Lò đào tạo người nổi tiếng kiếm triệu đô trên online ở Trung Quốc

Thứ Tư, 14/08/2019, 07:45
Mãi đến năm ngoái, Zhang "BB" Xi chỉ mới hơn 20 tuổi với giấc mơ làm được điều gì đó to tát. Cô gái 23 tuổi này có khoảng 300.000 người hâm mộ trên các mạng xã hội, nơi họ vào xem các vlog và những bài hướng dẫn trang điểm, làm đẹp của cô.


Đó là con số lớn, nhất là khi cô ở độ tuổi trẻ như vậy, nhưng cô vẫn chưa tìm được con đường thênh thang để bước vào ngành công nghiệp xây dựng hình ảnh người nổi tiếng đầy nghiệt ngã này.

Ai được chọn để nổi tiếng?

Nhưng thành công của cô như lời vẫy gọi với đội ngũ săn lùng tài năng tại Công ty Ruhnn Holding, một trong những công ty quản lý người nổi tiếng dẫn dắt dư luận (KOL - key opinion leader) hàng đầu Trung Quốc.  Mac Zhou, Phó Chủ tịch Công ty Ruhnn cho biết những người đi săn lùng sàng lọc mạng xã hội để tìm thấy người nổi tiếng nghiệp dư có hơn 5.000 người hâm mộ, đây có thể là những người có kỹ năng để trở nên nổi tiếng.

Zhang "BB" Xi chỉ là một thanh niên trên mạng xã hội cho đến khi một lò đào tạo người nổi tiếng chọn ra cô từ hàng ngàn người để biến cô thành ngôi sao. Họ sẽ được đưa một xấp gồm 100 hình ảnh và được yêu cầu chọn ra bức hình mà họ nghĩ sẽ là sản phẩm bán chạy và được nhiều người mặc hoặc sử dụng nhất trong mỗi tấm ảnh, đây là thử nghiệm để xác định khả năng marketing của họ. Đây là yếu tố quan trọng vì những người nổi tiếng ở Trung Quốc thường sẽ lập công ty bán hàng trên mạng để bán sản phẩm cho người hâm mộ.

Tháng 4- 2019, Công ty Ruhnn lên sàn chứng khoán lần đầu tiên với đợt phát hành cổ phiếu trị giá 125 triệu USD, cũng đầu tư một khoản nhỏ để thăm dò mức độ hút khách của các ứng viên nổi tiếng tiềm năng: Họ sẽ chi khoảng 2.000 nhân dân tệ (tương đương 290 đô la Mỹ) vào quảng cáo nhắm đến 10.000 khán giả dành cho mỗi tài khoản người mới nổi tiếng. Nếu người này tiếp tục thu hút khán giả mới thì Ruhnn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi hỗ trợ người đó.

Trong số 800 người mới nổi mà Ruhnn tìm ra mỗi tháng, khoảng 5 -10 người sẽ được ký hợp đồng. Hợp đồng sẽ cho Ruhnn toàn quyền khai thác hình ảnh (nghĩa là người nổi tiếng này phải xin phép Ruhnn nếu có bất cứ bên thứ ba nào muốn sử dụng hình ảnh của họ) và quyền vận hành các tài khoản mạng xã hội của người đó cùng với cửa hàng trên mạng của họ. 

Người nổi tiếng làm việc chặt chẽ với Ruhnn để quyết định sẽ quảng bá sản phẩm nào. Đổi lại, người nổi tiếng sẽ được một đội ngũ hỗ trợ cùng với 4 tháng đào tạo ráo riết, gồm tất cả các mảng như cách thể hiện bản thân trước ống kính, cách sản xuất các loại video khác nhau và cách bán hàng.

David Craig, Phó giáo sư tại Đại học USC Annenberg và là đồng tác giả của cuốn "Giải trí Mạng Xã hội" (Social Media Entertainment), cuốn sách viết về ngành công nghiệp mạng xã hội, cho biết trong khi ngành công nghiệp này có lẽ còn khá mới so với những đối thủ phương Tây, thì ở Trung Quốc nó đã "tăng tốc nhanh hơn rất nhiều và đem lại sự nghiệp béo bở hơn cho những người xây dựng nội dung trên mạng xã hội".

Dayi Zhang, người được gọi là "nữ hoàng thương mại điện tử" khi bán được tổng cộng 145 triệu USD tiền sản phẩm trên mạng.

Kinh doanh

Công ty Ruhnn được thành lập năm 2011 và chỉ mới đạt đến hình ảnh như ngày nay vào năm 2014 khi trở thành chi nhánh của Taobao, hệ thống nền tảng bán lẻ trên mạng. Sự tích hợp đưa thương mại điện tử vào mạng xã hội khiến ngành công nghiệp xây dựng người nổi tiếng ở Trung Quốc vững chắc hơn các quốc gia khác như Anh hay Mỹ.

Người nổi tiếng đầu tiên mà công ty Ruhnn đầu tư là Dayi Zhang, người mà Mac Zhou gọi là "nữ hoàng thương mại điện tử". Năm ngoái, Zhang bán được hơn một tỷ nhân dân tệ (tương đương 145 triệu USD) doanh số sản phẩm trên cửa hàng online của cô. Cửa hàng này giới thiệu hơn 1.000 sản phẩm mỗi năm. Cô xuất hiện trên chương trình phát trực tiếp hơn 20 lần một năm trên Taobao. 

Zhang, 31 tuổi, gần đây vừa tham dự Tuần lễ Thời trang Paris và gửi ảnh các thiết kế mới nhất trên sàn diễn về Trung Quốc, nơi bộ phận sản xuất thời trang của Ruhnn thiết kế ngay những mẫu ảo trong vòng bốn giờ đồng hồ, hoàn thành mẫu thiết kế để kịp đăng tải ngay cho người hâm mộ của cô xem. "Vào buổi tối, người nổi tiếng của chúng tôi có thể trình diễn những mẫu trang phục trên kênh trực tiếp Taobao của họ," Zhou nói.

Nhưng hoạt động tương tác không chỉ dừng ở đó. Trong khi phát trực tiếp, người nổi tiếng có thể hỏi người hâm mộ nghĩ gì, họ thích món đồ đó có màu gì, cắt may ra sao hay loại chất liệu gì. "Chúng tôi có thể biến những ý tưởng và xu hướng thời trang đó thành hàng bán. Đây là ngành công nghiệp phản ứng nhanh", Zou nói. Đó là phương pháp tích hợp theo chiều dọc. Cạnh đó, sự tiếp cận với các trung tâm sản xuất thời trang, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng và phụ kiện điện tử đã giúp ngành công nghiệp xây dựng người nổi tiếng ở Trung Quốc phát triển cực kỳ nhanh.

Từ khi ký hợp đồng với Ruhnn, BB đã thấy số người hâm mộ của cô tăng dần đến gần 1 triệu người trên mọi nền tảng và số lượng vẫn tiếp tục tăng lên. BB sẵn sàng xây dựng bản thân trên mạng xã hội, và cuối cùng sẽ chuyển dần qua truyền hình và truyền thông theo kiểu truyền thống, cũng như tăng cường sự nổi tiếng trên mạng của bản thân.

"Công việc chính của tôi là tăng lượng người hâm mộ, và mở rộng số đó trên các nền tảng xã hội để trở nên ngày càng nổi tiếng hơn," BB nói. 

Minh Khuê (Theo BBC)
.
.
.