Lượm lặt chuyện "cổ tích giữa đời thường" của cảnh sát

Thứ Tư, 06/07/2016, 11:24
Từ lâu, lực lượng cảnh sát Indonesia đã không nhận được nhiều thiện cảm từ phía người dân bởi nạn tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Thế nhưng, giữa thế giới tiêu cực và có phần tăm tối đó, người ta vẫn có thêm niềm tin vào những câu chuyện cổ tích ngoài đời thực khi 1 viên cảnh sát dù đã nhiều tuổi nhưng vẫn cần mẫn, tần tảo góp chút sức lực cho đời.

Ngày mặc cảnh phục tối dọn dẹp môi trường

Viên cảnh sát được nhắc đến ở đây là ông Bripka Seladi, 58 tuổi, sống tại Malang, phía Đông Java. Ban ngày, ông Bripka chăm chỉ điều khiển giao thông trên đường, tối đến, ông lại đi nhặt rác để kiếm thêm thu nhập. Được biết, ông Bripka đã gia nhập ngành cảnh sát địa phương từ năm 1977. Thế nhưng, suốt 8 năm qua, ông đã bắt đầu công việc nhặt rác để bán lấy tiền, kiếm thêm thu nhập. "Khi thấy nhiều người nhặt rác quanh văn phòng mình, tôi chợt nghĩ, à đây rồi tiền ở đây rồi", ông Bripka chia sẻ.

Ban ngày, ông Bripka chăm chỉ điều khiển giao thông trên đường.
Tối đến, ông lại đi nhặt rác để kiếm thêm thu nhập.

Ông Bripka cho biết, mỗi ngày, ông thường kiếm được khoảng 1,8 đến 3,67 USD từ việc nhặt rác (tương đương với 40.000 đến 82.000 VND). Mặc dù số tiền kiếm được không hề cao, lại thường bị mọi người trêu chọc, thế nhưng ông Bripka tin rằng, ông thà bẩn tay vì nhặt rác hơn là bẩn tay vì tham nhũng. Ngoài ra, ông rất tự hào rằng, việc làm của ông rất ý nghĩa, nhân văn, làm sạch môi trường sống. 

"Miễn là tiền hợp pháp và tôi luôn nghiêm túc làm việc thì tôi không bận tâm đến những gì người ta nói", ông Bripka quả quyết. Sau khi được đăng tải, câu chuyện của ông Bripka Seladi đã lan truyền nhanh chóng tại Indonesia, và khiến ông trở thành một hình mẫu cảnh sát được người dân xứ sở vạn đảo yêu mến.

Cho trẻ bị bỏ rơi đói lả bú sữa

Một hành động tuy nhỏ nhưng lại đủ sức cứu cả một sinh mạng đang thoi thóp vì khát sữa của đứa trẻ bị bỏ rơi.

Trên fanpage của một đài phát thanh Radio Robledo mới đây đã bất ngờ đăng tải một đoạn clip khiến cư dân mạng đứng ngồi không yên. Nội dung ghi lại hình ảnh một nữ chiến sĩ cảnh sát đang cho một em bé bú sữa của chính mình. 

Được biết, bé này đã bị mẹ bỏ rơi tại một vùng nông thôn Tây Ban Nha và được các lực lượng chức năng tìm thấy. Lúc thấy em bé đang ở trong tình trạng đói lả vì khát sữa. Không ngần ngại, nữ cảnh sát này vì cũng đang trong quá trình nuôi con đã ngồi thụp xuống và vén áo cho bé ti ngay tại chỗ. Hành động tự nhiên nhưng đầy nhân ái của nữ cảnh sát được các đồng nghiệp ghi lại và đưa lên mạng xã hội với lời lẽ vô cùng tự hào. 

Sẽ không có gì đáng nói nếu người cho bú không phải là một nữ cảnh sát nghiêm nghị trong bộ cảnh phục. Cô ấy thậm chí còn vừa cho bú vừa nựng yêu em bé bằng giọng nói hết sức nhẹ nhàng như một người mẹ thực sự vậy. Ngay sau khi xuất hiện trên facebook, đoạn clip đã thu hút sự chú ý của hàng nghìn người. Đã có rất nhiều lượt thích và chia sẻ từ khắp nơi trên thế giới. Tài khoản Jessica Whitehead bình luận rằng: "Cô ấy đúng là một người mẹ thực sự bởi ngay cả đứa trẻ không quen biết cũng có thể cho bú một cách ngon lành. Nhìn xem, cô ấy đẹp từ nội tâm tới ngoại hình".

