạo MVD  nói vụ này “cực kỳ dã man” và chỉ đạo lắp đặt camera theo dõi 24/24 giờ trong phòng điều tra xét hỏi tại các đồn.

Đồn Dalny đã có 9 đơn kiện hành vi lạm quyền của các cán bộ trong năm 2011 nhưng không “cớm” nào bị bắt. Alia Sadykova 20 tuổi nói 2 cán bộ Ramil và  Marat của đồn này hồi đầu năm nay đã đánh cô và dọa sẽ “hiếp” cô bằng chai rượu nhằm buộc cô cung khai  một tội cô không hề phạm: trộm 70.000 rúp từ một tiệm sách mà cô là thu ngân.

Cô kể bị cảnh sát dập đầu vào tường và giật tóc, giam cô suốt đêm mà không cho ăn uống, sau đó buộc cô nhận tội gây loạn khiến cô bị tuyên án 5 ngày tù. Cô đã phải nằm bệnh viện một tháng vì sang chấn tâm lý. Mẹ cô đã đến đồn phàn nàn nhưng bị “nhắc nhở” rằng “con bà dựng chuyện”.

Năm ngoái cũng có một bà tố chồng bà bị cảnh sát đồn  này “hiếp” bằng chai rượu. Hoặc phó hiệu trưởng Pavel Drozdov của trường kỹ thuật đường sắt đã chết khi bị tạm giam. Bố ông nói tay chân Drozdov bị trói khi chết.

Vụ Nazarov buộc MVD phải hứa “chấn chỉnh” hoạt động tại các cơ quan cảnh sát, thay đổi cách chấm thi đua của cán bộ cảnh sát. Hệ thống thi đua này chấm điểm cán bộ lập thành tích chống tội phạm, so với thành tích năm trước.

Nhưng các nhà hoạt động xã hội nói: trên lý thuyết thì lời hứa của các quan chức nghe rất “bùi tai”, nhưng phải nghi ngờ họ có vận dụng hay không, vì trước đây đã có những lời hứa suông tương tự, chuyện chấm điểm vẫn còn áp dụng,  và đây là một trong những nguyên nhân khiến cán bộ điều tra- đa phần trong độ tuổi 20 hoặc vừa rời trường huấn luyện có hành vi bạo lực”, không có các “chuyên môn nghiệp vụ”  ngoài cách tra tấn để lấy lời khai.

Nga tung người đẹp để “đánh bóng” uy tín

Từ sau vụ Nazarov bị cưỡng hiếp đến chết,  vô số nạn nhân đã công khai tố cáo cảnh sát Nga bạo lực. Bộ Nội vụ Nga MVD phải tìm cách xóa tai tiếng là một cơ quan tham nhũng và bạo tàn. Họ cho mở văn phòng báo chí, tham gia các mạng xã hội và bắt đầu “tự giới thiệu” với nhân dân về một hình ảnh “mềm mại” hơn, với những người đẹp trẻ trung mặc cảnh phục đi tuần tra ở các tuyến xe điện ngầm thủ đô Moscow.

Trên thực tế, việc chọn thượng tá Volk xem ra là một phần chiến dịch “đánh bóng” uy tín, tại nước Nga vốn có sự trọng nam khinh nữ: phụ nữ chỉ chiếm 5,7 % ở các chức vụ quản lý cấp cao. Nhưng vài năm qua, nhiều thiếu nữ đẹp đã nhận các nhiệm vụ chính yếu.

Như chi nhánh Ủy ban thanh tra ở vùng Viễn Đông Nga đã tải ảnh Aurora Rimskaya,nữ phó chánh thanh tra rất xinh xắn. Hoặc hai năm trước, sau khi sáp nhập Crimea về Nga, Natalya Poklonskaya 33 tuổi và xinh đẹp được giao vị trí viện trưởng Viện kiểm sát Crimea. Lúc đó, trang nhất của báo Nước Nga ngày nay (RT) chạy tít giật gân như tờ lá cải Mặt trời (Sun, Anh): “Nàng thôn tính trái tim các bạn !”

Sau đó, cơ quan an ninh Ukraine ra trát truy nã Poklonskaya, người đẹp tóc vàng được Điện Kremlin hậu thuẫn. Như để nhấn mạnh vẻ ngoài của cô là một lời tuyên bố,  Poklonskaya được chụp ảnh mặc váy đen, mang giày đỏ, nằm dài trên ghế nệm đỏ.

