Không có gì mà ầm ĩ cả

Không phải lúc nào Thần Chết cũng đi vắng

Thứ Năm, 11/07/2019, 09:11
Tại chung cư kia có thi sĩ nọ lười đi thực tế lại dễ cảm động nên cứ ngồi nhà mà ra thơ. Một hôm, một mẹ trẻ tầng trên xi con nhỏ tè. Dòng nước tè rơi rơi lúc thưa lúc mau trước tầm mắt thi sĩ tầng dưới.

Thi sĩ ngâm nga "Chẳng đi đâu, thơ vẫn hay/ Ở nhà vẫn thấy mưa bay ít nhiều". Chuyện này là sáng tác của dân gian thời bao cấp. Nó cho thấy ý thức người dân sống tầng cao thời đó cũng rất rất kém.

Người viết bài này từng bị một chậu lông gà vịt gì đó đổ trúng đầu. Ngẩng lên không biết ban công nào, cửa sổ nào chứa thủ phạm, đành đứng dưới mắng lên khu nhà 5 tầng phê phán lối sống vô ý thức. Thế thôi chứ không đủ khả năng "truy cùng diệt tận". 

Thói quen này vẫn đeo đẳng chúng ta tới thế kỷ XXI. Các cư dân chung cư dân trí cao vẫn tiếp tục được nhận những món quà bất ngờ từ không trung như bịch rác, bỉm, bao cao su và băng vệ sinh.

Mức độ "không kích" ngày càng dày đặc với các chủng loại kích cỡ khác nhau như bát, chổi lau nhà, chai thuỷ tinh, thanh sắt, ống nước, xô vật liệu, chậu cây cảnh… Thời B52 ném bom Hà Nội, người dân được báo động các cấp độ nên vừa đánh giặc vừa an tâm. Ngày nay, cư dân luôn bất an vì không thể biết thời điểm nào sẽ được vật thể nào rơi vào đầu.

Một cụ ông ở khu đô thị Đại Thanh bị một ổ khóa rơi trúng đầu lúc đang đi dạo dưới sân. May phúc Thần Chết hôm ấy ngủ quên. Tại khu Linh Đàm, người dân hoảng hồn khi thấy vật thể lạ bay xuống đầy đủ tổ hợp bao gồm 1 thớt gỗ lim 5 cân, 1 dao chặt thịt dài chừng 25cm. May Thần Chết vẫn ngủ quên. Khu này thực sự có sao quả tạ chiếu. Cách đây 2 năm, một quả tạ tay bay từ tầng cao xuống. Thần Chết chắc đang đi nhậu. Có xe ôtô đỗ dưới sân lĩnh 1 túi rác vỡ cả kính trước ôtô.

Minh họa Tả Từ.

Vẫn ở khu này, Thần Chết đã mang đi 4 chú chó con. Chủ nhà kể phải đi có việc nên rời căn hộ. Khi đó nhà có chục bé vào chơi. Chả hiểu chơi thế nào mà 4 chú chó con đều bay từ tầng cao xuống đất hồn lìa khỏi xác. May không trúng đầu ai. Cư dân ở một chung cư tại Bình Thạnh (TP HCM) kinh hoàng khi chứng kiến chiếc lò vi sóng được ném xuống từ tầng cao. Nghi phạm ném lò vi sóng là một người Hàn Quốc sống ở đây.

Tại Vinh, một cháu nhỏ 3 tuổi đang chơi dưới sân thì bị viên gạch rơi trúng đầu dẫn đến tử vong. Thần Chết không phải lúc nào cũng đi vắng.

So sánh thì thấy trong mọi lựa chọn, người may mắn sẽ được cái bỉm, băng vệ sinh hay bao cao su rơi vào đầu. Thà chịu dơ dáy còn hơn mất mạng.

Các cư dân đều lo lắng muốn xử phạt mạnh mẽ. Trước mắt thì họ muốn "độ" vào ban công những tấm lưới hứng rác nhằm cứu mạng bản thân và gia đình. Tuy nhiên, không phải ban quản trị nào cũng cho phép cư dân tự ý "độ" lại ban công.

Ở một số thành phố Trung Quốc, người ta lắp camera chĩa ngược lên về phía toà nhà để theo dõi từng tầng, từng cửa sổ. Được thế này là quá an tâm. Chấp nhận bị camera theo dõi  thì mỗi người phải giảm tự do cá nhân đi một phần. Muốn tự do thì đừng vô ý thức nữa. Sự tự do chỉ có khi chúng ta biết trân trọng quyền được sống của người khác.

Còn bạn, bạn đã cột chặt chậu cây cảnh trên ban công nhà mình chưa?

Lê Tâm
.
.
.