MC Phan Anh: Nói thiếu tên nhà tài trợ là bị trừ tiền

Thứ Ba, 04/06/2013, 11:15

Theo tiết lộ của một số công ty sự kiện, Phan Anh đang đứng trong Top 5 MC được lựa chọn nhiều nhất. Đó cũng là lý do anh được xuất hiện trong những chương trình truyền hình đình đám và kiếm tiền rất nhanh, mua được nhà tại TPHCM. Nhưng với Phan Anh, mọi chuyện có vẻ rất bình thường…

Chắc anh cũng từng nghe những nhận xét về mình ở The Voice 2012, nhiều người nói anh dẫn chưa duyên lắm, thậm chí nặng lời là nhiều chỗ "vô duyên". Quay lại với The Voice 2013, anh có bị áp lực không?

Tôi biết và hoàn toàn thoải mái với việc có người không thích mình, thậm chí cũng đủ bản lĩnh để mỉm cười với một vài kẻ thích bới lông tìm vết hay phóng đại. Tự bản thân, tôi cũng nhìn thấy những chỗ còn va vấp, những chỗ có thể xử lý duyên hơn, tốt hơn nhưng không phải là để dằn vặt mà là rút kinh nghiệm.

Tôi rất quý trọng và biết ơn những góp ý, nhưng nó phải đúng, phải chân thành, chứ kiểu "thằng đó dẫn vô duyên lắm", đến khi bị hỏi vô duyên ở chỗ nào lại cứng họng, thì đâu cần phải bận tâm để áp lực vô ích làm gì.

Nếu anh tiếp thu những góp ý về mình trong mùa trước, thì đâu là góp ý anh cho là chính xác nhất? Và anh sẽ thay đổi như thế nào?

Góp ý mà tôi nhận nhiều nhất là bớt nói thông tin về một số đơn vị tài trợ đi. Tôi cũng muốn thế, vì đó là những thông tin bị lặp lại nhiều lần. Bớt đi, mình còn có thời gian để nói về cái khác. Nhưng, tất nhiên là tôi không được làm vậy do các điều kiện trong hợp đồng. Tôi với biên tập luôn đau đầu trong việc sắp xếp lại thời điểm đưa thông tin, có lúc vì thế mà chúng tôi nói thiếu và biên tập bị trừ tiền.

Nghĩa là với The Voice, anh thấy mình đã hoàn thành được mục tiêu?

Nếu không hoàn thành thì đơn vị sản xuất chẳng có lý do gì để thuyết phục tôi tiếp tục nhận vị trí này cả. Theo kế hoạch riêng, năm nay tôi không muốn xuất hiện trong vai trò MC nhiều nên đã từ chối mọi lời mời. Với The Voice - Giọng hát Việt mùa 2, cứ coi là thêm một lần có duyên. Bảy năm làm truyền hình ở những vị trí khác nhau, tôi hiểu rõ nó để biết mình nên làm gì.

Người ta hình dung công việc của Phan Anh ở The Voice như thế này: Dẫn thí sinh vào phòng, động viên vài câu lấy lệ, sau đó thí sinh hát xong, hỏi vài câu (cũng lấy lệ) và kết thúc. Chẳng lẽ mọi thứ lại tẻ nhạt thế sao?

(Cười). Để tôi nói cho "người ta" nghe này: Tôi có mặt từ sáng tới khuya để liên tục đứng trò chuyện với hơn 100 thí sinh và người nhà của họ. Mỗi cuộc lại xoay quanh những chủ đề, tình tiết khác nhau sao cho họ thể hiện được điều mà mình muốn nói nhất. Và khi thí sinh ra thi, tôi ở đó cùng với gia đình họ, chia sẻ, động viên họ biểu lộ những cung bậc cảm xúc mà theo thói thường thì người Việt Nam hay giấu hết vào bên trong.

Đối với tôi, đó không hề là một việc tẻ nhạt, mà rất căng thẳng, vất vả và luôn đòi hỏi một tinh thần tốt nhất. Mỗi người có một công việc khác nhau, dù thầm lặng, nhưng chúng tôi đều đã làm hết sức để đóng góp cho thành công chung.

MC Trấn Thành có cho rằng, phần của MC là phần dễ bị khán giả "tua" qua vì người ta chỉ muốn xem nghệ sỹ biểu diễn chứ không có nhu cầu nghe MC nói gì. Điều này anh thấy thế nào? Chạnh lòng hay giận dữ?

Chẳng chạnh lòng mà cũng không giận dữ. Tôi không phản đối ý kiến của Thành. Tuy nhiên, với tôi, tôi thấy có những chương trình mà ở đó người dẫn luôn được chú ý, thậm chí là bị soi từng chi tiết nhỏ. Còn nếu dễ tua qua thì người ta đâu có thấy kêu ca chưa duyên, hay vô duyên.

