Khi người giàu đối phó với dịch bệnh

Thứ Tư, 11/03/2020, 17:00
Dịch COVID-19 không có biên giới địa lý phân chia lãnh thổ và cũng không có sự phân tầng xã hội. Nhưng trong việc chống lại con virus này thì sự khác biệt giữa tầng lớp giầu có và các tầng lớp khác trong xã hội lại rất rõ ràng.


Những chiếc khẩu trang đắt giá, các chuyến bay riêng, các hỗ trợ y tế ở dạng VIP, du lịch bằng du thuyền…những người giầu sở hữu nhiều phương tiện hữu hiệu hơn để chống chọi lại với bệnh dịch so với những người nghèo.

Khống tiếc tiền chống dịch

“Khởi hành đi Paris”, đó là dòng chữ Gwyneth Paltrow viết trên Instagram vào tuần trước, bên dưới bức ảnh cô chụp trên chiếc máy bay riêng, trước khi bay sang Paris dự Tuần lễ thời trang. Trên gương mặt xinh đẹp của nữ diễn viên là một chiếc khẩu trang mầu đen. “Tôi có cảm tưởng như mình đã từng đóng trong bộ phim Contagion” (Lây Nhiễm, phim ra mắt năm 2011).“ Hãy cẩn thận nhé, các bạn”.

Chiếc khẩu trang giá 99 USD của hãng Airinum mà Gwyneth Paltrow đeo (ảnh trái) và chiếc khẩu trang rẻ tiền dùng một lần mà Kate Hudson đeo (ảnh  phải).

Chiếc khẩu trang mà Paltrow đeo không phải loại khẩu trang rẻ tiền trên các bức ảnh tự sướng của Kate Hudson hay Bella Hadid. Nữ minh tinh Hollywood, người sáng lập hệ thống thời trang- thẩm mỹ Goop đầy quyền lực, đã lựa chọn cho mình chiếc khẩu trang của hãng Airinum, loại khẩu trang chống ô nhiễm với 5 lớp lọc bụi khí sản xuất tại Thụy Điển.

Bỏ ngoài tai những lời cảnh báo của Jerome Adams, Bộ trưởng Bộ Y tế Mỹ vào tuần trước, giới nhà giầu Mỹ vẫn điên cuồng đi lùng sục để mua những chiếc khẩu trang dành cho các bác sĩ phẫu thuật. Có giá dao động từ 69 đến 99 USD, những mẫu khẩu trang Airinum đã trở thành khẩu trang thời thượng trên Instagram. Và hãng này cũng đã thông báo hết hàng từ nay cho đến cuối tháng 4.

Ở C.O. Bigelow, một cửa hàng dược phẩm rất có uy tín tại khu Greenwich Village ở New York, các khẩu trang giải phẫu N95 chống nhiễm trùng đường hô hấp cũng không còn hàng để bán từ nhiều tuần nay. Justin OConnor, một nhân viên cửa hàng, cho biết hiện có tới hơn 300 khách hàng đã đăng ký xếp hàng để mua.

Hãng Cambridge Mask, một công ty của Anh chuyên sản xuất các khẩu trang  “có nhiều lớp lọc phân tử và chứa than hoạt tính chuyên dụng cho quốc phòng” với giá 30 USD/ chiếc. Hiện số lượng đặt hàng đã tăng cao gấp 20 đến 30 lần so với bình thường.

Nhưng, những chiếc khẩu trang giá cao cũng chỉ là chuyện vặt. Để phục vụ các “thượng đế” VIP, hãng Byredo đã sản xuất được ra loại  nước gel thơm để rửa tay không chứa hóa chất thoang thoảng các vị hương hoa lê và cam chanh “với giá chỉ có 35 USD/ chai”. Dù giá “ngất ngưởng” như vậy nhưng Byredo đã hết hàng sau ba tuần kể từ lúc bùng phát bệnh dịch.

Hiện tượng “cháy hàng” cũng xảy ra tại Judy, một công ty khởi nghiệp do chuyên gia truyền thông Simon Huck, bạn của Kim Kardashian lãnh đạo. Kho hàng của Judy đã cạn kiệt bộ dụng cụ sinh tồn dạng túi đeo ngực (50 đôla) và dạng túi xách (lớn hơn, 150 đô la), chúng bao gồm bộ dụng cụ sơ cứu, túi đựng rác cho vật liệu bị ô nhiễm, khăn ướt dùng một lần, nước rửa tay khử khuẩn, pin và đèn pin. “Chúng tôi chỉ vừa mới tung ra mặt hàng này 40 ngày trước, ba tuần sau thì đại dịch coronavirus bùng phát”, Simon Huck phấn khởi nói.

"Cháy hàng" chuyên cơ

Trong mùa dịch, lãnh đạo các tập đoàn đã ngoảng mặt làm ngơ với những chuyến bay thương mại. Họ chọn thuê các chuyến bay riêng, những chuyến bay không có sự chung đụng và cho phép họ đi du lịch đến những nơi xa xôi và hẻo lánh hơn.

Những người có điều kiện luôn sẵn sàng chi thêm tiền để tránh chạm mặt những đám đông đang chen chúc xếp hàng trước lối vào của các chuyến bay và tránh những khoang máy bay đông đặc người. Giải pháp được lựa chọn là thuê riêng những máy bay cỡ nhỏ, đặc biệt thích hợp khi họ muốn rời bỏ những thành phố ngột ngạt để lánh về ngôi nhà riêng tại một miền quê hẻo lánh nào đó.

