Không có gì mà ầm ĩ cả

Khuyết tật của trái tim

Thứ Năm, 10/03/2016, 08:38
Rất nhiều người đã lên tiếng nói về sự vô cảm trước đồng loại qua vụ xe Camry mất lái gây tử vong 3 người ở Ái Mội ( Long Biên, Hà Nội). Rất đông người đi qua, dừng lại, bàn tán rồi bỏ đi. Dù được yêu cầu nhưng các ô-tô đều không dừng lại. Các phương tiện đều nỗ lực thoát nhanh.

Nhiều người đã mất niềm tin, cho rằng con người thời nay đã hỏng đến đáy. Thấy bị nạn không cứu thì đúng là quá gỗ đá.

Lý giải tại sao, bên cạnh hiện tượng này thì xã hội vẫn khá đông những người làm các công việc thiện nguyện đi khắp vùng sâu, vùng xa giúp đỡ người kém may mắn. Tôi đã gặp rất nhiều người lao tâm khổ tứ để giúp người dưng. Họ như những bồ tát. Vậy tại sao khi có tai nạn thì các bồ tát đâu cả rồi? Họ không đi đâu cả. Lòng tốt không mất được. Nếu lòng tốt không còn thì con người không tồn tại.

Có ý kiến cho rằng không được học kỹ năng sơ cứu thì giúp nhau bằng mười hại nhau. Quá nhiều người than thở về đạo đức giờ xuống cấp.

Minh họa: Lê Tâm

Thực ra hiện tượng này không mới. Từ thập kỷ 80 thì người ta đã sợ phiền toái rồi. Không ít trường hợp đưa nạn nhân vào viện thì bị người nhà nạn nhân tấn công. Gần đây có trường hợp cứu người mà bị đánh chết do hiểu lầm. Chưa kể bệnh viện túm lại yêu cầu trả những khoản phí không nhẹ nhàng êm ái. Phần lớn người ta sợ làm ân mắc oán, làm phúc phải tội. Điều này thực sự bất công. Đấy là chưa kể cơ quan chức năng buộc người cứu hộ phải báo cáo theo giấy triệu tập, đôi khi giữ xe của ân nhân cũng gây cho tâm lý muốn thoát thân luôn.

Lý do khác là mê tín. Vì tin vào mấy tín điều hư ảo mà họ từ chối chở nạn nhân trên xe. Sự kiêng kỵ cũng khiến con người trở nên hèn mọn hơn.

Ở một số nơi khác trên thế giới, câu cửa miệng của họ là "Tôi có thể giúp gì cho ông?”. Giúp đỡ lẫn nhau không chỉ là hành động đẹp mà là hành động của trách nhiệm hiển nhiên.

Điều này chỉ có thể có được khi chúng ta tin nhau; không bao giờ đặt dấu hỏi vào lòng tốt của nhau. Mọi sự hoài nghi sẽ giết chết những tấm lòng cao cả.

Gọi là đạo đức xuống cấp thì hơi cảm tính vì hiện tượng này đã hình thành và phát triển từ thời bao cấp. Nếu nói chính xác thì không phải đi xuống mà tiếp tục bò ngang. Sự xấu tính bò ngang như cua suốt mấy chục năm. Sự hoài nghi lẫn nhau kéo dài sự trì trệ khiến con người phát triển một cách què cụt. Luôn đề phòng đồng loại với dấu hỏi to đùng, đó cũng là một dạng khuyết tật của trái tim.

Còn bạn. Bạn đã bao giờ đặt dấu hỏi về chính trái tim mình chưa?

Lê Tâm
.
.
.