Không có gì mà ầm ĩ cả

Lời xin lỗi khó lắm hay sao?

Thứ Tư, 24/12/2014, 17:00
Mấy ngày qua, 80 triệu trái tim Việt Nam thắt lòng khi chứng kiến đội tuyển thua trên sân nhà với tỷ số... vỡ mặt. Đang đập cánh giữa không trung thì rơi đánh bịch xuống mặt đất. Mấy năm gần đây, chúng ta luôn bị người Mã vượt qua. Thêm lần này nữa thì cũng đâu phải là lần đầu tiên. Chuyện không có gì nếu như không có việc đánh đùng một phát, ông Chủ tịch VFF mời Cảnh sát điều tra tiêu cực. Ô hay!

Cũng chỉ vài ngày qua, một chuyện ầm ĩ của xứ Hàn  cũng làm thế giới phải để tâm. Chuyện rằng cựu Phó Giám đốc hãng Korean Air, bà Cho Hyun Ah trên chuyến bay ngày 5/12 từ New York trở về Incheon, Hàn Quốc đã nổi "cơn thịnh nộ" với một tiếp viên chỉ vì được phục vụ hạt mác ca đựng trong túi thay vì cho ra đĩa. Lúc ấy, bà gọi tiếp viên trưởng đến và hỏi xem liệu nhân viên này có tuân thủ đúng dịch vụ trên chuyến bay hay không.

Sau đó bà ra lệnh cho phi công quay ngược máy bay trở lại và đuổi tiếp viên xuống khỏi phi cơ. Cuối cùng, chuyến bay đã hạ cánh về Incheon muộn 11 phút so với dự kiến. Việc này khiến một lượng đông đảo dư luận Hàn Quốc vô cùng bức xúc.

Minh họa: Lê Tâm.

Hãng Korean Air Lines đã sớm nhận ra hành vi sai lệch của mình và xin lỗi hành khách vì sự rắc rối đó. Sau đó, bà Cho cũng đã mặc trên mình bộ áo khoác dài màu đen, cùng khuôn mặt xấu hổ và cúi đầu với giọng run rẩy nói: "Tôi thành thật xin lỗi", trong một cuộc họp với các thành viên phi hành đoàn bị liên lụy.

Cha của bà, ông Cho Yang Ho, hiện là Chủ tịch Hãng hàng không Korean Airlines nói rằng đây là hành vi "ngu ngốc" và ông lấy làm tiếc vì đã không dạy con gái tốt hơn. Ông còn nói thêm rằng bà Cho Hyun Ah sẽ xin từ chức công việc quản lý ở tất cả các chi nhánh của Hanjin.

Người Nhật có truyền thống không bao giờ trút trách nhiệm lên vai người khác. Ngày xưa, khi thua trận, tướng Nhật thường tự mổ bụng để nhận trách nhiệm.

Ngày nay, sau thảm bại của đội tuyển Việt Nam, HLV Miura nhận lỗi: Tôi nhận trách nhiệm về thất bại và xin lỗi về kết quả đáng buồn này. Trên hết, tôi là HLV trưởng, là người lựa chọn chiến thuật, nhân sự nên mỗi sai lầm của cầu thủ là sai lầm của tôi".

Chuyện bóng đá thế giới, LĐBĐ Brazil phải ra điều trần trước quốc hội nước này sau khi Brazil thảm bại ở trận chung kết World Cup 98. Chủ tịch LĐBĐ Italia từ chức sau khi Italia thất bại ngay từ vòng bảng World Cup 2014. Còn ở Việt Nam, ô hay! Ông Chủ tịch VFF đòi Công an vào cuộc điều tra các cầu thủ chỉ vì một trận thua. 

Ai làm nấy chịu rõ ràng. Nhưng đã là trách nhiệm thì phải minh bạch. Đội tuyển không thể thua hay thắng một mình. Trách nhiệm thuộc về HLV và cầu thủ là đã rõ. Nhưng còn trách nhiệm của LĐBĐ quốc gia thì sao? Chẳng lẽ không mảy may liên đới?

Thắng trận kiêu hãnh công tôi
Thua trận lập tức cho đòi điều tra
Cầu thủ nức nở khóc oà
Quản lý quay phắt như là người dưng.

Trông người lại ngẫm đến ta. Nếu không biết nhận lỗi ít nhất một lần, thành thực với chính mình ít nhất một lần thì nền bóng đá làm sao theo kịp được năm châu.

Lê Tâm
.
.
.