Làng đi bộ Wengen

Thứ Sáu, 05/07/2019, 10:11
Đất nước Thụy Sĩ không chỉ nổi tiếng khắp thế giới với những chiếc đồng hồ sáng loáng, đẹp mắt, mà còn nổi tiếng với những ngôi làng trên núi yên bình và xinh đẹp như trong cổ tích. Cùng khám phá ngôi làng Wengen nằm trên những thảm cỏ xanh mướt tọa lạc dưới chân núi Jungfrau thuộc tỉnh Canton Bern.


Wengen là một ngôi làng miền núi ở Bernese Oberland thuộc miền Trung Thụy Sĩ, nằm ở độ cao 1.274 m so với mực nước biển, và là một phần của Jungfrauregion. Trong làng thường xuyên có khoảng 1.300 cư dân, con số này có thể tăng lên đến 5.000 người vào mùa hè và 10.000 người vào mùa đông… nhưng không một ai biết vì sao ngôi làng Wengen mang cái tên này. Những tài liệu đầu tiên nhắc đến ngôi làng bí ẩn này có từ 751 năm trước, nhưng thông tin cũng mơ hồ và không lý giải được vì sao làng có tên Wengen.

Trước kia, ngôi làng tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài vì địa hình hiểm trở, gần như nội bất xuất ngoại bất nhập. Vào những năm 1850, các du khách đầu tiên đã đặt chân đến làng. Trải qua 160 năm, Wengen đã trở thành điểm đến nổi tiếng toàn thế giới, với phong cảnh xinh đẹp thường thấy trên những tấm bưu thiếp và cuộc sống trong lành, thư thái tới khó tin.

Điểm thu hút của ngôi làng chính là những ngôi nhà bằng gỗ, người dân thật thà, chất phác, tốt bụng và vô cùng hiếu khách cùng với nghệ thuật ẩm thực độc đáo đã chinh phục được mọi du khách khó tính nhất.

Những ngôi nhà màu nâu nằm trên những thảm cỏ xanh mướt, cộng  thêm màu trắng của tuyết khi vào đông phủ trắng xóa các đỉnh núi đã biến ngôi làng thành chốn thần tiên, cổ tích. Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi mà người dân nơi đây còn làm cho ngôi làng nổi bật hơn qua việc trang trí cho ngôi nhà của mình một cách tỉ mỉ và tinh tế, từ những hàng rào gỗ quanh nhà, đến cánh cổng đi vào, những hộp thư... tất cả đều cho thấy sự cẩn thận, chu đáo.

Bởi thế nơi đây được du khách ưu ái gọi là ngôi làng cổ tích. Đến với Wengen là đến với thế giới siêu thực kỳ ảo của tạo hóa. Nơi đây sẽ giúp cho du khách hòa quyện vào thiên nhiên, chim muông hoa lá, tránh xa những ồn ào vội vã của phố thị, đến với nơi có khí hậu mát mẻ dễ chịu và thoáng đãng quanh năm và là dịp để bạn nghỉ dưỡng theo đúng nghĩa.

Ngôi làng xinh đẹp này còn được gọi là “làng đi bộ”, vì bạn chỉ có thể đi bộ để vào đến ngôi làng và bạn cũng chỉ đi bộ để tham quan ngôi làng mà thôi. Ở làng Wengen xe cộ không được phép lưu thông để giữ được không khí trong lành và sạch sẽ. Dân trong làng chủ yếu đi lại bằng xe đạp, xe công nông, xe kéo hoặc đi bộ. Phương tiện công cộng duy nhất để đi và đến  làng Wengen là thông qua đường sắt răng cưa. Wengen cũng là nơi thường xuyên diễn ra các cuộc thi trượt tuyết và là nơi tuyệt vời để tham quan vào bất kỳ thời gian nào trong năm.

Năm 2001, UNESCO chính thức công nhận làng Wengen là Di sản thế giới cùng với vùng Jungfrau.

Nam Hoa
.
.
.