Làm tổ bằng đầu lọc thuốc lá

Thứ Năm, 17/08/2017, 16:03
Mới đây, người ta đã phát hiện ra loài chim ở Mexico có một thói quen rất kỳ lạ: chúng lượm lặt, tha những mẩu đầu lọc thuốc lá về tổ. Vậy chúng cần những mẩu đầu lọc để làm gì?

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Tự trị Quốc gia Mexico, những đầu mẩu thuốc lá có chứa sợi xơ xenlulo được loài chim tận dụng xé nhỏ ra để làm tổ bởi nó khá mềm và êm ái. 

Vốn dĩ chất nicotin trong các đầu mẩu thuốc lá lại có tác động mạnh mẽ với các động vật nhỏ như côn trùng, hay các loại ký sinh trùng, nó gần như một loại thuốc trừ sâu. Và chính kỹ thuật xây tổ bằng vật liệu có tẩm chất hóa học này đã mang lại công dụng không ngờ, giúp chim giữ được an toàn cho trứng và tính mạng của chim non trong tổ.

Các nhà nghiên cứu đã thử đưa thêm vào tổ của chúng một số con bọ ve, thì lập tức những con chim đã đi kiếm thêm những mẩu thuốc lá nữa để tha về tổ, rồi dùng mỏ xé nhỏ ra, làm lớp lót mới cho tổ. Thế là “chất lượng bảo vệ” tổ lại tăng lên.

Loài chim ở Mexico cũng có thể góp phần bảo vệ môi trường sống bằng việc thu gom những mẩu thuốc lá về để tận dụng làm tổ. Vậy chúng ta cần phải làm những gì cho môi trường sống của chính chúng ta?

Thanh Tú (theo natureworldnews.com)
.
.
.