Một trong những lãnh đạo quyền lực của hãng thông tấn Bloomberg News đã thổ lộ rằng ông đã lên kế hoạch đi tránh dịch bằng cách di tản về nhà riêng ở Hamptons; ông cũng sẵn sàng thuê một chuyến máy bay riêng để chuyển đến Idaho xa xôi. Đối với một số hãng hàng không chuyên cho thuê máy bay riêng, bầu không khí lo lắng đến hoảng loạn như hiện nay là một cơ hội trời cho.

Thuê những chuyến bay riêng là phương tiện vận chuyển hàng không được giới người giầu ưa thích trong mùa dịch bệnh.

Southern Jet, một hãng hàng không chuyên cho thuê các máy bay tư nhân ở Boca Raton, Florida mới đây đã gửi một email cho các nhóm khách hàng với một thông điệp duy nhất: “ Trên các chuyến bay riêng, coronavirus không có cơ hội tấn công các bạn, hãy gửi yêu cầu đặt hàng cho chúng tôi”. Hãng đã nhận được rất nhiều email của khách hàng yêu cầu gửi cho họ bảng dự toán chi phí các chuyến bay (khoảng 20.000 USD cho chặng bay từ Florida về New York trên một chiếc máy bay tầm trung). 

Những du khách giầu có đã chọn giải pháp thuê những chiếc du thuyền để tận hưởng ánh nắng Địa Trung Hải và lánh xa những thành phố ven biển đang bị chao đảo bởi bệnh dịch. Jennifer Saia, Chủ tịch của B&B Yacht Charters, một công ty chuyên cho thuê du thuyền có trụ sở tại Newport, kể rằng một vị khách quen của  công ty, cựu lãnh đạo trong ngành viễn thông đã hủy kế hoạch cho một kỳ nghỉ gia đình vào tháng 4 năm nay trong một biệt thự xa hoa ở Florence, Ý.

Thay vào đó ông sẽ thuê một chiếc du thuyền để du ngoạn trên vùng biển quần đảo Bahamas. “Bạn sẽ trải qua một kỳ nghỉ tuyệt vời cùng gia đình tại một nơi hoàn toàn khép kín và an toàn tuyệt đối. Bạn ra khỏi xe và đi ngay vào phòng đợi của hãng hàng không nơi bạn sẽ bay một chuyến bay riêng, tới nơi là bạn leo ngay lên chiếc du thuyền của bạn, không có bất cứ sự tiếp xúc nào với đám đông”.

Các trung tâm y tế công sẽ là những địa điểm phải tránh, kể cả trong trường hợp chúng nằm ngoài vùng dịch. Những người giầu có luôn muốn có bác sĩ riêng thăm khám 24/7. Chính vì thế họ tìm đến các công ty cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao với giá “chỉ có 8.000 USD/ năm”.

An toàn trong boongke cá nhân

Một chuyến bay trên một chiếc máy bay tư nhân hay ra khơi trên một chiếc thuyền buồm xa hoa dài 45m có thể giúp cho giới nhà giầu yên tâm hơn khi di chuyển trong một thế giới đầy những người nhiễm Covid 19, nhưng nơi mà họ cản thấy yên tâm nhất sẽ là cái “boong ke” cá nhân của họ.

Một nữ khách hàng của Solis, một người thừa kế giầu có ở Southampton, New York, đã cho lắp đặt ở nhà của cô một căn phòng với các giải pháp an ninh và an toàn sinh học hoàn hảo gần như tuyệt đối.

Danh từ “căn phòng” chắc chưa đủ để diễn tả hết được tính chất tối tân của các hệ thống được tranh bị ở đây: hệ thông thông gió tự động, hệ thống áp lực âm để chống lại sự di chuyển của các vi khuẩn hay vi rus gây bệnh… có thể xem đây như là một “căn hộ phức hợp” vì có cả phòng ngủ, bếp, các phòng công năng để lắp đặt các thiết bị điện giải, truyền nước, tủ thuốc, các dụng cụ xét nghiệm, găng, áo choàng y tế , mặt nạ chống độc, bình dưỡng khí và thực phẩm, dụng cụ nhà bếp và đồ cho phòng ngủ.

Jon Stokes, một cựu kỹ sư phần mềm, người đã đi khỏi Thung lũng Silicon với lý do “để chuẩn bị đối phó với đại dịch” (hiện đang sống ở Colorado). Stokes kể rằng anh đã dự trữ thức ăn khoảng 4 tháng, đã mua một máy soi chiếu và máy đo độ bão hòa oxy trong các tế bào hồng cầu để theo dõi về các dấu hiệu xuất hiện của virus cho các thành viên trong gia đình.

“Chúng ta chưa bao giờ thực sự chuẩn bị cho một đại dịch, Stokes nói, nhưng tôi nghĩ rằng khi dịch xảy đến tôi sẽ có một số ưu thế hơn người khác bởi vì tôi đã suy nghĩ nhiều về nó và đã có sự chuẩn bị nhất định”.

Dương Quốc Tuệ (tổng hợp)
.
.
.