Khổ vì tin nhắn rác

Thứ Sáu, 10/07/2015, 09:30
Trời nóng như đổ lửa, mặt đường hầm hập, những hàng cây cổ thụ im phăng phắc. Có việc cần lắm mới phải ra đường vào lúc này. Vượt qua được mấy ngã tư thì có chuông điện thoại reo. Chuông không chỉ reo 2 lần mà là 4 lần, nghĩa là có 2 tin nhắn. Chắc là có việc quan trọng ai đó mới nhắn 2 tin liền như vậy. Tôi táp xe vào lề đường, dưới bóng cây râm mát rồi lấy điện thoại ra.
Thường tôi ít khi đọc tin ngoài đường nhưng hôm nay là ngoại lệ. Có 2 tin nhắn nội dung giống nhau: Cần bán căn hộ đẳng cấp nhất Hà Đông, diện tích 68-128m², 2-4 phòng ngủ, từ 21tr/m², lãi suất 4,99%/năm, quà tặng 150 triệu đồng. Liên hệ 091688xxxx. Tôi thở hắt ra đầy bực dọc. Có cảm giác nhiệt độ trong người tôi cũng đang lên vùn vụt với nhiệt độ ngoài trời.

Trưa, ăn vội bát cơm rồi  vào phòng ngủ với hy vọng chợp mắt chừng 30 phút để chiều họp được tỉnh táo. Vừa ngả lưng được 5 phút thì điện thoại lại báo tin nhắn. Màn hình hiển thị 10 số máy, chỉ khác số máy của tôi có 1 con số rồi chào bán với giá 1 triệu đồng/sim, nếu muốn mua cho có đôi có cặp, họ sẽ mang đến tận nhà. Tôi dằn chiếc điện thoại xuống giường thở dài. Giờ có nằm thêm nữa cũng không thể ngủ được nên tôi dậy thay đồ đi làm.

Vậy đấy, trung bình điện thoại của tôi mỗi ngày nhận 10-15 tin nhắn rác. Có ngày đẹp trời, con số đó là hơn 20. Bao năm nay tôi không bao giờ tắt máy, thậm chí hạn chế để chế độ rung nên có tin nhắn nào là biết ngay. Vài lần tôi cũng nhắn lại, yêu cầu chủ thuê bao không nhắn tin rác vì tôi không có nhu cầu, nhưng như một trò đùa dai dẳng, vài tiếng sau, họ lại "khủng bố" bằng những tin nhắn liên tiếp khác.

Minh họa Lê Tâm.

Tin nhắn rác rơi vào máy bạn bất cứ lúc nào trong ngày, nhưng quái ác nhất là vào đầu giờ sáng, trưa hoặc tối muộn. Đó là những lúc bạn "tỉnh táo" hoặc tập trung sự chú ý nhất. Vài lần đầu nhận tin nhắn rác, hầu hết đều khó chịu, sau quen dần, nhiều người xóa luôn khi lướt xem dòng đầu tiên.

Nếu lấy một con số trung bình, 5 triệu thuê bao mỗi ngày nhận 10 tin nhắn rác thì tổng số tin nhắn rác sẽ là 50 triệu, tập trung chủ yếu vào việc bán các loại chung cư, nhà đất, tin nhắn lừa đảo trúng thưởng, giới thiệu hội thảo, chương trình biểu diễn nghệ thuật, dạy kỹ năng sống, các link xem phim sex, giới thiệu tìm bạn tình... Có thể nói đây là một con số khá lớn kèm theo bao nhiêu sự bực mình khó chịu bởi hầu hết người nhận tin không có nhu cầu mua bán, tham gia từ những loại tin nhắn kiểu này.

Gần đây, các chủ thuê bao “khôn” hơn bằng cách, sau khi nhận được tin nhắn rác, họ chuyển tiếp tin đó về đầu số 456 miễn phí của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông. Có thể coi việc phản ánh của các thuê bao chính là thước đo mức độ bức xúc của xã hội đối với tin nhắn rác và cung cấp cơ sở quan trọng để các cơ quan quản lý nhà nước đề xuất chính sách quản lý phù hợp cũng như thực hiện thanh tra, xử lý các nhà mạng và các đối tượng vi phạm về tin nhắn rác.

Nhắc tới tin nhắn rác thì song hành với nó là sim rác. Loại sim này bán nhan nhản trên thị trường. Người tiêu dùng mua nó có khi chỉ sử dụng một vài lần rồi vứt đi. Khá nhiều vụ án hình sự các đối tượng đã sử dụng loại sim này trước và sau khi gây án để tránh sự truy xét của cơ quan điều tra.

Ở nhiều nước tiên tiến, điện thoại di động dù đắt tiền, nhà sản xuất có thể mang đến tận nhà cho không bạn một chiếc hoặc vài chiếc. Thế nhưng, để có sim sử dụng lại là một câu chuyện khác. Bạn phải có căn cước cá nhân, hộ chiếu rồi đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền. Bởi thế mỗi cá nhân chỉ sử dụng một sim và họ chấp hành rất nghiêm túc những quy định của cơ quan quản lý.

Còn ở ta, trước những thực trạng phức tạp của các nhà mạng, pháp luật cũng   đã có nhiều văn bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin. Thời gian qua, biện pháp xử lý đối với các nhà mạng chủ yếu là nhắc nhở, khiển trách. Đông đảo người dân cho rằng, đã đến lúc tin nhắn rác không thể ngang nhiên phát tán rộng rãi mỗi ngày. Nếu nhà mạng không ra tay xử lý quyết liệt tin nhắn rác, tin nhắn độc hại, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ áp dụng các biện pháp mạnh hơn.

Mà điều này lại phải có… lộ trình trước khi các văn bản có hiệu lực pháp luật. Trong lúc chờ đợi, điện thoại của tôi, của bạn lại phải nhận hàng chục tin nhắn rác mỗi ngày…

Tuấn Nguyễn
.
.
.