Lan tỏa yêu thương từ những việc thiện

Thứ Ba, 05/02/2019, 22:27
“Hãy làm những gì tốt nhất cho người khác mà mình có thể”, đó là điều mà chị Nguyễn Kim Thúy - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đỉnh Vàng rất tâm đắc. Và trên suốt chặng đường đã đi, chị đã để lại những dấu ấn tốt cho cuộc đời, không chỉ là những giá trị kinh tế, mà còn cả những yêu thương lan toả…


Bước tiếp con đường của cha

Chị Nguyễn Kim Thuý may mắn khi có người cha là một doanh nhân khá nổi tiếng từ những năm 80 của thế kỷ XX - ông Nguyễn Gia Thảo, nguyên Tổng Giám đốc Xí nghiệp Giày da Hải Phòng.

Cuối thập niên 80, Tổng Giám đốc Nguyễn Gia Thảo với tinh thần năng động, sáng tạo không chịu khoanh tay trước tình cảnh doanh nghiệp khó khăn, đã tận dụng cơ hội Nhà nước chủ trương thu hút đầu tư nước ngoài, ông tìm được đối tác Đài Loan để thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh. Xí nghiệp của ông  không những đã vượt qua được giai đoạn khó khăn, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động với mức thu nhập ổn định, mà còn tích lũy được vốn, đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng. Tổng Giám đốc Nguyễn Gia Thảo được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Ông Nguyễn Gia Thảo, anh Chatchawat và chị Nguyễn Kim Thúy trong một lần đến thăm Thủ tướng Phan Văn Khải.

Những người đã tiếp xúc với ông Nguyễn Gia Thảo đều có cảm nhận về một con người năng động, sắc sảo trong làm kinh tế nhưng rất đôn hậu, thiện tâm trong đời sống. Khi còn sống, ông luôn chăm lo đời sống của người lao động, trợ giúp những gia đình gặp khó khăn, tham gia hoạt động từ thiện ở địa phương và ở các tỉnh khác; nhiều năm ông đồng hành với hoạt động từ thiện của Báo Công an nhân dân. Tấm lòng từ thiện của ông đã góp phần giúp đỡ biết bao người vượt qua hoạn nạn, được họ ghi nhận như ân nhân của mình.

Chị Nguyễn Kim Thúy kế tục sự nghiệp của cha mình khi ông Nguyễn Gia Thảo qua đời. Chị đã cùng chồng là anh Mitrchaiyanant Chatchawat, người Thái Lan gây dựng nên thương hiệu mới - Tập đoàn Đỉnh Vàng sản xuất giày dép, valy và túi xách, có nhà máy tại Hải Phòng và một số tỉnh phía Nam, tạo việc làm cho hàng vạn lao động.

Công ty TNHH Đỉnh Vàng, tiền thân của Tập đoàn Đỉnh Vàng, được thành lập năm 1995 tại Hải Phòng. Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là sản xuất, gia công giày da và các sản phẩm từ da theo đơn đặt hàng của đối tác nước ngoài với mục đích xuất khẩu. Cùng với sự hỗ trợ của gia đình chồng, công sức của tập thể lãnh đạo và công nhân lao động, công ty của chị Thuý đã nhanh chóng xây dựng được uy tín, thương hiệu của mình đối với khách hàng nước ngoài để rồi từng bước chiếm lĩnh thị trường trở thành một Tập đoàn Đỉnh Vàng lớn mạnh như ngày nay.

Cho đi là còn mãi

Khi tiếp xúc với chị Nguyễn Kim Thuý, chúng tôi cũng khó cắt nghĩa vì sao chị lại có quá nhiều năng lượng để làm các công việc như thế. Ngoài tài năng kinh doanh do biết nắm bắt cơ hội, thiết lập các mối quan hệ, xử lý tình huống, chị Thúy còn thường xuyên tham gia với các tổ chức xã hội hoạt động từ thiện để giúp đỡ những người dân, những địa phương đang gặp khó khăn, hoặc để người nghèo có được những ngày Tết đầm ấm hơn. Chị luôn lấy những điều răn của Phật để cùng gia đình sống có tâm, có đức, biết sẻ chia, biết yêu thương. 

