Lớp học dành cho những người trẻ ngại … hẹn hò

Thứ Năm, 23/05/2019, 07:00
Đối với nhiều người trẻ Hàn Quốc, hẹn hò là quá… nguy hiểm. Để giúp người trẻ có cảm xúc lại với việc hẹn hò, một lớp đặc biệt đã được mở tại Đại học Sejong (Hàn Quốc) với tên gọi khóa học "Giới tính và Văn hóa".


Lớp học này không chỉ dạy những khía cạnh khác nhau của việc hẹn hò, tình yêu, tình dục; hướng dẫn những kiến thức và kỹ năng từ chọn đúng đối tác cho đến đối phó với những cuộc chia tay, sinh viên còn được ghép đôi với các đối tác ngẫu nhiên để hẹn hò kéo dài 4 giờ…

Áp lực kinh tế

Kim Joon-hyup gần đây đã đi hẹn hò đầu tiên sau ba năm chỉ biết “lao vào học”. Nhưng việc hẹn hò của chàng sinh viên 24 tuổi này không phải để tìm bạn gái mà chỉ đơn giản là anh ta đang... hoàn thành bài tập ở trường đại học. 

"Có một số lượng lớn sinh viên đến để thực hiện nhiệm vụ hẹn hò. Có những sinh viên chưa bao giờ hẹn hò trước đây, và có một số người muốn tạo cơ hội bằng cách hẹn hò như thế này", Giáo sư Bae Jeong-weon, giảng viên trường Đại học Sejong, người trực tiếp hướng dẫn khóa học này, nói.

Theo Viện Y tế và Xã hội Hàn Quốc (KIHSA), những lớp học như vậy có thể là cần thiết. Năm 2018, phần lớn người Hàn Quốc trong độ tuổi 20-44 là người độc thân và chỉ có 26% đàn ông chưa kết hôn và 32% phụ nữ chưa kết hôn ở độ tuổi đó có quan hệ, trong số những người không hẹn hò, 51% nam giới và 64% phụ nữ cho biết họ chọn sống độc thân.

Tỷ lệ thất nghiệp chung của Hàn Quốc năm ngoái đã tăng lên 3,8%, mức cao nhất trong 17 năm. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên cao hơn nhiều, ở mức 10,8% đối với những người từ 15 đến 29 tuổi. Trong một cuộc khảo sát năm 2019 của công ty tuyển dụng JobKorea, chỉ một trong 10 sinh viên tốt nghiệp năm nay đã tìm được việc làm toàn thời gian.

Khóa học "Giới và Văn hóa" tại Đại học Sejong của Seoul dạy cho sinh viên các khía cạnh khác nhau của việc hẹn hò, tình yêu và tình dục.

Trong khi phải vật lộn để tìm việc làm, nhiều thanh niên Hàn Quốc nói rằng họ thiếu thời gian, tiền bạc hoặc khả năng cảm xúc để đi hẹn hò. Theo dữ liệu của KIHSA, khả năng có mối quan hệ tăng lên đối với cả nam giới có việc làm (31%) và nữ giới (34%) so với nam giới thất nghiệp (18%) và phụ nữ (27%). 

Do tính chất cạnh tranh cao của thị trường việc làm, nhiều người trẻ dành thời gian rảnh ở các trường luyện thi để kiếm thêm chứng chỉ hoặc kỹ năng chuyên môn có thể giúp họ có lợi thế trong các cuộc phỏng vấn với các ông chủ tương lai.

Kim Joon-hyup, sinh viên đại học Sejong, là một trường hợp như vậy. Ban ngày học tại trường đại học, mỗi tối trong tuần, anh đến trường cách nhà 30 phút để học thiết kế trò chơi. "Tôi không có nhiều thời gian, ngay cả khi tôi gặp ai đó, tôi cũng cảm thấy tiếc vì không có thời gian đầu tư vào người đó", Kim nói.

Dù đã tốt nghiệp đại học, nhưng cũng như Kim Joon-hyup, Lee Young-seob, 26 tuổi, lo ngại rằng việc hẹn hò sẽ là một sự xao lãng khỏi công việc tìm kiếm của mình. "Sự nghiệp là điều quan trọng nhất trong cuộc đời tôi, nhưng nếu tôi hẹn hò với ai đó trong khi tôi tìm việc, tôi sẽ lo lắng và sẽ không thể cam kết với mối quan hệ này", Lee chia sẻ.

