Ly kỳ cuộc giải cứu đội bóng nhí từ hang động ngập nước sâu nhất Thái Lan

Thứ Sáu, 06/07/2018, 11:40
"Chúng tôi đã tìm thấy 13 người và họ đều an toàn. Chúng tôi sẽ chăm sóc cho họ tới khi đưa được cả đội ra ngoài", AFP trích lời Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osottanakorn. Các cậu bé rất nôn nóng được ra khỏi hang. Vì ở trong bóng tối quá lâu nên các em mất dần nhận thức về ngày, giờ.


Do lối đi chật hẹp nên cần một khoảng thời gian để đưa tất cả những người mắc kẹt ra ngoài. Một thợ lặn trấn an rằng một đội cứu hộ khác đang tới, mang theo thực phẩm và thuốc men cần thiết. “Chúng tôi chỉ là nhóm đầu tiên”…

Theo thông tin mới nhất được cập nhật, vào hồi 22h25 ngày 2-7  cả đội bóng gồm 12 cậu bé và 1 vị huấn luyện viên đều sống sót sau 9 ngày mắc kẹt trong hang động Hang Tham Luang. Trước thông tin 13 thành viên của đội bóng nhí Thái Lan cùng vị huấn luyện viên mất tích, nhiều người đã có mặt ở cửa hang và cầu nguyện sự yên bình.

Từ cửa hang, dễ dàng thấy hàng trăm người trong lực lượng cứu hộ phải nỗ lực tiến vào bên trong bởi địa hình hiểm trở, thiếu sáng. Để vào được hang, lực lượng này buộc phải có thiết bị hỗ trợ và khó có thể định vị đường đi.

Do hiện nay hang động bị ngập nước nên vẫn chưa thể tìm cách đưa cả đội ra ngoài. Lực lượng cứu hộ hiện đang thảo luận về các phương pháp có thể sử dụng, trong đó có phương án chờ cho tới khi nước rút hoặc dạy nhóm thiếu niên sử dụng thiết bị lặn để di chuyển trong hang ngập nước.

Trước đó, vào ngày 23-6, 1 huấn luyện viên và 12 cậu bé người Thái Lan đã mất tích bên trong 1 hang động thuộc tỉnh Chiang Rai, nước này. Chính phủ Thái Lan đã phải điều động quân đội, kết hợp với lực lượng quân đội Mỹ tại Thái Bình Dương và các thợ lặn của Anh tham gia vào cuộc tìm kiếm.

Ly kỳ nghẹt thở

Các thiếu niên quây quần bên nhau khi những người thợ lặn Anh bắt đầu trồi lên từ vùng nước tối đen trong hang. Khi họ chiếu đèn pin vào từng cậu bé để đếm, một thợ lặn hỏi “Các cháu có bao nhiêu người?'' Một cậu bé trả lời: “13 người ạ”. Nhóm thợ lặn tỏ ra hân hoan: “Tuyệt vời”.

Lực lượng thợ lặn tìm kiếm.

Cuộc đối thoại này là kết quả quan trọng sau chiến dịch 10 ngày của một lực lượng hỗn hợp nhằm giải cứu các thành viên một đội bóng trường học bị mắc kẹt trong hang động Tham Luang ở miền Bắc Thái Lan. Trong video do một thợ lặn ghi lại, các cậu bé trong độ tuổi 11-16 và huấn luyện viên 25 tuổi của họ vẫn trong tình trạng sức khoẻ khá, đây là một điều bất ngờ với đội tìm kiếm.

13 người đã mất tích từ ngày 23-6 trong hang động có nguy cơ bị ngập do nước mưa tăng. Theo các chuyên gia tính toán, để đưa được mỗi người ra ngoài cần ít nhất 2 tiếng. Như vậy, việc giải thoát cho cả đội sẽ kéo dài hơn một ngày.

Nhiều phương án đang được thảo luận để đưa cả đội ra ngoài. Một số ý kiến cho rằng nên đợi đến khi mực nước giảm dần, khi cơ quan khí tượng dự báo lượng mưa trong tuần này sẽ giảm dần. Trong khi đó, vài người đề xuất hướng dẫn các em sử dụng bộ dụng cụ lặn và đi cùng đội để thoát ra.

Tuy nhiên, các ý kiến vẫn chưa được chốt lại do cần phải có kết quả đánh giá tình trạng thể chất của các em sau một thời gian dài mất tích. Một số tờ báo Thái từng dẫn lời các bác sĩ nước này rằng các em vẫn có thể sống sót sau hơn một tuần không ăn, nhưng nguy cơ là việc tiếp cận nguồn nước sạch và khả năng nhiễm bệnh từ môi trường hang.

"Các cháu đã ở trong hang hơn 9 ngày. Các cháu rất mạnh mẽ và tuyệt vời. Đặc nhiệm hải quân sẽ sớm đến đây, đi cùng với thức ăn và các bác sĩ. Hôm nay các cháu đã có ánh sáng, ngày mai chúng tôi sẽ mang đến nhiều đèn pin hơn”, một thợ lặn trong đoàn trấn an.

Lối đi sâu vào hang rất nhỏ và hoàn toàn ngập nước. Do vậy, người dân phải dùng máy bơm công suất lớn để tháo dần nước ra khỏi hang. Tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai, ông Narongsak Osottanakorn, người giám sát trực tiếp chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ, thở phào nhẹ nhõm khi cuối cùng đội thợ lặn cũng tìm thấy các cậu bé.

Ông Kham Phromthep là bố của một trong những thiếu niên bị kẹt trong hang. Ông vui mừng khôn xiết khi nhìn thấy hình ảnh con mình trong video được truyền ra ngoài. “Cuối cùng thì tôi sẽ được gặp lại con mình. Tôi quá vui khi nhìn thấy cháu cùng các bạn”, ông nói.

Để giải cứu đội bóng, Thái Lan đã phải huy động đội ngũ "rái cá" dày dặn kinh nghiệm. Những người thợ lặn ngày đêm đã rất khó khăn để tìm ra lối thông lên đất liền dưới mực nước và núi đá hiểm trở. Do tính chất thiếu sáng, lực lượng cứu hộ đã phải ròng dây điện, thắp sáng để công cuộc tìm kiếm thuận lợi hơn.

Những ngày đầu, đội cứu hộ đã vào sâu 3km bên trong hang động nhưng vẫn không tìm thấy đội bóng mất tích. Lực lượngcứu hộ Thái Lan phải bơm nước trong hang động ra ngoài để dễ dàng tìm kiếm những người bị mắc kẹt. Mọi thiết bị chuyên môn cũng được huy động để thực hiện nhiệm vụ giải cứu.

Trường Vân
.
.
.