Lại nói về văn hóa… ăn

Thứ Bảy, 11/06/2016, 15:38
Liên tục những clip về ăn Buffet được phát tán trên mạng thời gian qua khiến người xem rùng mình. Đặc biệt, clip dài 32 giây ghi lại cảnh chen lấn lấy đồ ăn Buffet hải sản tại một nhà hàng ở Thái Lan của một nhóm người nước ngoài khiến báo chí nước này đã gọi đó không phải là bữa ăn thông thường mà là… ăn cướp.


Trong clip, hơn chục người chen lấn, xô đẩy nhau ở chỗ bày thức ăn. Tất nhiên người đứng gần có lợi thế hơn cả. Clip quay cận cảnh một phụ nữ trẻ khuôn mặt xinh xắn, ăn mặc lịch sự nhưng dùng một chiếc đĩa để… dồn tôm luộc vào một đĩa khác.

Tưởng lấy đầy ú ụ một đĩa là xong, chị sẽ nhường cho người khác, nhưng không, đĩa tôm thứ hai, rồi thứ ba được chị dồn rất nhanh và chị chỉ thực sự thấy thỏa mãn khi đã xếp chồng 3 đĩa tôm đầy. Các vị khách đến sau cũng có hành vi tương tự và chỉ cần mấy chục giây đó, khay tôm luộc của nhà hàng đã hết veo.

… "Thật kinh tởm khi thấy hành vi này. Đây là thứ tất yếu sẽ xảy ra khi những người làm bố mẹ không dạy cho con cái họ những cách ứng xử cơ bản trong cuộc sống. Thật không còn từ ngữ nào có thể mô tả", một cư dân mạng bức xúc bày tỏ quan điểm cá nhân.

Minh họa Lê Tâm.

Ngay sau clip trên, một đoạn clip 27 giây ghi lại hình ảnh các du khách nước ngoài chen lấn, đùn đẩy nhau quanh bàn ăn đặt cạnh hồ bơi tại resort Hòn Tằm, Nha Trang.

Nữ nhân viên resort này nhớ lại giây phút kinh hoàng đó: Lúc đầu, tôi cố giữ lấy hoa quả và chia cho từng khách. Nhưng sau đó, vì các du khách quá "hung hãn" nên tôi đã đặt đĩa hoa quả lên bàn. Và "cuộc chiến" chính thức bắt đầu. Chỉ loáng một cái, toàn bộ đĩa hoa quả tươi sạch trơn.

Điều khiến nhiều người có mặt tại thời điểm đó tỏ thái độ bực dọc, coi thường các vị du khách kia bởi sau khi vét sạch trái cây, họ ra chỗ gần đó ngồi ăn. Vì quá nhiều, không thể ăn hết nên họ vứt bừa bãi quanh chỗ ngồi, một số người cho vào túi cất đi ăn dần.

Có thể nói, lịch sử ẩm thực đã công nhận nước Pháp là nơi phát minh ra kiểu tiệc Buffet từ khoảng thế kỷ 18. Sau đó,  nước Anh và toàn bộ châu Âu bắt đầu làm quen với kiểu phục vụ thức ăn này.

Tiệc theo kiểu Buffet, từ lâu quen thuộc với người Việt Nam. Ngày nay, tiệc Buffet đã trở nên phổ biến và được ưa chuộng, nhất là trong những dịp họp mặt với số lượng lớn.

Buffet có nhiều dạng, tùy nhu cầu và túi tiền thực khách. Tất nhiên, với những nhà hàng lớn hay khách sạn sang trọng thì bữa tiệc Buffet sẽ hoành tráng hơn. Trong bữa tiệc, thực khách tự phục vụ, họ ăn vừa đủ những món cảm thấy phù hợp, vừa ăn vừa trò chuyện giao lưu, tạo không gian gần gũi, ấm cúng.

Mấy người bạn tôi sống ở nước ngoài lâu năm, khi về Hà Nội, bữa đầu tiên họ thường chọn là Buffet ở các nhà hàng lớn, có đủ món ăn Âu, Á, chay. Trong bữa đó, họ được nếm từ những món dân dã như khoai lang luộc, bánh cuốn, bánh bột lọc, bánh đúc đến những món rất thuần Việt như chả cá, bún ốc, bún riêu cua, miến lươn, bún bò Huế… Cũng là ăn nhưng khi nếm những món này, họ như trở về một thời gian khó và cảm nhận dòng máu Việt vẫn đang chảy trong mình.

Các cụ ta có câu: Học ăn, học nói, học gói, học mở. Nghĩa là cái gì cũng phải học. Việc ăn uống tưởng là hoạt động bản năng nhưng cũng rất cần phải học. Tóm lại, cuộc sống có quá nhiều điều chúng ta chưa biết, mà không biết đương nhiên phải học. Những nguyên tắc tối thiểu trong ăn Buffet có lẽ cũng dễ thôi, là xếp hàng đợi đến lượt, lấy thức ăn vừa đủ, không lấy nhiều một món, khi mang thức ăn về bàn cần cẩn thận, ăn chậm rãi, biết dừng đúng lúc…

Ai từng đi Singapore hẳn sẽ nhớ những bữa ăn Buffet ở đây. Thực khách rất nhẹ nhàng, lịch sự và cân nhắc lấy thức ăn vào đĩa vì nhà hàng có quy định: Ai lấy thừa, không ăn hết, sau bữa ăn sẽ cân số thức ăn thừa đó mà… phạt.

Tất nhiên, có thể mọi người sợ phạt nên không gắp nhiều thức ăn và tôi cũng chưa chứng kiến ai bị phạt, nhưng thông điệp từ những bữa ăn đó thật giản dị: Ăn không chỉ lấy no mà còn phải tiết kiệm. Một đất nước giàu có như Singapore mà vẫn tiết kiệm như thế đấy các bạn ạ, cho dù là tiết kiệm ngay cả những điều nhỏ nhặt nhất.

Tuấn Nguyễn
.
.
.