Mặt trái của dịch vụ hẹn hò trực tuyến

Thứ Hai, 02/03/2020, 13:57
Việc sử dụng ứng dụng hẹn hò ở Mỹ đã gia tăng nhanh chóng những năm gần đây và đang trở thành “giải pháp cứu cánh” cho giới trẻ nước này trong mùa dịch bệnh Covid-19.


Theo báo cáo mới công bố hồi cuối tháng 2 của Trung tâm nghiên cứu Pew về hẹn hò trực tuyến, ngày nay, 30% người Mỹ sử dụng một ứng dụng hoặc trang web hẹn hò. Con số này tăng gấp gần 3 lần so với mức 11% trong năm 2013. Khoảng 12% người Mỹ khác cho biết họ tìm thấy mối quan hệ lâu dài thông qua hẹn hò trực tuyến.

Ngoài ra, phần lớn người dùng các ứng dụng hẹn hò trực tuyến đã báo cáo trải nghiệm tích cực tổng thể với dịch vụ này. Trong mùa dịch bệnh Covid-19 hoành hành trên khắp thế giới, dịch vụ hẹn hò trực tuyến lại càng đắt khách ở Mỹ. Giới trẻ cũng tham gia nhiều hơn với các cuộc trò chuyện, tâm sự trên mạng thay vì đi chơi ở quán bar, trung tâm thương mại hay các khu vui chơi giải trí.

Theo lý giải của nhóm nhà nghiên cứu của Pew, tỷ lệ thành công của các cuộc hẹn hò trực tuyến đã khiến nhiều người Mỹ tham gia dịch vụ này. Các nghiên cứu của Pew chỉ ra rằng, gần 20% người Mỹ trưởng thành cho biết họ tìm được mối quan hệ đã cam kết hoặc hôn nhân sau khi sử dụng dịch vụ hẹn hò trực tuyến.

Và có tới 57% người được hỏi đã báo cáo trải nghiệm tích cực hơn với dịch vụ này. Như với Tinder – một trong những nền tảng hẹn hò trực tuyến lớn nhất và thành công nhất ở Mỹ với doanh thu 1,2 tỷ USD năm 2019, việc tìm kiếm người bạn thích hợp cho người dùng luôn đạt được thành công. Vì thế, lãnh đạo Tinder đang muốn thúc đẩy hoạt động dịch vụ của mình.

Nhưng khi đi sâu tìm hiểu, nhóm nghiên cứu phát hiện một số vấn đề quan trọng trong đó nổi lên là sự quấy rối. Cụ thể, 37% người dùng hẹn hò trực tuyến cho biết ai đó trên trang web hoặc ứng dụng tiếp tục liên hệ với họ sau khi họ nói rằng họ không quan tâm; 35% cho biết họ đã gửi một tin nhắn hoặc hình ảnh rõ ràng mà họ không yêu cầu và 28% gọi người hẹn hò cùng mình là tên tấn công. Một tỷ lệ nhỏ hơn (9%) cho biết họ bị đe dọa với tổn hại về thể chất trong đó nữ giới chiếm tỷ lệ lớn.

Cụ thể, 48% phụ nữ sử dụng hẹn hò trực tuyến cho biết ai đó tiếp tục liên lạc với họ sau khi họ nói không; 46% nhận được hình ảnh rõ ràng không mong muốn; 33% được gọi là tên tấn công; và 11% bị đe dọa với tổn hại về thể chất.

Đối với những cô gái trẻ, những con số này thậm chí còn tăng cao hơn. Khoảng 6/10 nữ giới từ 18 đến 34 tuổi sử dụng dịch vụ hẹn hò trực tuyến cho biết ai đó thông qua trang web hoặc ứng dụng hẹn hò tiếp tục liên hệ với họ sau khi họ nói rằng họ không quan tâm; 57% nhận được hình ảnh rõ ràng không mong muốn; 44% được gọi là tên tấn công; và 19% bị đe dọa về thể chất.

Người trẻ tuổi cũng có nhiều khả năng sử dụng các ứng dụng hoặc trang web hẹn hò trực tuyến hơn người lớn tuổi. Điều này có thể là do sự kết hợp của các yếu tố, bao gồm sự thoải mái và dễ dàng của thế hệ trẻ với công nghệ mới hơn, cũng như việc nhiều người dùng lớn tuổi rời bỏ các ứng dụng hẹn hò vì cuối cùng họ thấy mình có mối quan hệ lâu dài.

Một vấn đề nữa cũng được nhóm nghiên cứu của Pew nhắc tới là những nguy cơ bị lừa đảo vì hẹn hò trực tuyến. Sau ngày lễ tình nhân (14-2) vừa qua, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã công bố số liệu cho thấy, trong năm 2019, người Mỹ đã mất 201 triệu USD cho những kẻ lừa đảo hẹn hò trực tuyến.

Hiện 25.000 người dân Mỹ đã gửi đơn tố cáo về các vụ lừa đảo hẹn hò trong năm 2019. Đáng chú ý là trên thực tế, số tiền mà các nạn nhân bị mất do lừa đảo hẹn hò cao hơn bất kỳ loại lừa đảo nào khác. Để tiến hành các vụ lừa đảo nói trên, kẻ gian sẽ lập một tài khoản cá nhân giả mạo trên các trang mạng xã hội hoặc các trang web hẹn hò để lừa gạt những nạn nhân cả tin.

Sau đó chúng dựa vào các tình huống khẩn cấp giả tạo hoặc nhiều lí do khác để hỏi mượn tiền của nạn nhân. Báo cáo cho biết: "Sau khi giành được sự tin tưởng của nạn nhân, những kẻ lừa đảo sẽ nói rằng chúng cần tiền, thường với lí do khẩn cấp về y tế hoặc một số hoàn cảnh éo le khác.

Chúng thường viện cớ là người trong quân đội hoặc đang ở nước ngoài để tránh phải trực tiếp gặp mặt. Một thủ đoạn khác thường được chúng sử dụng là giả bộ cần hỗ trợ chi phí đi lại đường dài hoặc thậm chí yêu cầu thực hiện giao dịch ảo để được nhận quà”. Năm 2018, FTC cũng ghi nhận hơn 21.000 người trở thành nạn nhân của các trò lừa đảo liên quan đến hẹn hò và tìm hiểu qua mạng với tổng thiệt hại kinh tế lên tới 143 triệu USD.

Chi Anh
.
.
.