Không chỉ sợ tốn thời gian, nhiều thanh niên Hàn Quốc còn lo ngại  việc hẹn hò có thể gây tốn kém tiền bạc. Công ty mai mối Duo ước tính chi phí trung bình mỗi ngày là 63.495 won (khoảng 55 USD). Những người làm công việc lương tối thiểu kiếm được 8.350 won (7,22 USD)/ giờ thì sẽ phải làm việc 7,6 giờ để trả tiền cho một ngày.

Trong một cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Embrain, 81% số người được hỏi cho biết chi phí hẹn hò là một khoản gây căng thẳng trong các mối quan hệ. Một nửa số người được hỏi nói rằng ngay cả khi họ gặp một người họ thích, họ sẽ không bắt đầu hẹn hò nếu tình hình kinh tế của họ không tốt bởi vì thật khó để có một công việc, không có tiền để dự phòng. 

Kim, người làm việc bán thời gian vào cuối tuần tại một cơ sở giải trí chia sẻ rằng: "Khi bạn thích một người, bạn muốn đầu tư mọi thứ vào người đó, nhưng hiện tại, thật khó để có thể gặp bất cứ ai".

 Giáo sư Bae Jeong-weon cho biết đây là nhận thức mà cô hy vọng sẽ thay đổi thông qua các bài tập hẹn hò của mình, trong đó sinh viên bị hạn chế chi tiêu dưới 10.000 won (10 USD)/ ngày. 

"Nhiều sinh viên nghĩ rằng phải mất tiền để hẹn hò. Nhưng khi họ thực sự thực hiện nhiệm vụ này, họ nhận ra rằng nếu họ suy nghĩ sáng tạo, có nhiều cách để có thời gian vui vẻ mà không tốn quá nhiều tiền", Bae nói.

Sinh viên được ghép đôi với các đối tác ngẫu nhiên để đi hẹn hò kéo dài bốn giờ.

Lo sợ không an toàn

Nhưng tiền không phải là vấn đề duy nhất đối với sinh viên trong khóa học của Bae. Họ thường trích dẫn những câu chuyện thời sự về tội phạm tình dục, sự tò mò và phân biệt giới tính, tất cả đều trở thành những vấn đề xã hội lớn ở Hàn Quốc.

Theo dữ liệu của cơ quan Cảnh sát Quốc gia, có 32.000 trường hợp bạo lực tình dục được báo cáo cho Cảnh sát vào năm 2017, so với 16.000 trường hợp trong năm 2008. Trong số này, bạo lực đối tác đã tăng vọt; giữa năm 2016 và 2018, số trường hợp một người bị tấn công bởi một đối tác lãng mạn hoặc ngày đã tăng từ 9.000 đến gần 19.000 trường hợp.

Lee Ji-su, 21 tuổi, sinh viên một trường đại học, cho biết cô bị ngăn cản hẹn hò khi một người bạn của cô bị bạn trai hành hung sau khi chia tay. Lee cho biết người bạn đã rất sợ hãi vì người đàn ông đó liên tục xuất hiện tại nhà cô ngay cả sau khi mối quan hệ của họ kết thúc. Sau khi thấy bạn phải chịu cảnh bạo lực như vậy, Lee nhận ra rằng phải cẩn thận hơn trong việc lựa chọn bạn đời, nhưng không dễ để tìm được người đàn ông đáng tin cậy. 

"Nó khiến tôi tự hỏi liệu hẹn hò có quan trọng trong cuộc sống của tôi không nếu tôi phải dành quá nhiều thời gian để tìm kiếm những người đàn ông mà tôi có thể tin tưởng", Lee nói.

Ngay cả đối với những phụ nữ có đối tác không bạo lực thì cũng lo ngại một vấn đề tiềm ẩn khác: quay phim bất hợp pháp. Hàn Quốc có một vấn đề nghiêm trọng với nhiếp ảnh Voyeur, với hơn 6.400 trường hợp ghi âm bất hợp pháp được báo cáo cho Cảnh sát vào năm 2017. 

Theo Bộ Bình đẳng giới và Gia đình, 65% các trường hợp được báo cáo cho Trung tâm Hỗ trợ Tội phạm Tình dục Kỹ thuật số vào năm ngoái có liên quan đến việc quay phim bất hợp pháp bởi những người quen hoặc đối tác lãng mạn. 