Một số ý kiến khác lại bày tỏ sự bức xúc với người mẹ vì đã nhẫn tâm bỏ rơi đứa con kháu khỉnh và đáng yêu đến vậy. Anh chàng Gustavo Franco cho biết: "Nếu cô ấy có ý định không nuôi con thì nên mang tới trại trẻ mồ côi để nhờ họ chứ không nên làm điều ngu xuẩn như thế này. Thật là tội nghiệp bé quá". Hiện vẫn chưa rõ các cán bộ ở cơ quan công an sẽ có cách giải quyết như thế nào đối với em bé này, nhưng có một điều chắc chắn là bé đã rất may mắn khi gặp được người phụ nữ nói trên để giải quyết cơn đói tạm thời của mình.

Vừa ôm con ốm vừa ngủ gật

Vì nhiệm vụ cứu trợ người dân bị mắc kẹt do bão tuyết, cảnh sát Samirjan Abliz tại tỉnh Tân Cương, Trung Quốc đã buộc phải để con trai 2 tuổi đang ốm cho gia đình chăm sóc.

Cảnh sát Samirjan Abliz vừa ôm con ốm vừa ngủ gật.

Anh Samirjan Abliz, một cảnh sát ở thành phố Urumqi khu tự trị Tân Cương đã bỏ qua việc con trai mình đang bị sốt ở nhà để đi cứu giúp người dân bị bão tuyết. Tấm lòng của Samirjan đã khiến người dân Trung Quốc và thế giới phải cảm động. Samirjan nhận được lệnh đi hỗ trợ người dân đang bị mắc kẹt vì cơn bão tuyết lớn ở khu vực thành phố Urumqi. Trong lúc ấy, cậu con trai 2 tuổi của Samirjan đang bị cảm lạnh. Không thể bỏ mặc người dân vô tội trong cơn bão tuyết, anh buộc phải để con cho gia đình chăm sóc và đi làm nhiệm vụ. 

Một vài ngày sau, con trai anh được chẩn đoán bị viêm phổi do nhiễm lạnh. Tuy nhiên Samirja vẫn không thể bỏ nhiệm vụ để về thăm con mặc dù trong lòng vô cùng sốt ruột. Anh chia sẻ rằng, nếu mình quay về với con trai, rất nhiều người sẽ bị thương, nguy hiểm đến tính mạng và lương tâm của một cảnh sát không cho phép Samirjan làm như vậy.

Cuối cùng sau 6 ngày, Samirjan cũng có cơ hội trở về với con. Mệt mỏi vì công việc nhưng chàng cảnh sát quyết định phải đến ngay bệnh viện với con trai mình. Vợ của anh đã chụp được bức hình người đàn ông tuy kiệt sức vì làm việc liên tục nhưng vẫn cố bế con trong vòng tay. Samirja tranh thủ chợp mắt ít lâu mà lại không nỡ rời xa đứa con bé bỏng của mình. 

Sau khi tấm ảnh được đăng tải lên Internet, các cư dân mạng đã không khỏi xúc động trước câu chuyện vì nghĩa quên thân của chàng cảnh sát Tân Cương. Họ nhanh chóng bày tỏ tình cảm của mình với Samirjan thông qua những lời bình luận:

"Một con người có trách nhiệm sẽ không bỏ mặc nhiệm vụ của mình vì bất cứ lý do gì. Anh ấy vừa là một cảnh sát lại vừa là một người cha. Hãy bày tỏ lòng biết ơn tới tất cả những cảnh sát", tài khoản có tên Weiweian_van bình luận. "Tôi thật cảm động. Đất nước chúng ta cần thêm những con người mẫn cán cũng như những nhân tố tích cực thế này", Huihuiyixianghenqingcheng phát biểu. "Những con người hi sinh bản thân vì công việc và cộng đồng thật đáng phải nể trọng", linlinftnmt nói.

