Khoa học kỹ thuật số 232

Thứ Sáu, 01/03/2019, 11:45
Quạ có thể làm khá nhiều điều khiến con người ngạc nhiên trong việc sử dụng công cụ nhưng chúng cũng làm con người lắc đầu sợ hãi bởi hội chứng ái tử thi (necrophilia). Các nhà khoa học đặt xác một con quạ trên mặt đất và quan sát phản ứng của những con khác.


Quạ thích sex với tử thi

Một số con quạ đã cố trèo lên cái xác. Không rõ tại sao quạ lại hứng thú với xác đồng loại đến vậy, nhưng đây có thể là một phản ứng bối rối pha lẫn với sự hung hăng trong hành vi tính dục. (Trang Lê)

Nhện mọc sừng

Trông rất giống loài nhện, nhưng thực ra con vật này có tên khoa học là Metagryne bicolumnata (con chôm chôm), nhưng người dân sống ở Ecuador quen gọi nó là Bunny Harvestman bởi hai cái sừng phía sau giống hệt đôi tai thỏ. 

Vẻ ngoài của nó giống như được lắp ghép từ 2 phần có vẻ không liên quan gì tới nhau: một cái đầu chó đen lớn đặt trên 8 chiếc chân dài ngoằng. Toàn bộ thân thể của nó chỉ to bằng ngón tay cái và không có độc.

Nếu chỉ nhìn phần đen của nó thì ta dễ nhầm lẫn với đầu của một con chó với 2 cái tai vểnh lên, đôi mắt nhỏ là 2 chấm đen vàng khè với cái mũi đen kịt. Với 8 chiếc chân dài ngoằng nằm trong cùng gia đình với loài nhện đen chân dài, chúng được xếp vào ngành chân đốt, nhưng hoàn toàn không phải là loài nhện. Một số người thấy nó dễ thương, một số lại thấy đáng sợ, còn bạn thấy nó thế nào? (Thái Tài)

Ô tô du hành vũ tr

Tháng 2-2018, từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy phía nam bang Florida, Mỹ, SpaceX đã phóng tên lửa Falcon Heavy đầu tiên của mình và mang theo hàng hóa đặc biệt là một chiếc xe không mui Tesla Roadster màu đỏ được "điều khiển" bởi người nộm có tên Starman. 

Đây là chiếc xe của Giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk. Với tổng cộng 27 động cơ Merlin, Falcon Heavy được xem là tên lửa mạnh nhất thế giới có thể mang tới 64 tấn hàng lên quỹ đạo.

Phi hành gia của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) Randy Bresnik gọi đây là "một bước tiến lớn khác hướng đến việc hiện thực hóa các chuyến du hành vào vũ trụ của tất cả mọi người". (Tiến Vũ)

Gọi điện cho cảnh sát từ vũ tr

Trong buổi chia sẻ về những trải nghiệm cuộc sống ngoài vũ trụ của bản thân trên sóng radio, phi hành gia người Hà Lan Andre Kuipers cho biết, để truy cập đường dây quốc tế, người dùng phải bấm trước số 9 rồi dãy số 011. Tuy nhiên, nhà du hành vũ trụ đã bấm thiếu một con số 0. Ngay hôm sau, Andre Kuipers nhận được email với nội dung đại ý rằng "Anh đã gọi điện cho cảnh sát phải không?".

Theo Motherboard, nhân viên trên trạm vũ trụ ISS, các phi hành gia sử dụng phương thức liên lạc vệ tinh để gọi điện về Trái đất để gọi điện cho bạn bè và người thân. Đồng thời, họ còn có thể xem phim và đọc e-book. Tuy nhiên, do khoảng cách quá xa, hệ thống vẫn vướng phải những bước trễ sóng và kết nối chập chờn. (Chúc Ly)

SpaceX tới trạm ISS trễ vì thực phẩm mốc

Một chuyến hàng lớn của SpaceX lên trạm ISS đã phải hoãn lại một ngày vì thức ăn của chuột bị mốc. Các kỹ sư phát hiện nấm mốc khi đang đưa những con chuột lên tàu vũ trụ vào phút cuối. Họ đành rút ra một loạt hàng hóa để thay thế các thực phẩm để phòng chúng cũng bị mốc. (Trúc Phương)

Robot có... người bên trong

Chú robot có tên Boris, do một nhóm sinh viên Nga sáng tạo, xuất hiện trên sóng truyền hình quốc gia Russia-24 và trình diễn các hoạt động giao lưu với khán giả độc đáo như đi lại hay nhảy múa theo nhạc... khiến mọi người vô cùng kinh ngạc và thích thú.  

Kênh truyền hình này thậm chí đã ca ngợi Boris như một bước tiến trong phát triển robot và là robot "hiện đại nhất". Russia-24 cũng cho rằng Boris sẽ khuyến khích trẻ em Nga nói riêng và trên thế giới nói chung bước vào con đường đam mê sáng chế robot.

Nhưng thực ra con robot kỹ thuật cao gây ấn tượng mạnh này lại hóa ra một bộ áo giáp có người đóng giả bên trong. Mọi chuyện vỡ lẽ khi một phóng viên chụp được bức ảnh cho thấy rất rõ phần cổ của robot dường như có một màu sắc khác lạ với phần còn lại và trông giống như da người.

Kết quả là đơn vị tổ chức Diễn đàn công nghệ Proyektoria đã phải nhận lỗi vì đã sơ xuất không kiểm nghiệm xem robot có phải thật hay không, còn kênh truyền hình Russia-24 đã nhanh chóng gỡ bản tin về Boris và xin lỗi khán giả. (Anh Vũ)

Xe tự lái đâm... robot tử vong

Trong thời gian Triển lãm điện tử tiêu dùng năm 2019 (CES 2019) đang được tổ chức tại Las Vegas, Mỹ, chiếc xe tự lái của Hãng Tesla đã gây ra một vụ tai nạn nghiêm trọng khi va chạm với một con robot khiến “nạn nhân” không thể tiếp tục hoạt động.

Cụ thể vào khoảng 19 giờ ngày 8-1, một đoàn robot của Hãng Promobot đang di chuyển trên đường Paradise đến gian hàng của mình trong buổi triển lãm, một con đã tách riêng khỏi đoàn và đi vào phần đường đến bãi đỗ xe. 

Sau đó robot này bị chiếc xe tự lái mẫu Tesla Model S va chạm mạnh làm ngã sõng soài, bị tổn thương cơ khí các phần bụng, đầu và cánh tay. Đồng thời, bục di chuyển của robot cũng bị hư hỏng nặng và không thể cứu chữa được. Sau va chạm, chiếc xe đã chạy thêm 50m trước khi dừng hẳn.

Được biết chú robot này có giá khoảng 2.000USD (tương đương 47 triệu đồng), đang đảm nhận nhiệm vụ PR cho tập đoàn tại triễn lãm năm nay. Oleg Kivokurtsev, Giám đốc phát triển của Hãng Promobot, cho biết tập đoàn rất tức giận khi biết thông tin này. (Hà Phương)

PV
.
.
.