Trong những tháng gần đây, một vụ bê bối lớn liên quan đến một số ngôi sao Kpop nổi tiếng đã cho thấy hành vi này lan rộng như thế nào. Ca sĩ Jung Joon-young đã bị bắt vào tháng 3 vì những cáo buộc anh quay phim phụ nữ khi quan hệ tình dục mà không có sự đồng ý của họ và chia sẻ các video trực tuyến.

"Vụ bê bối K-Pop hẳn là một cú sốc lớn đối với mọi người, đặc biệt là phụ nữ. Tôi nghĩ rằng có những nỗi sợ hãi trong số những người phụ nữ hiện đang đặt câu hỏi liệu bạn trai của tôi có quay phim tôi khi tôi quan hệ với anh ấy không?", Giáo sư Bae nói.

Kim Ji-yeon, một nữ sinh viên 23 tuổi, cho biết cô rất sợ về những gì bạn trai có thể nói hoặc chia sẻ sau lưng sau khi nhìn thấy một tin nhắn với nội dung rất tục tĩu mà anh ta gửi cho một người bạn. 

"Tôi đã cảm thấy bị xúc phạm và bị phản bội khi một người mà tôi nghĩ rằng có thể tin tưởng lại nói những điều như vậy sau lưng. Tôi cảm thấy như mình chỉ là một trò chơi", Kim nói. Cô đã chia tay người đàn ông và không hẹn hò với ai kể từ đó, cô nói rằng cô không muốn mạo hiểm với một người bạn trai khác thậm chí còn cư xử tồi tệ hơn.

Áp lực cuộc sống, công việc khiến nhiều người trẻ tại Hàn Quốc ngại hẹn hò.

Hiểu đúng về tình yêu

Một quan chức của Bộ Giáo dục nói với CNN rằng các trường học được yêu cầu cung cấp ít nhất 15 giờ giáo dục giới tính mỗi năm bắt đầu từ sáu tuổi. Nhưng nhiều người cảm thấy điều này là không đủ. Trong một cuộc khảo sát năm 2019 của Viện Phát triển Phụ nữ Hàn Quốc, 67% số người được hỏi cho biết giáo dục giới tính mà họ nhận được ở trường là không hữu ích.

Việc giáo dục giới tính cho nam giới ở Hàn Quốc không được chú trọng nhiều. Theo Giáo sư Bae Jeong-weon, sinh viên học về tình dục nhiều hơn thông qua phim khiêu dâm hơn là thông qua giáo dục giới tính. Những gì họ (thường) học được từ khiêu dâm là tình dục bạo lực và phụ nữ chỉ là đối tượng tình dục. Vì vậy, thường thì kiến thức về tình dục của họ bị bóp méo.

Khi được hỏi về chuyện "học" qua phim cấp 3, Kim Joon-hyup cho biết: "Nhiều người bạn của tôi đã học về tình dục thông qua phim khiêu dâm. Họ xem phim khiêu dâm và nghĩ rằng đó là cách họ phải làm điều đó hoặc nếu tôi làm điều đó, cô ấy sẽ cảm thấy tốt. Vì vậy, khi họ có trải nghiệm tình dục đầu tiên, điều đó dẫn đến họ phạm sai lầm".

Để giúp sửa chữa những quan niệm sai lầm như vậy, lớp học của Bae cung cấp thông tin về tình dục, chẳng hạn như làm thế nào để đạt cực khoái, vùng nguy hiểm và quan trọng nhất là tâm lý về tình dục. 

"Mục tiêu của lớp học là hiểu được sự khác biệt giữa mọi người, đặc biệt là giữa nam và nữ, và làm thế nào để hình thành mối quan hệ tốt và trở thành người tốt bằng cách xem xét và tôn trọng người khác. Hiểu nhau là điều tối quan trọng khi chúng ta làm việc cùng nhau để tạo ra một thế giới tốt hơn và hạnh phúc hơn".

Còn Kim Joon-hyup thì chia sẻ: "Sau khi tham gia lớp học, tôi đã có thể suy nghĩ từ quan điểm của phụ nữ và có được sự hiểu biết khách quan về giới tính khác" - Anh nói và thêm rằng, lớp học đã khiến "tôi muốn hẹn hò trở lại". 

Đức Quý
.
.
.