Kiều hối giúp CHDCND Triều Tiên “vượt sóng”

Chủ Nhật, 20/08/2017, 13:25
Chính nguồn tiền từ các lao động ở nước ngoài đã góp phần giúp Bình Nhưỡng vượt qua sóng gió từ các lệnh trừng phạt quốc tế, theo bài báo đăng trên tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).


Tìm kiếm ngoại tệ mạnh

Trong khi mối quan ngại của cộng đồng quốc tế về chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên ngày càng tăng cao, các quan chức và các nhà phân tích nói rằng các đồng minh Ảrập thân thiết nhất của Mỹ đang chấp chứa hàng ngàn lao động Triều Tiên. Chính tiền lương của những người lao động này đã góp phần giúp Bình Nhưỡng hạn chế ảnh hưởng từ các biện pháp trừng phạt, trong khi vẫn tiếp tục chế tạo tên lửa đe dọa Mỹ và các đồng minh châu Á của Washington.

Từ các nhà hàng của nhà nước đến các công trình xây dựng,  công nhân Triều Tiên ở Kuwait, Oman, Qatar và United Arab Emirates (UAE) phải đối mặt với những điều kiện tương tự như lao động cưỡng bức trong khi bị các nhân viên tình báo tại chỗ theo dõi sát sao. Họ thường xuyên ăn không đủ no và bị lạm dụng thể chất, các nhà chức trách cho biết. Hai quan chức giấu tên của UAE cho biết người lao động Triều Tiên thậm chí còn giúp mở rộng một căn cứ quân sự của UAE, nơi các lực lượng Mỹ chiến đấu với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ảnh minh hoạ.

Nhưng các quan chức khác của UAE đã không trả lời SCMP về tin tức này, dù trong thực tế UAE hiện đang phụ thuộc vào các chuyên gia Triều Tiên để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên trên bán đảo Ảrập. Tuy nhiên, Giorgio Cafiero, Giám đốc điều hành của Gulf State Analytics, đã phần nào xác nhận thông tin:  “Một quốc gia bị cô lập như CHDCND Triều Tiên luôn tìm kiếm ngoại tệ mạnh. Vùng Vịnh là nơi người nước này coi như một địa điểm rất đáng tin cậy để kiếm tiền".

Mối quan ngại từ lâu của cộng đồng quốc tế về chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đã tăng lên kể từ khi nước này tiến hành 2 cuộc thử nghiệm hạt nhân năm ngoái và sau đó phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đầu tiên vào ngày 4-7. Đối phó với các biện pháp trừng phạt của Mỹ và quốc tế, Triều Tiên dựa vào người lao động ở nước ngoài để có tiền mặt. Trung Quốc và Nga là những thị trường lớn nhất của họ, nhưng Vùng Vịnh cũng có hàng ngàn lao động của Bình Nhưỡng.

Bên ngoài một nhà hàng của CHDCND Triều Tiên ở Vùng Vịnh.

Go Myong-hyun - nhà nghiên cứu tại Học viện Nghiên cứu Chính sách Asan - cho biết một số nước Trung Đông thích công nhân Triều Tiên vì "họ không chạy trốn". Được biết, hiện có khoảng 6.000 người Triều Tiên đang làm việc ở Vùng Vịnh, trong đó có 2.500 người tại Kuwait, 1.500 người tại UAE và 2.000 người ở Qatar.

Chỉ được giữ 20% lương

Hầu hết người Triều Tiên làm việc ở Vùng Vịnh kiếm được khoảng 1.000USD mỗi tháng. Chính phủ Triều Tiên giữ gần một nửa mức lương của họ và 300USD dành cho các nhà quản lý công ty xây dựng. Rốt cuộc, người lao động chỉ còn 200USD. Tại UAE, 8 công nhân người Triều Tiên thường sống cùng nhau trong một không gian 21m2 và ăn ít lương thực.

Người lao động Bình Nhưỡng trong một nhà hàng ở Vùng Vịnh. 

Người Triều Tiên cũng đang điều hành 3 nhà hàng Hàn Quốc ở UAE, 2 nhà hàng ở Dubai và một ở Abu Dhabi - trong số khoảng 130 nhà hàng của nước này trên khắp thế giới. Thời gian tới đây, sẽ có thêm 1.000 công nhân CHDCND Triều Tiên sẽ đến UAE. Thông thường, những người trong ngành xây dựng làm thầu phụ, và chủ đầu tư đôi khi không biết có người Triều Tiên làm việc cho họ. Và trường hợp tương tự cũng diễn ra khi các công nhân Triều Tiên tham gia vào việc mở rộng căn cứ không quân Al-Dhafra của UAE, một cơ sở hạ tầng quân sự lớn của UAE bên ngoài Abu Dhabi và là nơi 5.000 quân lính Mỹ đang đóng quân, 2 quan chức giấu tên của UAE cho biết.

Thiếu tá Josh T. Jacques, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, giám sát Trung Đông, nói rằng các chính sách của họ không cho phép nhập cảnh hoặc ký hợp đồng với công dân CHDCND Triều Tiên và các quốc gia khác quan tâm tới bất kỳ lắp đặt quân sự nào của Mỹ. Ông nói: "Chúng tôi không biết bất kỳ người lao động Triều Tiên nào tại căn cứ không quân Al-Dhafra và chắc chắn chúng tôi sẽ lo ngại nếu có sự hiện diện của họ”.

Mỹ và các nước khác đang thúc đẩy các đối tác Vùng Vịnh hạn chế tiếp xúc với CHDCND Triều Tiên. Một dự luật được Hạ viện Mỹ thông qua vào ngày 25-7 vừa qua bao gồm các giới hạn về việc sử dụng lao động ở nước ngoài của Triều Tiên. Theo một báo cáo của Hàn Quốc, tại Oman, chính phủ đã trục xuất 300 người Triều Tiên đang làm việc vào tháng 12 năm ngoái, nhưng vẫn còn 80 người khác ở lại. Tại Qatar, Liên Hiệp Quốc cho hay một công ty xây dựng đã sa thải 90 công nhân Triều Tiên vào năm 2015 trong vụ lạm dụng và vi phạm Luật lao động, trong đó có sự kiện làm chết một người lao động.

Đại sứ quán của CHDCND Triều Tiên ở Vùng Vịnh, tại thành phố Kuwait, nơi các cơ quan chức năng vào năm 2016 đã ngừng các chuyến bay trực tiếp của Hãng Hàng không Triều Tiên Air Koryo và chấm dứt việc cấp thị thực lao động mới. Các viên chức Đại sứ quán và chính quyền ở Kuwait và Qatar đã không trả lời yêu cầu bình luận. Đại sứ quán Oman tại Washington cho biết "Đây là lần đầu tiên chúng tôi nghe nói về công nhân Triều Tiên bị trục xuất khỏi nước mình".

Hiện các quốc gia Vùng Vịnh vẫn giữ mối quan hệ với CHDCND Triều Tiên trong khi lẳng lặng cung cấp dầu và khí đốt cho các đối thủ gần nhất của Bình Nhưỡng là Hàn Quốc và Nhật Bản. Do đó, cũng như mối quan hệ gần gũi với Mỹ, các quốc gia Vùng Vịnh sẽ có khả năng chống lại CHDCND Triều Tiên nếu được củng cố đủ mạnh, Giorgio Cafiero cho biết. Ông Cafiero nói: "Các quốc gia Ảrập Vùng Vịnh sẽ có nhiều mất mát nếu có xung đột”.

Hồng Ðịnh
.
.
.