Không có gì mà ầm ĩ cả

Làm bạn với con

Thứ Tư, 21/10/2020, 13:12
Thông tin bé gái VTD, 5 tuổi tại TP Hồ Chí Minh bắt chước Youtube, tự treo cổ tử vong đưa lên báo mạng làm cho các bậc cha mẹ xót xa.


Xin chia sẻ nỗi mất mát với gia đình! Theo gia đình thì bé D chỉ xem phim heo Peppa. Nhiều trang điện tử lập tức đưa heo Peppa vào dạng nghi phạm của thảm họa.

Nhân vật heo Peppa thế nào mà được trẻ em thế giới yêu thích như vậy? Đó là nhân vật heo được tạo hình đầu như cái máy sấy tóc. Peppa là một cô bé vui tính, hòa đồng, luôn nói ra quan điểm của mình và không dễ thỏa hiệp. Thậm chí có thể gọi là hiếu thắng. Người ta cho rằng heo Peppa sở hữu những cá tính độc đáo như hội chứng ưu thế, bất lịch sự, áp đặt ý tưởng của mình lên người khác, không biết chấp nhận thua cuộc, thiếu tôn trọng, kiêu ngạo… Họ cho rằng khi xem phim này, trẻ em gia tăng hành vi nổi loạn, chống đối…

Người viết bài đã xem phim Peppa và tạm thời thấy phim chỉ là những câu chuyện ngộ nghĩnh dễ thương. Hỏi các cháu thiếu niên, nhi đồng trong nhà theo dõi phim này nhiều thì các bé nói phim này không có tập nào dạy treo cổ.

Cần xem nhiều hoạt hình để phân biệt hoạt hình thật và hoạt hình chế. Thực tế những nhân vật dễ thương của Walt Disney trong thời đại Digital cũng bị chế thành những phim bệ rạc, tục tĩu. Có những chuỗi phim hoạt hình mà không thể nêu tên, thoạt đầu là những con vật rất dễ thương như hươu, thỏ ca hát… nhưng kết thúc bao giờ cũng rơi vào tai nạn rùng rợn. Những phần mềm tự làm hoạt hình như Toon Boom, Anime studio, After Effect, Stickman, Flip Boom bây giờ tiện lợi đến mức mọi cá nhân đều có thể chế ra những phim theo ý mình. Một nhân vật dễ thương bỗng nhiên cầm dao là chuyện dễ hiểu.

Minh họa Tả Từ.

Điều kỳ lạ là những tổng kết về nhân Peppa này không có gì mới so với các nhân vật của phim Mỹ. Cả phim truyện lẫn phim hoạt hình, nhân vật của phim Âu Mỹ bao giờ cũng khẳng định cái tôi bản thân, phá bỏ mọi khuôn phép và không bao giờ bỏ cuộc. Ngay trong thể loại như hoạt hình thì phẩm chất này cũng nhấn mạnh trên mọi nhân vật, như mèo Tom, chuột Jery, Mèo Oggy và những chú dán tinh nghịch. 

Tính cách của Peppa vì vậy chẳng có gì mới. Nếu để cô heo Peppa nhận mọi trách nhiệm thì có lẽ quá vội vàng và tội nghiệp cho cô bé. Từ khi xuất hiện lần đầu tiên năm 2004 cho tới nay, Peppa có lượng fan vô cùng lớn khắp toàn cầu. Hiện có thống kê bao nhiêu trẻ nhỏ xem phim Peppa mà làm các hành động dại dột chưa? Chúng ta luôn nghĩ thế giới trẻ thơ thật êm đềm nhưng có những thứ tai quái khó tưởng tượng. Trẻ con đôi khi bị các bạn xúm lại tóm chân tay cho lơ lửng đưa ra ngoài ban công chỉ để dọa cho vui. Chỉ một sơ sẩy thì không còn là trò đùa. Tuy vậy phụ huynh vẫn nói trẻ con thì biết cái gì.

Khi tìm trên Youtube thì chỉ thấy những màn ảo thuật của các Youtuber dùng dây, khăn thắt vào cổ nhưng dây trôi qua cổ trong chớp mắt. Có đoạn phim hài treo cổ không chết. Nếu có nội dung dạy treo cổ thì YouTube chắc chắn sẽ nhận được báo cáo của cộng đồng. Video, kênh xấu sẽ bị xóa.

Nếu chúng ta dễ dàng khẳng định nguyên nhân từ YouTube hay phim Peppa thì đó chỉ là một cách an ủi cho nhẹ lòng. Như vậy, có thể bỏ qua những nguyên nhân khác, gây hậu quả là không giải quyết được gốc vấn đề. Người viết bài không gói câu chuyện trong một trường hợp cụ thể mà muốn bàn rộng ra những trường hợp xót xa khác.

Chúng ta dành bao nhiêu thời gian cho trẻ nhỏ để hiểu chúng nghĩ gì, làm gì, cảm xúc, cơn giận dữ thế nào? Cách khá dễ để trẻ trật tự và chúng ta đỡ nhức đầu là đưa cho đứa trẻ cái điện thoại.

Một đứa trẻ 5 tuổi có thể biết làm giao diện của điện thoại thay đổi chóng mặt. Trẻ mẫu giáo lớn cũng biết tải app để chụp ảnh cho kute, tải map từ một game để chơi. Trẻ 6 tuổi hoặc trẻ học chữ sớm có thể biết đăng ký tài khoản games và kết bạn trong thế giới games để chat với Game thủ hoặc Youtuber. Nếu game thủ mà thấy có giọng chat hơi ngây ngô thì có thể bạn đang nói chuyện với sinh viên "đại học chữ to" hoặc sắp tốt nghiệp trường mầm non. Trẻ em từ 7 - 8 tuổi là có thể trốn nhà chỉ vì tự ái rồi.

Trước mọi ồn ào, điều quan trọng là không hấp tấp cả tin, đừng lười suy nghĩ.

Nguyên tắc là không để trẻ một mình. Phụ huynh, giáo viên cần làm bạn với con cái, học sinh để biết cảm xúc của con em và học sinh. Không để con trẻ rơi vào trạng thái cô độc, tuyệt vọng.

Lê Tâm
.
.
.