Không có gì mà ầm ĩ cả

Mất tiền phạt là may mắn nhất

Thứ Tư, 08/01/2020, 14:13
Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2020, không ít tài xế đã tự lo cho mình bằng cách mua máy đo nồng độ cồn để kiểm soát bản thân.


Tam Quốc ngoại truyện. Tào Tháo hội chư hầu chống Đổng Trác, tôn Viên Thiệu làm minh chủ. Các cánh quân của Thiệu đều bị một tướng của Đổng Trác đánh tan. Tướng đó mình hổ lưng lang, đầu báo tay vượn, họ Hoa tên Hùng, một tay giết tất Pháo Trung, Tổ Mậu, Du Thiệp, Phan Phụng, đuổi Tôn Kiên chạy không kịp thở.

Viên Thiệu than: Đến nay thái thú Tôn Kiên cũng bị thua Hoa Hùng, mất hết nhuệ khí, các tướng định thế nào?

Trong khi chư hầu im lặng thì một người ở dưới thềm, bước ra nói:

- Tiểu tướng coi Hoa Hùng chẳng khác gì chó đá, gà đất. Xin phép chém đầu giặc dâng dưới trướng.

Mọi người nhìn xem thấy người ấy mình cao 9 thước, mặt đỏ râu dài, mắt phượng mày tằm.

Hỏi thì biết đó là Quan Vũ, một tay cung thủ, là em kết nghĩa của Lưu Bị. Viên Thiệu hoài nghi.

Tào Tháo nói: "Người này tướng mạo không tầm thường. Nên cho lập công".

Tháo sai rót rượu ngon, bảo: "Mời tráng sĩ chén rượu nóng rồi hãy ra trận cũng không muộn".

Quan Vũ vuốt râu: "Rượu ngon để đó, chờ tôi xách đầu Hoa Hùng về đây đã".

Dứt lời xách long đao, thúc ngựa xé trận tiền. Hoa Hùng không kịp trở tay thì đầu đã rơi xuống đất. Quan Công xách thủ cấp Hoa Hùng về ném giữa trung quân trong tiếng hô vang dậy. Viên Thiệu thở phào.

Tào Tháo cười: "Ta không nhìn lầm người. Tráng sĩ lấy đầu giặc dễ như lấy đồ trong túi. Sao chê rượu ta không uống mà vội vàng ra trận?".

Quan Công vuốt râu hà hà: "Đâu dám chê rượu không ngon. Nhưng trên đại lộ có một tổ công tác đo nồng độ cồn. Nếu bị yêu cầu thổi đo cồn thì chắc chắn phải nộp phạt. Mức phạt bây giờ nghiêm lắm, không ai dám đùa. Làm việc to càng phải nâng cao ý thức".

Minh họa Tả Từ.

Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2020, không ít tài xế đã tự lo cho mình bằng cách mua máy đo nồng độ cồn để kiểm soát bản thân. 

Một số đơn vị có ôtô đã mua máy này để kiểm soát đội ngũ cầm lái, đảm bảo an toàn. Mỗi cái máy này giá khoảng 5 triệu đồng. Một chủ cửa hàng cho biết, trước đây mỗi ngày chỉ bán được 1 tới 2 chiếc. Mấy hôm nay bán khoảng 20 chiếc mỗi ngày, gấp 10 lần. Một số trường hợp từ chối thổi vào máy. Xin lưu ý là từ chối có thể bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 năm.

Như thường lệ, anh em cầm lái lại rỉ tai nhau 1001 cách né thử nồng độ cồn. Thí dụ: Mua bia chay về uống; Ăn kẹo giải rượu. Hỡi ôi, kẹo này chỉ để tăng tửu lượng chứ không hết được cồn; Mua áo mũ xe ôm công nghệ về dùng để bớt nghi ngờ đi nhậu; Thuê dịch vụ cứu hộ cả ôtô lẫn chủ, vẫn phải trả tiền nhưng rẻ hơn nhiều bị phạt; Các dịch vụ đưa người khách nhậu về nhà nở rộ.

Theo VTV thì trong 2 ngày đầu thực hiện, phạt hơn 600 tài xế phạm lỗi vi phạm nồng độ. Tiền phạt khoảng hơn 800 triệu đồng. 

Chỉ có 3 cái mất: Bị mất tiền phạt vì vi phạm nồng độ cồn; Mất sức khoẻ phải nằm viện; Mất mạng vì gặp tử thần. Bạn sẽ chọn cái mất nào? Nộp phạt là may mắn rồi đó. Bạn đã được ngăn chặn việc trả giá quá nặng, thậm chí mọi răn đe không còn ý nghĩa.

Điều đáng mừng là sau nhiều lần cân nhắc và tranh luận về luật phòng, chống tác hại của rượu, bia thì nay người dân đã ủng hộ rất cao. Còn bạn. Bạn có sẵn sàng cho việc cầm lái không uống một giọt rượu chưa?

Lê Tâm
.
.
.