Lãng du đi, vô định cánh chim trời

Thứ Năm, 07/06/2012, 15:23

Sau đám cưới của hai cô gái ở thị trấn Đầm Dơi (Cà Mau) chẳng bao lâu, một đám cưới giữa hai… người là con trai vừa diễn ra khiến cư dân mạng xôn xao mấy ngày qua. Ở thị xã biên giới Hà Tiên (Kiên Giang) - nơi diễn ra đám cưới lạ đời này, du khách đến đây lại bàn tán xôn xao thiếu điều quên đi cảnh mây nước, núi sông hữu tình của Hà Tiên thập cảnh…

Em ngược đường, ngược nắng để yêu anh

Đám cưới diễn ra ở phường Bình San - nơi có ngọn núi cùng tên và cũng là nơi yên nghỉ của Mạc Kính Cửu, quen gọi là Mạc Cửu - một thương gia - công thần của nhà Đại Thanh (Trung Quốc), xin thần phục chúa Nguyễn (Việt Nam) bằng việc khai phá, trấn giữ mảnh đất này. Hơn 330 năm sau kể từ ngày Mạc Cửu có mặt ở đây, cụ thể là vào trưa 16/5, có một đám cưới của hai người cùng giới - đều là con trai, diễn ra trong sự ngạc nhiên của hàng ngàn người.

Hôm diễn ra đám cưới, người qua lại con đường Phương Thành, hay nói chính xác hơn là trước địa chỉ 119, khu phố 3, đông như… kiến. Trong đám đông đó, người ta phát hiện có khá nhiều du khách. Mà chẳng cần nói đó là ai, là dân địa phương hay người từ nơi khác tới, thấy chuyện lạ, coi chẳng mất tiền, ai mà không bu lại.

Một chị nhà cách nhà ông Trương Văn Hắc - cha của "cô dâu" Trương Văn Hên, mấy căn kể: "Thấy dựng rạp cưới xuống hẳn lòng đường, đèn hoa rực rỡ, ai ở khu phố này cũng tưởng nhà ông Hắc sắp có dâu mới. Chẳng dè, tới giờ làm lễ, tụi tui nghe nói thằng Hên làm… cô dâu. Trời ơi lạ quá. Tui biết rành thằng Hên là con trai mà. Nó năm nay 22 tuổi, bằng con trai tui luôn mà".

Một người khác nhà gần cơ sở cửa sắt Kiến Bình - đối diện với rạp cưới trước nhà ông Hắc, kể thêm: "Tôi cũng như nhiều người sợ mắt nhìn nhầm, tai nghe… lộn bởi làm sao có đám cưới kỳ quái khi đây là phường đạt chuẩn về xây dựng đời sống văn hóa. Đám cưới có phép mới được chiếu cố làm rạp ra gần nửa lòng đường. Tức mình quá nên chạy mượn tấm thiệp mời, lật ra coi thì thấy ghi rõ, họ nhà trai và nhà gái đàng hoàng. Trời ơi, kỳ thiệt. Gia đình Hắc thuộc họ nhà gái, còn bên họ nhà trai, chú rể là Nguyễn Hoàng Bảo Quốc".

Rồi bà con "không còn nghi ngờ gì nữa" khi thấy trước rạp cưới có treo bảng "Vu quy" hẳn hoi; phía dưới có để hình của "cô dâu", "chú rể''. Bà con kể thêm, nghe đâu "chú rể" làm nghề trang điểm ở TP Hồ Chí Minh. Cả hai quen nhau là qua chát chít trên mạng. Trước khi quyết định "cưới nhau", cả hai đã từng có thời gian tìm hiểu nhau và cảm thấy hợp tình, hợp ý, có thể sống với nhau đến cuối đời. 

Ngày hôm đó, "cô dâu" Hên mặc nguyên bộ đồ đỏ, còn "chú rể" Bảo Quốc mặc vest trắng. Đại diện gia đình, nội ngoại hai bên cũng có mặt để chứng kiến giây phút quan trọng nhất của đôi… "uyên ương". Cô MC khá xinh đẹp đứng cạnh bánh kem 3 tầng cũng cất giọng giới thiệu rất lớp lang và chuyên nghiệp. "Cô dâu" và "Chú rể" ra mắt hai họ và bà con đến dự tiệc, rồi cũng thực hiện thủ tục rót rượu, dâng cho những bậc có công sinh thành, dưỡng dục. Rồi cả hai "tay trong tay" uống ly rượu giao bôi, thề sống với nhau tới ngày răng long, đầu bạc. 

