Malaysia:

Hiếp dâm tuổi teen gia tăng

Thứ Hai, 11/11/2019, 06:00
Thống kê cho thấy 35% trong số 822 vụ hiếp dâm trong năm nay liên quan đến những kẻ hiếp dâm trẻ tuổi. Năm 2016, tỷ lệ này dừng ở mức 25%. Hai năm sau, năm 2018, tỷ lệ đã lên mức 34%. Ít nhất một phần ba các vụ hiếp dâm được ghi nhận có thủ phạm là trẻ vị thành niên theo báo cáo của cảnh sát Malaysia. Trên thực tế, con số này đang trên đà gia tăng. 


7 tuổi đã có hành vi bắt chước video sex

"Phần lớn các vụ hiếp dâm trẻ vị thành niên liên quan đến thanh thiếu niên. Nhưng cũng đã có báo cáo về những đứa trẻ 7 tuổi có hành vi nhạy cảm với bạn bè của chúng", Choo Lily, trợ lý phòng điều tra lạm dụng phụ nữ và trẻ em của cảnh sát Malaysia cho hay.

"Phần lớn các trường hợp là các đôi trẻ muốn thử quan hệ tình dục sau khi xem video khiêu dâm. Cũng có những trường hợp trẻ em dưới 12 tuổi cố gắng bắt chước những hành vi tình dục mà chúng thấy trên video", Choo cho hay. Điều đó thực sự đáng lo ngại. Hầu hết nạn nhân là các cô bé tuổi teen từ 13-15 tuổi", cô nói.

Hiếp dâm lạm dụng khá phổ biến ở Malaysia.

Số lượng trẻ em tiếp cận nhiều hơn với phim khiêu dâm, văn hóa phẩm đồi trụy lưu truyền trên mạng xã hội hay qua các ứng dụng nhắn tin được cho là nguyên nhân khiến tình trạng này ngày một nghiêm trọng hơn.

Bác sĩ nhi khoa Datuk Amar đồng ý rằng "sự kích thích quá mức" của trẻ em khi tiếp xúc với nội dung "bẩn" trên mạng là lý do góp phần làm gia tăng các trường hợp trẻ vị thành niên có hành vi tấn công tình dục. Mặt khác, hoàn cảnh gia đình và môi trường sống bấp bênh cũng là yếu tố tác động không nhỏ.

"Nhiều bố mẹ vẫn rất vô tư làm chuyện người lớn vì họ nghĩ rằng con mình đã say ngủ", vị bác sĩ cho hay. Ông trích dẫn trường hợp một bệnh nhân nhỏ tuổi từng mất rất nhiều thời gian điều trị. "Cậu bé mới chỉ 9 tuổi khi tình cờ bắt gặp ông nội của mình xem phim khiêu dâm trong phòng khách.

Sau đó, cậu bé đến trường và bắt chước hành vi tương tự với bạn bè cùng lớp. Về cơ bản, cậu ấy hiểu hành vi của mình là sai nhưng bị ảnh hưởng và kích thích bởi những hình ảnh nhạy cảm xem được", vị bác sĩ kể. Bác sĩ Datuk cho hay ông đã phải dùng nhiều cách khác nhau mới giúp bệnh nhân nhỏ tuổi đẩy những hình ảnh đó ra khỏi tâm trí.

Khi kẻ lạm dụng cũng là nạn nhân

Mặt khác, những đứa trẻ là nạn nhân của lạm dụng trong chính gia đình mình, dễ có xu hướng tiếp tục lạm dụng những đứa trẻ khác. "Tôi nhớ trường hợp một cậu bé bảy tuổi có hành vi đưa ngón tay vào vùng kín một bé gái bằng tuổi trong lớp. Cậu bé từng bị lạm dụng tình dục bởi người thân, vì vậy đã bắt chước theo hành vi sai trái", bác sĩ Datuk Amar cho biết.

"Bất cứ khi nào trẻ vị thành niên có hành vi lạm dụng người khác, chuyên gia phải gặp gỡ cả hai để xác định xem liệu thủ phạm cũng là nạn nhân của lạm dụng tình dục hay không", Datuk nói thêm.

Trên thực tế, Cảnh sát Malaysia đánh giá nhiều trường hợp liên quan đến tội phạm vị thành niên không được báo cáo đến cơ quan chức năng. Các vụ việc cưỡng hiếp nhiều khả năng xảy ra với cả nạn nhân và thủ phạm đều là trẻ tuổi teen. "Cha mẹ có thể xấu hổ về hành vi của con cái và muốn tự mình giải quyết nó. Cách phổ biến là bố mẹ thủ phạm sẽ sắp xếp để cưới luôn nạn nhân như một cách đền bù. Họ nghĩ đó là cách giải quyết êm đẹp nhất song nó chẳng thế giúp tình hình sau này khá hơn", Choo buồn bã nói. 

Đại diện Cảnh sát Malaysia nhấn mạnh một trong những nỗ lực để cải thiện tình trạng này xuất phát từ chính gia đình các em nhỏ. "Có những trường hợp cha mẹ không cho con gái đi ra ngoài. Nhưng các cô gái lẻn ra ngoài vào ban đêm và trở về vào sáng sớm mà cha mẹ còn chẳng nhận ra họ đã đi", cô chia sẻ. Choo cho hay nền tảng xã hội và nhân khẩu học cũng là những yếu tố tác động đến tâm lý trẻ vị thành niên.

"Các gia đình  thu nhập thấp sống trong những ngôi nhà chật chội, căn hộ giá rẻ. Thanh thiếu niên sống trong điều kiện như vậy sẽ thích ra ngoài khám phá hơn. Khi những người trẻ này không có hoạt động lành mạnh để tham gia, họ sẽ cảm thấy buồn chán và tìm kiếm thứ gì đó "phấn khích", ví dụ như đi gặp gỡ những người họ mới làm quen trên mạng".

Tình hình đáng lo ngại đến mức lực lượng cảnh sát nước này buộc phải tổ chức những buổi nói chuyện tại các trường học. Cảnh sát cũng kêu gọi các nạn nhân tìm đến lực lượng chức năng và nói chuyện nếu có chuyện xấu xảy ra. "Chúng tôi có sẵn các đơn vị tư vấn. Bạn không cần phải lúc nào cũng viết đơn tường trình, báo cáo cảnh sát để được giúp đỡ và cho lời khuyên", Choo cho hay.

Cảnh sát cho hay hầu hết đứa trẻ này không có đủ kiến thức về giới tính cũng như tinh thần để hiểu hết về hậu quả do các hành động của chúng gây nên. "Sẽ không có thai nếu chỉ quan hệ một lần", "Nếu bạn gái đồng ý quan hệ tình dục thì chả có vấn đề gì hết" là những tiết lộ khiến Choo phải ngạc nhiên trước sự ngây thơ của các em học sinh. Thậm chí, có nam sinh còn hỏi cô "có sai không nếu bạn gái đồng ý và hai chúng em yêu nhau".

"Khi tới các trường học, chúng tôi phát hiện nhiều nam sinh không nhận ra rằng việc quan hệ tình dục với người dưới 16 tuổi là vi phạm pháp luật, ngay cả khi có sự đồng thuận", cô nói.

Trường Vân
.
.
.