Mặt trái của công nghệ giám sát

Thứ Sáu, 31/05/2019, 15:50
Theo một cuộc điều tra gần đây của Reuters, gã khổng lồ viễn thông ZTE đang xuất khẩu công nghệ giám sát sang một số nước ở Nam Mỹ.


Hiện tại, với việc xuất khẩu của các hệ thống giám sát kỹ thuật số khác, công ty đã cho vay để phổ biến một mô hình ngày càng được củng cố để quản trị và kiểm soát internet.

Trường hợp ZTE là ví dụ gần đây nhất trong một chuỗi dài, nơi công nghệ giám sát với phần mềm nhận dạng khuôn mặt, công cụ giám sát internet, cảm biến sinh trắc học, và nhiều hơn nữa được xuất khẩu ở nơi khác. Trong năm 2018, một số công ty công nghệ đã xuất khẩu công nghệ nhận dạng khuôn mặt sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Zimbabwe và Malaysia…

Đối với công nghệ giám sát nói chung, các công ty công nghệ xuất khẩu cho các chính phủ ở Ethiopia, Ecuador, Nam Phi, Bôlivia, Ai Cập, Rwanda và Ả Rập Saudi và một số quốc gia ở Trung Á.

Thực tế, các công cụ giám sát, hoặc các mặt hàng có thể được sử dụng để giám sát, được phát triển ở Mỹ và các thị trường khác cũng được xuất khẩu.

Một số quốc gia xác định internet phải được kiểm soát trong biên giới của họ, cho dù vì tiềm năng xây dựng liên minh trong nước hay khả năng cung cấp cho người dân quyền truy cập vào thông tin bị kiểm duyệt. Nói cách khác, các quốc gia này hỗ trợ một mô hình internet có chủ quyền và được kiểm soát. Kiểm duyệt, giám sát toàn diện và điều tiết lưu lượng truy cập là tất cả các đặc điểm của phương pháp này đối với internet toàn cầu.

Tại một số nước lại có xu hướng nghĩ khác về một mạng internet, họ tin rằng " toàn cầu và mở" là tốt nhất cho thế giới. Về lý thuyết, nó tăng tốc tăng trưởng kinh tế, và tăng dần sự kết nối toàn cầu.

Xuất khẩu công nghệ giám sát (và bí quyết) sang các nước khác là một cách để củng cố tầm nhìn có chủ quyền và có kiểm soát đối với mạng Internet, nơi chính phủ kiểm soát mạng lưới trong biên giới của họ, trong nỗ lực kiểm soát xã hội, chính trị và kinh tế của công dân họ. Khi các quốc gia áp dụng công nghệ này sẽ phải xây dựng cơ sở hạ tầng trong nước để quản lý thông tin. Khi các quốc gia triển khai phần mềm nhận dạng khuôn mặt của cho các công dân giám sát, họ cũng phải xây dựng mạng lưới duy nhất cho quốc gia của họ để thực hiện đầy đủ hệ thống: cáp, máy chủ, phần mềm đặc biệt, v.v.

Hà Văn
.
.
.