Lực lượng cảnh sát du lịch kiểu Gangnam Style của Hàn Quốc

Chủ Nhật, 03/11/2013, 11:52

"Ăn theo" sự nổi tiếng của ngôi sao nhạc pop Psy với điệu nhảy cưỡi ngựa và bộ đồng phục đặc trưng, hôm 16/10, Hàn Quốc đã cho ra mắt lực lượng cảnh sát du lịch kiểu Gangnam Style. Chính quyền Seoul hy vọng rằng, cùng với "hội chứng" Gangnam Style, hình ảnh mới về cảnh sát du lịch sẽ thu hút thêm nhiều du khách nước ngoài đến Hàn Quốc.

"Vũ khí" là nụ cười

Lý giải về việc hình thành lực lượng cảnh sát du lịch kiểu Gangnam Style, Tổng cục du lịch Hàn Quốc cho biết, kể từ khi video bài hát "Gangnam Style" xuất hiện trên YouTube, nó đã thu hút được gần 2 triệu lượt người xem. Đáng chú ý là giờ đây, gắn với Hàn Quốc không chỉ là hình ảnh về món ăn kim chi mang đậm truyền thống dân tộc mà còn có cả hình ảnh chàng ca sĩ béo phị Psy với điệu nhảy cưỡi ngựa. Ngay cả tên gọi của bài hát "Gangnam Style" cũng được cho là mang đậm chất Hàn Quốc và nhắc đến Hàn Quốc là người ta nói đến "Gangnam Style". Vậy thế, lực lượng cảnh sát du lịch kiểu Gangnam Style ra đời cũng chỉ nhằm mục đích thu hút thêm sự chú ý của dư luận cũng như sự quan tâm của du khách nước ngoài.

Ngay trong buổi lễ ra mắt tại thủ đô Seoul, hơn 100 thành viên của lực lượng cảnh sát này (gồm cả nam và nữ) đã gây ấn tượng mạnh khi cùng diện một bộ trang phục kiểu Gangnam Style gồm áo khoác xanh, quần đen, sơ mi xám, kính mắt và mũ nồi xanh. Một quan chức cấp cao của Tổng cục du lịch Hàn Quốc cho hay, toàn bộ trang phục của lực lượng cảnh sát du lịch đều là sự sáng tạo của chính nhà thiết kế trang phục của ngôi sao nhạc pop Psy, người nổi tiếng với ca khúc “Gangnam Style”.

80 nữ cảnh sát Indonesia đã giải tán được đám đông biểu tình bằng điệu nhảy Gangnam Style.

Để có sự xuất hiện hoàn hảo này, Tổng cục du lịch Hàn Quốc cùng lực lượng cảnh sát nước này đã mất ít nhất 8 tháng để chuẩn bị. Những thành viên đầu tiên của lực lượng cảnh sát du lịch Hàn Quốc đều được tuyển lựa kỹ càng từ đầu năm và phải trải qua khóa huấn luyện đặc biệt về phép ứng xử văn hóa, kỹ năng chống tội phạm… trong 3 tháng. Những cảnh sát du lịch này đều biết ngoại ngữ, mỗi người biết một thứ tiếng gồm Anh, Nhật, Pháp, Mandarin… Phù hiệu mà họ đeo trước ngực chính là cách nhận biết họ biết ngoại ngữ nào.

Park Jae-hyoung, một thành viên của lực lượng này rất giỏi về tiếng Anh nói: "Chúng tôi có nhiệm vụ tuần tra trên các tuyến phố du lịch, trò chuyện và giúp đỡ khách du lịch để họ luốn cảm thấy an tâm và thoải mái khi tới Hàn Quốc". Còn Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Hàn Quốc Lee Charm thì khẳng định: "Mỗi một cảnh sát du lịch là một đại sứ hòa bình và thân thiện. Vì thế, cảnh sát du lịch sẽ không được mang vũ khí sát thương bên mình. "Vũ khí lợi hại" nhất của họ chính là nụ cười nở trên môi". Ông Lee Charm còn tiết lộ rằng, trước mắt, lực lượng cảnh sát du lịch sẽ hoạt động trong phạm vi thủ đô Seoul, sau đó sẽ mở rộng thành lập thêm các đơn vị cảnh sát du lịch trên đảo Jeju, Busan và Incheon - những địa điểm du lịch nổi tiếng của Hàn Quốc.

Muôn kiểu cảnh sát Gangnam Style

Phải nói rằng, việc lấy hình ảnh từ Gangnam Style để xây dựng một lực lượng cảnh sát du lịch thân thiện là một cách làm khôn ngoan và hiệu quả. Bởi lẽ. nhờ có sự nổi tiếng của điệu nhảy cưỡi ngựa trong bài hát “Gangnam Style” mà trong năm 2012, lượng khách du lịch nước ngoài tới Hàn Quốc đã gia tăng đáng kể và cán mốc lịch sử 10 triệu lượt người. Đáng chú ý, là cảnh sát kiểu Gangnam Style không chỉ được người dân thế giới biết đến và ưa chuộng mà còn là "cơn sốt" trong các ngành dịch vụ quốc tế. Nhiều công ty lớn trên thế giới đã cho ra đời hàng loạt sản phẩm ăn theo Gangnam Style. Những hình ảnh vui nhộn về Psy xuất hiện trên áo phông, cốc uống nước, khoai tây rán, các dòng thời trang mới… Thanh niên, trẻ con, đến cả người già và các nhân viên công sở cũng thích và hay nhảy điệu nhảy này.

Tại một số quốc gia, điệu nhảy cưỡi ngựa còn được các sĩ quan cảnh sát tận dụng triệt để. Chẳng hạn như hồi tháng 5 vừa qua, để giải tỏa đám đông người tham gia biểu tình ở Surabaya (Indonesia), một nhóm gồm 80 nữ cảnh sát đã cùng nhau hát và nhảy điệu Gangnam Style. Thế là cuộc biểu tình bị giải tán, đám đông người biểu tình quay sang ngồi xem một cách say mê cuộc biểu diễn của các nữ cảnh sát.  Hay như ở Anh, một nhóm cảnh sát vùng Devon và Cornwall đã tự quay video bài hát “Gangnam Style” do chính họ thể hiện và tung lên mạng Internet với mục đích quyên góp tiền giúp cậu bé đáng thương 12 tuổi Josh Wilson được phẫu thuật não. Kết quả là chỉ trong 1 ngày, video của họ đã thu hút được 50.000 lượt người xem và nhận được số tiền quyên góp là 3.000 bảng Anh.

Ngoài ra, điệu nhảy Gangnam Style cũng đã từng được cảnh sát Mỹ, Thụy Điển và Đức từng thể hiện

Ngọc Khuê
.
.
.