Lớp học đặc biệt dành cho bệnh nhi ung thư

Thứ Tư, 14/10/2020, 19:24
2 ngày/tuần, lớp học hạnh phúc dành cho bệnh nhi ung thư ở Bệnh viện K dạy cho các bé từ 3-10 tuổi học các kiến thức được học ở trường, vơi bớt đi nỗi đau của bệnh tật, nỗi nhớ nhà, nhớ trường cùng bạn bè và thầy cô... và trang bị thêm kỹ năng sống để giúp các con lạc quan, tự tin chiến thắng bệnh tật.

Lớp học tình thương mang tên "hạnh phúc"

Mắt đỏ hoe, giọng nghẹn ngào, chị Nguyễn Thị Thanh (tỉnh Nam Định) vẫn còn nhớ như in cái cảm xúc khi nhìn cậu con trai bé bỏng cùng các bạn đồng trang lứa cất những giai điệu của ca khúc “Ngày đầu tiên đi học”.

Chị Thanh tâm sự: “Các con còn nhỏ không may mắc bệnh hiểm nghèo, thiệt thòi hơn so các bạn. Bây giờ đưa con đến bệnh viện K, không những các con được điều trị mà còn được học hành chúng tôi là những bậc làm cha, làm mẹ rất vui mừng. Sinh con ra trên đời chỉ mong con mạnh khỏe, hạnh phúc. Nhưng chẳng may các con mắc bệnh, mong ước của chúng tôi là nhìn thấy các con vui cười, được học con chữ, được nói về ước mơ. Những điều đó không chỉ khiến phụ huynh an lòng mà còn giúp các con bớt thiệt thòi hơn trong cuộc sống”.

Lớp học nhỏ nhắn nhưng đầy đủ tiện ích để đảm bảo phục vụ cho việc học tập, giải trí cho các bạn nhỏ với sách giáo khoa, sách thiếu nhi, đàn organ, tượng tô màu, bút viết… Được tận mắt nhìn thấy hình ảnh các bạn nhỏ hiện đang điều trị tại viện tham gia lớp học với nụ cười rạng rỡ, những người có mặt vô cùng vui mừng và xúc động. Nhiều phụ huynh đã xúc động rơi nước mắt khi nhìn thấy những đứa con tội nghiệp của mình đang nở nụ cười rạng rỡ khi được đến lớp.

Các thầy, cô giáo ở lớp học Hạnh phúc bên cạnh việc giảng dạy kiến thức còn động viên truyền tải kỹ năng sống giúp các bệnh nhi ung thư vơi bớt nỗi đau về thể xác.

Cô Trần Thị Thành, nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Du, đại diện nhóm từ thiện Minh Tuệ cho biết: “ Từ thứ 3 đến thứ 6 hằng tuần, các con lớp Mầm (dành cho bạn nhỏ 3 – 5 tuổi) và lớp Lá (6 – 10 tuổi) sẽ được các cô giáo Trường Liên cấp Xanh Tuệ Đức, Trường Mầm non Cự Khê và nhóm từ thiện Minh Tuệ dạy các môn học như các bạn khác đang được học ở trường.

Ngoài mong muốn được trang bị thêm kiến thức cho các bệnh nhi, các thầy cô hy vọng rằng những bài học về kỹ năng sống; những câu chuyện về thế giới xung quanh mình sẽ giúp các con luôn lạc quan, tự tin hơn về bản thân mình, có thêm nguồn động viên chiến thắng bệnh ung thư..

Những người tổ chức rất hạnh phúc, thấy các bé đòi vào lớp, quá trình các bé học có thể nhìn ra phía ngoài có thể nhìn thấy ánh mắt của ông bà cha mẹ dõi theo, nhìn các bé bằng niềm hạnh phúc.

Có thể các bé còn ngây thơ không biết nhiều về bệnh tật của mình, các bé cố gắng một thì phụ huynh ông bà cha mẹ cũng phải cố gắng hàng chục, hàng trăm lần, để có thể đồng hành với các bé, có thể điều trị hiệu quả căn bệnh này. Lớp học này cũng là một sự tình cảm chia sẻ của cán bộ ngành Y tế, thầy cô và nhóm từ thiện”.

Gieo ước mơ trên những con chữ

Thầy giáo trẻ Nguyễn Tuấn Dương cho hay: “Đây là lớp học thiện nguyện thứ 2 mà em tham gia. Nhìn các con vui chơi, tươi cười với chúng em đó là niềm hạnh phúc lớn lao.

Chỉ mong sao các con sớm lành bệnh đến được đoàn tụ với gia đình, tiếp tục việc học hành ở trường lớp của mình ”. Thầy giáo Dương dạy môn ngoại ngữ, tiết học tiếng Anh của thầy rất sôi động, làm cho các em nhỏ thích thú và đến giờ học của thầy, dù mệt mỏi cũng phải tới lớp.

"Các con còn nhỏ, không may mắn mắc bệnh hiểm nghèo, bây giờ được đến bệnh viện vừa điều trị vừa học tập như thế này, tôi không biết nói gì hơn. Thay mặt phụ huynh các bệnh nhi, tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban lãnh đạo bệnh viện và các đoàn từ thiện đã thấu hiểu nỗi niềm bậc làm cha, làm mẹ như chúng tôi và hơn hết là chắp cánh cho ước mơ đến trường của các con”, chị Hoàng Thị Thanh, Hải Phòng đang chăm sóc con trai 9 tuổi điều trị u não tại Khoa Nội nhi chia sẻ.

Các bệnh nhi bị ung thư ở Bệnh viện K được các thầy cô giáo giảng dạy kiến thức, kỹ năng sống.

Theo BS Nguyễn Bá Tĩnh, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện K, trong những mong ước của các con thì ước mơ đến trường là điều mong mỏi nhất. Có những em nhỏ may mắn sau mỗi đợt điều trị mà đủ sức khỏe, con lại được nhà trường, thầy cô giúp đỡ để trở về trường, vui chơi cùng bạn bè.

Nhưng hầu hết những bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện K sẽ phải tạm gác lại ước mơ đến trường để chuyên tâm vào điều trị bệnh và cũng bởi kinh tế gia đình quá khó khăn, mọi cố gắng của cha mẹ chỉ mong đủ tiền trang trải viện phí, thuốc điều trị và chăm nom cho các con. Vì vậy lớp học hạnh phúc là tấm lòng của các bác sĩ và các nhà từ thiện dành cho bệnh nhi ung thư tại đây. 

Trần Toản
.
.
.