Tập đoàn Đỉnh Vàng luôn coi trọng việc chăm lo đời sống của cán bộ, công nhân, như thành lập Quỹ bảo trợ trẻ em, Quỹ hỗ trợ vốn cho người lao động, trợ giúp những gia đình có con cháu bị ốm đau; xây nhà tình thương cho gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn… do vậy, cán bộ nhân viên của tập đoàn rất gần gủi, thân thiết với lãnh đạo.

.Nhóm thiện nguyện Từ Tâm khánh thành cầu Từ Tâm 12 tại tỉnh Trà Vinh ngày 25-11-2018

Doanh nhân Nguyễn Kim Thúy đã đóng góp vào nhiều hoạt động thiện nguyện; điển hình là xây nhà tình nghĩa, xây trường học cho trẻ em vùng sâu vùng xa; giúp đỡ người dân vùng bị thiệt hại do bão lụt; hỗ trợ vốn và tặng bò giống cho các gia đình khó khăn, tặng quà Tết cho các nạn nhân chất độc da cam... Bản thân chị Nguyễn Kim Thúy cũng trực tiếp tham gia những buổi hiến máu nhân đạo để giúp đỡ bệnh nhân tại các bệnh viện.

Tập đoàn Đỉnh Vàng thường xuyên tổ chức làm từ thiện tại Bệnh viên Tâm thần Hải Phòng, Hội Chữ thập đỏ Thiện Giao là nơi nuôi dưỡng các cháu con các cựu chiến binh bị ảnh hưởng của chất độc da cam; thăm và tặng quà các cụ già tại Trung tâm Bảo trợ người già cô đơn không nơi nương tựa, các cháu thiếu nhi tại Làng trẻ mồ côi Hoa Phượng... Đặc biệt có trường hợp em Trần Thanh Phương bị tàn tật do nhiễm chất độc da cam tại xã Mỹ Hiệp Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang được chị Nguyễn Kim Thúy nhận hỗ trợ nuôi đến hết đời.

Với mục đích lan tỏa lòng nhân ái, kêu gọi mọi người cùng chung tay góp sức  để  càng ngày càng có nhiều người tham gia hoạt động thiện nguyện và để thế hệ mai sau cùng noi gương tiếp tục làm việc thiện, chị Nguyễn Kim Thúy đã cùng anh Đặng Quốc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) và chị Đinh Thị Nhung - chuyên gia tư vấn pháp luật sáng lập nên Nhóm thiện nguyện Từ Tâm vào tháng 3-2018. 

Tuy đi vào hoạt động chưa lâu, nhưng với sự tham gia đóng góp nhiệt tình của các thành viên và các nhà hảo tâm, nhóm đã xây dựng được 14 cầu dân sinh tại nhiều địa phương và hiện đang chuẩn bị khánh thành thêm 4 cầu dân sinh nữa trước Tết Nguyên đán. Ngoài ra, nhóm cũng tham gia nhiều hoạt động khác, đặc biệt là cùng các bác sĩ thiện nguyện tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho những bệnh nhân nghèo.

Biết sẻ chia, biết yêu thương không chỉ giúp vơi bớt nỗi đau cho người khác mà còn đem đến cho chính bạn niềm vui và hạnh phúc, bởi “cho đi là còn mãi”. Với ý nghĩa ấy, chị Nguyễn Kim Thúy và Nhóm thiện nguyện Từ Tâm đã và đang đem lại những quả ngọt cho cuộc đời. Và họ luôn mong muốn bước tiếp trên hành trình kết nối yêu thương lan tỏa tình người, san bớt gánh nặng mưu sinh, sưởi ấm thật nhiều những mảnh đời bất hạnh...

T.H.
.
.
.