Cũng Trấn Thành nói, nếu MC chỉ biết đọc những dòng chữ viết trên tờ giấy một cách thuộc lòng, thì sự yêu mến của công chúng dành cho anh ta cũng chỉ bằng cái tờ giấy đó mà thôi. Với anh thì sao? Anh nghĩ thế nào về mẫu MC thuộc bài?

Chắc chắn là cả tôi và Thành đều không thuộc dạng MC thuộc bài như vậy. Đặc biệt là Trấn Thành ngày càng thể hiện cá tính của mình hơn, bay hơn khi ở trên sân khấu. Đó là điều làm nên phong thái của cậu ấy. Còn nếu nói về sự yêu mến của công chúng, tôi cũng không dám chắc, bởi vì nếu biên tập lời dẫn tốt, nếu MC xuất sắc biết cách thể hiện cái thuộc lòng như chính là tấm lòng của mình thì trong chừng mực nào đó họ vẫn thành công. Có thể có nhiều điều ẩn ý của mỗi phát ngôn, vậy nên việc bình luận lại lời trích dẫn đôi khi sẽ gây ra những hiểu nhầm.

Có một nỗi ám ảnh làm tôi rất sợ khi bật tivi xem các chương trình trực tiếp, là chúng ta có nhiều MC nói nhanh, nói nhiều như những chiếc máy khâu, nhưng lẽ ra có thể tóm gọn thông tin trong một câu ngắn mà vẫn đủ ý nghĩa. Theo anh, vì đâu mà có hiện trạng này? Anh ủng hộ hay phản đối?

Tôi thích sự ngắn gọn! Mà cũng không chỉ đơn giản là sở thích, bởi là dân truyền hình nên chúng tôi có những bài học riêng về thời lượng. Và theo sự quan sát với tư cách là một khán giả tôi cũng có cảm nhận giống anh.

Nói nhanh thì một phần là do thói quen của những người trẻ, một phần là do cũng có một số MC sử dụng nhiều tiếng địa phương nên hơi khó nghe. Nói nhiều thì do tính cách, cũng như kỹ năng diễn đạt, song cũng có lúc một số sự cố xảy ra, buộc MC phải nói rất nhiều để lấp chỗ trống nên có thể các ý bị lặp lại. Mà chương trình ở ta, sự cố nhiều như cơm bữa.

Phan Anh đi chợ trong chuyên mục "Quý ông vào bếp" của chương trình "Nhịp sống gia đình" phát sóng 11h thứ bảy, ngày 25.5 trên ANTV. (Ảnh: saigonlive.vn)

Khoảng 2 năm nay, cái tên Phan Anh hoạt động xuyên Việt, anh xuất hiện thường xuyên trong các chương trình tại TP HCM. Anh có cảm thấy phù hợp với thành phố này?

Tôi thích thành phố này, nó mang lại cho tôi nhiều điều, và những dấu ấn nghề nghiệp hầu hết đều có sự gắn bó. Nhưng phù hợp nhất thì chắc là không, tôi không tìm thấy ở đây góc nhỏ bình an của riêng tôi.

Vậy nhưng có người nói anh đã mua nhà ở TP HCM để công việc được thuận lợi hơn, thay vì bay đi bay về như hiện nay?

Đúng vậy. Nhưng đó là bài toán kinh tế. Thay vì tốn hơn chục triệu mỗi tháng để trả tiền khách sạn, tôi có thể mua một căn nhà riêng. Số tiền này coi như một khoản trả góp cho một khoản đầu tư.

Nghe nói, anh đã sinh tới 3 đứa con, điều này khá lạ và khá hiếm với cư dân thành phố. Tại sao anh lại muốn sinh nhiều con?

Con cái là của trời cho, tôi xin phép không bình luận nhiều. Chúng tôi có một điều kiện tốt để chăm sóc, dạy dỗ cả ba đứa trẻ và rất hạnh phúc vì điều đó. Thậm chí, gia đình tôi từng định nhận một trẻ lang thang về nuôi nếu không tìm được gia đình cháu. Mọi người trong nhà đều rất yêu trẻ con. Tuy nhiên, chúng tôi cũng sẽ dừng ở đây để nuôi dạy cho tốt và không phải để vợ tôi thêm vất vả mang nặng đẻ đau một lần nữa.

Cuộc sống gia đình hiện tại của anh thế nào? Hẳn là vợ anh rất vất vả để giữ một ông chồng vừa nổi tiếng vừa đẹp trai như anh?