Cảnh sát già cứu bé sơ sinh lan truyền dữ dội trên Intenet  

Một cảnh sát trưởng người Mỹ đã được vinh danh sau khi bức hình ông dỗ dành nạn nhân nhí trong vụ tai nạn đâm xe được lan truyền lên Internet. Mới đây, tại thành phố Leeds, Alabama, Mỹ đã xảy ra một vụ tai nạn giữa một xe cứu thương, một xe kéo và 3 xe hơi cá nhân khiến 4 người bị thương nặng. Và khi cảnh sát trưởng Ric Lindley có mặt tại khu vực hiện trường, ông đã có một hành động khiến cả thế giới cảm động. 

Ngay khi tiếp cận được hiện trường, vị cảnh sát già đã nhận ra có một đứa trẻ đang ngồi trong xe. Ông đưa cô bé ra, ôm nó vào lòng dỗ dành, che mắt con bé không cho nó nhìn thấy cảnh tượng kinh hoàng mà rất có thể sẽ ám ảnh đứa bé đến tận khi lớn lên. 

Một đồng nghiệp của cảnh sát trưởng Ric đã nhanh tay chụp được hình ảnh này và đăng lên trang Fanpage của Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Jefferson. Nhanh chóng, bức ảnh được chia sẻ với tốc độ chóng mặt, lên tới gần 21 nghìn lần like, hơn 7,3 nghìn lần chia sẻ và vô số bình luận khen ngợi hành động của vị cảnh sát trưởng. 

Một người dùng có tên Darin Band-Aid Gunter đã viết: "Một người cha trong bộ đồng phục vẫn là một người cha". Được biết, đứa bé và mẹ của em đều không bị thương trong vụ tai nạn. Ric Lindley cũng chia sẻ rằng, mới đầu cô bé có vẻ khá bị kích động vì sự việc xảy ra đột ngột, tuy nhiên sau khi được ông dỗ dành, thiên thần nhỏ đã nhanh chóng bình tĩnh trở lại.

Cảnh sát già cứu bé sơ sinh lan truyền dữ dội trên intenet.

Xách đồ giúp cụ ông 83 tuổi

Khoảnh khắc xúc động được 1 người qua đường ghi lại cho thấy, nam cảnh sát đang giúp cụ ông 83 tuổi xách đồ về nhà đã khiến hàng triệu người xúc động.

Ngay sau khi được đăng tải lên Facebook, bức ảnh đã nhận được hơn 400.000 like, hơn 40.000 lượt chia sẻ và cho đến nay, số người like bức ảnh vẫn chưa hề dừng lại. Do bức ảnh được chia sẻ quá rộng rãi nên danh tính của viên cảnh sát trong bức ảnh cũng nhanh chóng được tìm ra. 

Theo tìm hiểu, viên cảnh sát trong bức ảnh có tên là Chris Stevens, đến từ Sở cảnh sát Northamptonshire (Anh). Do cụ ông bắt nhầm xe buýt, lại loay hoay xách những túi đồ nặng sau khi rời khỏi siêu thị nên cảnh sát Stevens đã nhanh chóng tới hỏi thăm, xách đồ và đưa cụ ông về tận nhà. 

Chia sẻ với báo chí, cảnh sát Stevens cho biết "Tôi đã nhìn thấy cụ ông dựa vào tường nên đã chạy nhanh tới hỏi thăm. Ông cụ nói, đi mua sắm nhưng sau đó bắt nhầm xe buýt và đang phải tìm cách về nhà. Bởi vậy, tôi đã đưa ông cụ về nhà. Trên đường đi, chúng tôi đã có cuộc nói chuyện rất vui vẻ. Khi mở cửa, cụ bà có vẻ rất shock nhưng sau đó thì bà vui vẻ vì chồng mình vẫn ổn. Thật tuyệt khi cảnh sát được ghi nhận vì những hành động tốt đẹp, nhưng việc tôi làm được không là gì so với những đồng nghiệp của tôi từng làm".

Trên trang Facebook, rất nhiều người vẫn liên tục để lại những lời bình luận khen ngợi lòng tốt của cảnh sát Stevens. Một người dùng mạng nhận xét: "Thật là tuyệt vời. Nếu ai trong chúng ta cũng làm được điều đó thì thế giới sẽ thật tươi đẹp biết bao".

Văn Nguyễn - L.T
.
.
.