Những hình ảnh này được tung lên mạng ngay sau khi "tiệc cưới" vừa diễn ra.

Con trẻ vui bao nhiêu, phụ huynh sầu bấy nhiêu 

Đám đông đang chứng kiến những hình ảnh… lạ nhất của đám cưới của hai… thằng con trai với nhau thì có người nào đó lớn tiếng phản đối. Từ trước đó, đám đông đã có những ý kiến xì xầm. Hầu hết cho rằng không thể chấp nhận kiểu "lấy nhau" lạ đời đến thế. Nhưng cũng có không ít ý kiến "lật lọng" theo logic "nó yêu nhau được thì cứ cho chúng nó lấy nhau. Nếu nó thấy hạnh phúc thì cứ lấy nhau. Nó có được ngày hôm nay với sự chứng kiến khá đông đủ chắc là đã thuyết phục được người lớn. Đời con người ta chỉ có một lần nên đã thành vợ thành chồng thì phải làm đám cưới chứ"….".

Có người thì bày tỏ suy nghĩ thế này, hãy hết sức thông cảm cho Hên và Quốc. Đừng nên có cái nhìn kỳ thị người đồng tính. Thế nhưng có thể họ "yêu nhau" rồi cứ sống với nhau thì vẫn hay hơn là công khai cưới hỏi rình rang, gây sự phản cảm như thế.

Người dân kể, trong những giây phút làm thủ tục trước đám đông, đại diện phía "nhà gái" và "nhà trai" chẳng ý kiến gì. Mẹ của "cô dâu" và "chú rể" còn chụp ảnh lưu niệm với nhau. Đại diện "hai họ" chứng kiến "tụi nhỏ" rót rượu, cắt bánh kem,… với thái độ bình thường…

Tính đến nay, tại Việt Nam đã có 4 đôi đồng tính cưới nhau. Năm 2011, hai nhân vật nam có tên là Nell và Pin (nick name) đã tổ chức cưới hoành tráng tại tòa nhà sự kiện Forever đường Nguyễn Thông, TP Hồ Chí Minh với trên một trăm khách mời.

Đầu tháng 2 năm nay, ở Cà Mau cũng diễn ra một đám cưới giữa hai cô gái. Cô dâu là Nguyễn V.N., 20 tuổi, ngụ tại Đầm Dơi và ''chú rể'' là Nguyễn T.N., 21 tuổi, ngụ tại xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời. Tuy nhiên, khác với sự rình rang, công khai của những đám cưới đồng tính khác, đám này chỉ có người thân trong gia đình mà không có hàng xóm, bạn bè tới dự.

Nhưng, điều cũng có thể dễ dàng nhận thấy là các bậc phụ huynh - những người mà "trời không chịu đất" buộc "đất phải chịu trời" đã buồn tới mức nào. Chắc chắn họ không bao giờ muốn cậu con trai của mình một ngày nào đó lại rước về nhà một gã đàn ông làm... vợ. Cũng như họ không thể nào vui được khi chàng rể, chồng cô con gái rượu của mình lại là một nữ nhi. Hầu hết họ không có mặt đầy đủ trong lễ cưới của đôi trẻ và tránh ống kính máy ảnh. Sự có mặt của họ có vẻ như là để chiều lòng con trẻ, đến dự cho "đủ bát đủ mâm" chứ không thể hiện sự hạnh phúc, vui sướng trong ngày trọng đại của con mình.

Dù sao thì họ cũng được đánh giá là những người dũng cảm, dám đối diện với con người thật của mình, dám thể hiện khát khao được sống bình đẳng dưới ánh mặt trời. Ai đó đã viết: "Em ngược đường, ngược nắng để yêu anh/ Ngược phố tan tầm, ngược chiều gió thổi/ Ngược lòng mình tìm về nông nổi/ Lãng du đi vô định cánh chim trời" quả là đúng với tâm lý các cô dâu, chú rể trong những cuộc hôn nhân đồng tính kiểu này.