Đúng là cô ấy vất vả vì vừa phải giỏi việc công ty vừa đảm việc nhà nữa, vất vả đến mức chẳng thèm thời gian để nghĩ tới việc rằng chồng mình đẹp trai hay nổi tiếng (cười). Cô ấy chỉ quan tâm rằng tôi có nhu cầu ở với con, chơi với con, chăm sóc con mỗi ngày và có đi đâu xa thì chúng luôn cần gọi điện để bố chúc ngủ ngon, lắng nghe tiếng: Bố yêu con! Trước đây khi mới chỉ yêu bằng trái tim thì cô ấy ghen dữ lắm, mà giờ thì yêu cả bằng cái đầu rồi nên ghen có ý thức hơn.

Cuộc sống hôn nhân nó luôn là như thế này, khi ở sông nhỏ dòng chảy hiền hoà, nhưng khi ra biển lớn thì sóng dữ và thuyền dễ đắm. Trường hợp này với anh là rất đúng. Hai người yêu rồi cưới nhau khi anh chưa nổi tiếng. Rồi mọi thứ đã đến, anh bây giờ danh tiếng khác xưa, quan hệ rộng, nhiều cơ hội để… hư hỏng. Anh có sợ… thuyền đắm không?

Tôi có sợ! Chính vì thế nếu phải ra biển lớn tôi cũng chọn lúc trời yên, biển lặng và chẳng thích đánh bắt xa bờ. Ngoài ra, chúng tôi cũng được hỗ trợ bởi công nghệ hiện đại, định vị toàn cầu, phương tiện liên lạc lúc nào cũng thông suốt.. có nguy cơ đắm thì cũng dễ cứu hơn.

Mới đây anh có tham gia chuyên mục "Quý ông vào bếp" của chương trình "Nhịp sống gia đình" (phát sóng 11h thứ bảy hàng tuần trên kênh ANTV). Thấy anh biểu diễn đổ bánh xèo rất chuyên nghiệp. Ở nhà anh có biết nấu ăn không? Món gì anh nấu tốt nhất?

Họ ngoại nhà tôi nhiều người nấu ăn ngon lắm, hình như cũng có gene hay sao đấy. Thế nên, tôi cũng được thừa hưởng lây. Nấu ăn không khó đâu nếu nắm được những quy tắc cơ bản. Cứ có người hướng dẫn bên cạnh thì tôi nấu cái gì cũng tốt. Mọi người có thể  cùng tôi đổ bánh xèo trong "Nhịp sống gia đình" vào 11h trưa mai, thứ bảy, 24.5. Tôi coi đây là một trải nghiệm thú vị.

Hầu hết những người làm truyền hình đều có thiên hướng muốn phát triển công việc biên tập và sản xuất. Còn anh thì lại dời bỏ công việc đó để tham gia showbiz. Vì sao vậy? Anh thất vọng môi trường truyền hình quá chăng?

Sẽ có người cười nếu tôi nói thực ra là showbiz chọn tôi.. Có những chuyện thuộc về sự riêng tư và không nên giải thích trước công chúng vì nó ảnh hưởng tới những đơn vị khác. Tôi chỉ khẳng định là tôi không thất vọng về môi trường truyền hình và tôi sẽ quay lại vào thời điểm thích hợp nhất. Bởi vì đó là một nơi tôi thực sự thuộc về.

Nhiều người nói anh quá dại khi tham gia "Cặp đôi hoàn hảo". Anh thì thấy mình dại hay khôn?

Khi biết tôi định tham gia thì có lời khuyên nên để năm sau hãy thi. Nhưng tôi ham vui và thực sự coi nó là một cuộc vui nên nhất quyết xin chơi bằng được. Nói thật là tôi không hối tiếc nhưng cũng thấy mình khôn ra nhiều sau quyết định này.

Anh có dự tính tham gia các chương trình truyền hình nữa hay không? Và đó có phải là nguồn thu nhập chính của anh?

Có chứ! Tôi rất thích, song sẽ cân nhắc kỹ càng hơn về tính chất của chương trình. Nói thật là làm thí sinh, làm nhân vật trải nghiệm sẽ mang lại cho mình rất nhiều điều thú vị. Đừng sợ mất, hãy luôn nghĩ cái được, kể cả khi cái được chỉ là nhắc mình lần sau đừng để mất như thế.

Người ta nói, Phan Anh rất giàu, nhờ những show đặc biệt được tổ chức với khách mời hạn chế và không quảng bá. Giống như những bữa tiệc bí ẩn. Điều này có thật không?

Đó là một bí ẩn mà tôi cũng đang muốn khám phá đây (cười lớn)!

Hoài Phố thực hiện
.
.
.