Nhưng ngày 14.4, trang tin điện tử Ruposters đưa tin: phó viện trưởng thành phố  Kopeysk (vùng Ural), cô Zhanna Sindyankina có thể cạnh tranh về vẻ đẹp và sự duyên dáng với Poklonskaya.  Trang này nói ảnh Sindyankina rất nổi tiếng với cư dân mạng toàn Nga.

Sindyankina, 38 tuổi, đã có chồng và một con trai lên 7, nói cô thích tham gia các sự kiện thể thao, và cô thường về nhất ở những cuộc thi chạy. Theo báo Kopeysk Rabochiy, Sindyankina từng tốt nghiệp trung học với một huy chương vàng, rồi đậu vào khoa luật đại học   Chelyabinsk. Cô làm việc ở Viện kiểm sát Kopeysk từ năm 2000.

Nữ quan chức sexy và “cứng cựa” bị đồn là “đào” của ai đó….

Những phụ nữ Nga sexy và “cứng cựa” này đang nắm nhiều chức vụ cao vốn từng thuộc về những người đàn ông có vẻ ngoài buồn tẻ và dễ bị quên lãng.

Hoặc từng thuộc về vài người đàn bà có chồng và tính tình kỳ quái, theo Daily Beast. Báo này lấy ví dụ là Valentina Motviyenko, người phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất Nga năm 2013. Bà là chủ tịch Hội đồng liên bang Nga (thượng viện) được biết đến nhiều với mái tóc thời Liên Xô cùng cách ăn mặc kín đáo.

Vài năm trước, không ai có thể tưởng tượng một nữ quan chức Bộ Ngoại giao Nga dám mặc quần ngắn màu đen chụp ảnh “tự sướng”. Đó là  Maria Zakharova, người nữ phát ngôn đầu tiên trong lịch sử của Bộ Ngoại giao Nga.

Maria Zakharova

Trước đó, Zakharova còn tải lên Facebook ảnh bà tươi cười, mặc chiếc váy thật gợi cảm, đứng trong cảnh hoàng hôn, nhân dịp sinh nhật 5 tuổi của con gái bà. Hiện Zakharova vẫn tiếp tục khoe ảnh “tự sướng” bà mặc những bộ váy áo sexy. Như ảnh bà mặc váy ngắn khoe đôi chân dài đi giày cao gót. Ở các cuộc họp báo, Zakharova luôn cho các nhà báo biết về tình hình Ukraine, Syria, các vấn đề đối ngoại khác.

Bà từng tỏ ra lạnh lẽo phản ứng với người phát ngôn Mark Toner của Bộ Ngoại giao Mỹ. Theo Daily Beast, Toner “cả gan” nói đã đến lúc Nga nên chấm dứt ném bom các đối thủ chính trị (phe đối lập) của Tổng thống Syria Bashar Assad.

Toner nói ông Assad đã hứa ngưng oanh kích nhưng hiếm khi giữ lời: “Tôi không biết phải nói thế nào hay hơn, ngoài câu “Đã đến lúc thực hiện hoặc nên im mồm”. Zakharova viết hồi âm: “Tốt nhất là Mark nên lệnh cho các đồng nghiệp im mồm, nếu phong cách liên lạc ngu xuẩn này là chuyện thường của giới ngoại giao Mỹ”.

Cánh đàn ông bảo thủ Nga nhanh chóng tuyên bố rất ưng Zakharova. Nhà phân tích chính trị Yuriy Krupnov rất thân Điện Kremlin nói với Daily Beast:

“Rất khó tranh đua với những người phụ nữ trẻ, nhiệt huyết như Zakharova nói năng sắc như dao. Họ rất hoàn hảo trong cuộc chiến tranh tuyên truyền. Giám đốc thông tin Jen Psaki của Nhà Trắng thua chắc trong cuộc cạnh tranh vẻ ngoài này”.

Nhưng Krupnov lưu ý: uy tín và vai trò của Nga trong thế giới sẽ không được cải thiện, chỉ bằng cách thể hiện phụ nữ Nga đẹp hơn vài nữ chính khách phương tây.

Và việc vài nữ thí sinh hoa hậu được giao nhiệm vụ trọng yếu ở các vùng ly khai khỏi Ukraine và Moldova, đã  khiến có sự đồn đoán, rằng họ được giao nhiệm vụ vì là “bồ nhí” của nam quan chức nào đó.

Kim Hương (Theo Daily Beast)
.
.
.