Chính quyền địa phương chỉ còn biết... phạt hành chính

Ông Mai Văn Huỳnh - Bí thư Thị ủy, kiêm Chủ tịch UBND thị xã Hà Tiên kể lại sau khi nhận được tin báo có đám cưới kỳ quặc như thế, ông đã chỉ đạo đại diện các ban ngành, đoàn thể nắm tình hình vụ việc này và nhận thấy đúng như người dân phản ánh. Đám cưới này có khoảng sáu bàn tiệc. Nhiều bà con được mời thật sự bất ngờ khi thấy "chú rể" Nguyễn Hoàng Bảo Quốc xuất hiện, còn "cô dâu" lại là Trương Văn Hên.

Trò chuyện với Phóng viên CSTC sáng 29/5, Thượng tá Nguyễn Quốc Sử - Trưởng Công an thị xã Hà Tiên kể thêm, nhận được tin báo ùn tắc giao thông, ngày hôm đó, lãnh đạo Công an thị xã đã cho anh em đến giải tỏa những người hiếu kỳ.

Bà Lâm Lệ Oanh - Chủ tịch UBND phường Bình San cho biết, do đám cưới "trái phép", đặc biệt là không được pháp luật Việt Nam công nhận nên chính quyền và ban, ngành, đoàn thể đã mời gia đình và cặp đồng tính này lên để giáo dục và xử phạt hành chính. Sau khi xử phạt xong thì "cô dâu" và "chú rể" đã chấp nhận và rời khỏi địa phương…

Ở Việt Nam, dư luận vẫn chưa thừa nhận người đồng tính, đặc biệt là với những đám cưới đồng tính, người ta thường có tâm lý tò mò, đến để xem chứ ít người tỏ ra thông cảm. Ngay cả các chuyên gia y tế vẫn còn chưa thống nhất quan điểm về người đồng tính. Nhiều ý kiến cho rằng, do ảnh hưởng của việc đua đòi, thích tìm cảm giác lạ nên nhiều kẻ mới biến thái thành đồng tính, chỉ có một số ít chuyên gia cho rằng đồng tính có nguyên nhân bẩm sinh. Vài năm gần đây, nhiều người đồng tính ở Việt Nam đã dám công khai giới tính của mình cũng như nhu cầu tìm bạn cùng giới của bản thân. Một số đám cưới đồng tính nam và đồng tính nữ đã diễn ra trên một số tỉnh, thành.

Cách đây không lâu, dư luận không ngớt xôn xao về một đám cưới của hai cô gái ở Hà Nội. Q.M. và T.L. là bạn học của nhau từ hồi cấp 3, không hiểu thế nào mà đôi bạn này lại nảy sinh tình cảm "trai gái" và một quyết định táo bạo là... cưới nhau đã được họ thực hiện. Cô dâu T.L. sinh năm 1991, đang học đại học, còn "chú rể" làm giám đốc một công ty, tính tình rất cương quyết, độc lập, là bờ vai vững chắc để người bạn đời có thể dựa vào.

Họ hạnh phúc ngây ngất trong tiệc cưới, bạn bè đến chúc mừng rất đông. Có thể nhận thấy rất rõ, khách mời trong tiệc cưới chủ yếu là bạn bè của cô dâu, chú rể, những người trẻ vốn có suy nghĩ rất thoáng trong vấn đề hôn nhân đồng tính hiện nay. Nhiều cô gái cho rằng, nếu họ yêu nhau thì nên cưới vì đôi khi, phụ nữ tốt hơn đàn ông, đàn ông lấy vợ về vẫn đi ngoại tình lăng nhăng. Còn việc con cái, thì không có gì phải quá lo lắng, không sinh đẻ được thì sẽ xin con nuôi.

Xin nhắc lại là hiện nay pháp luật Việt Nam chưa cho phép hôn nhân đồng tính, vì thế, mọi đám cưới đồng tính đều sẽ bị xử phạt hành chính. Thiết nghĩ, điều đó không quan trọng bằng việc mỗi một người trẻ, cần phải xác định tương lai cho mình, sự ích kỷ, cái tôi quá lớn sẽ khiến họ vô tình làm đau lòng cha mẹ, người thân, bởi rất nhiều người "mắc bệnh" đồng tính có nguyên nhân từ sự ăn chơi, đua đòi, thích cảm giác lạ...

Binh Huyền - Hiền Anh
.
.
.