Máy ảnh cơ thể cho cảnh sát

Thứ Năm, 31/08/2017, 14:07
Sau hàng loạt bất ổn xảy ra ở Ferguson, Missouri, Mỹ thì sự xuất hiện của máy ảnh cơ thể (bodycam) được xem như một đôi mắt thần kỳ ghi lại hoạt động nghiệp vụ của các chiến sĩ cảnh sát.


Đã có quỹ đầu tư tới hàng triệu đô la để tài trợ cho việc trang bị máy ảnh cơ thể cho cảnh sát ở các thành phố lớn, nhưng hiệu quả của thiết bị thông minh này hoàn toàn phụ thuộc vào người mặc hay sử dụng chúng.

Có ứng dụng thông minh mà không biết ứng dụng

Sau vụ giết hại một phụ nữ mang quốc tịch Úc vào trung tuần tháng 7 vừa qua đã cho thấy loại ứng dụng công nghệ - máy ảnh cơ thể chưa phát huy được tác dụng, bởi nó phụ thuộc vào các nhân viên điều khiển thiết bị này.

Điều đáng tiếc đã xảy ra trong vụ án trên là cảnh sát Mohamed Noor đã nổ súng nhằm vào bà Justine Damond, 40 tuổi,  gây tử vong vào tối ngày 15-7, khi ông nhận một cú điện thoại khẩn cấp từ chính Damond báo cáo một vụ tấn công tình dục có thể xảy ra tại một con hẻm gần nhà bà, nằm ở khu phố giàu có ở Minneapolis.

Lúc đó, mặc dù cảnh sát Noor và các cộng sự của ông đều được trang bị camera cơ thể nhưng họ không bật chúng lên cho đến sau vụ nổ súng. Cái chết thương tâm của bà Damond đã cho thấy hành động vội vàng không có kiểm soát của cảnh sát.

Số liệu từ tháng 3-2017 do Sở Cảnh sát Minneapolis công bố và được phát trên Đài truyền hình KSTP, cho thấy các nhân viên cảnh sát dù có mang máy ảnh cơ thể nhưng chỉ ghi hình lại ít hơn 20 phút cảnh quay trong khi họ có 8 tiếng đồng hồ làm việc mỗi ngày.

Phương tiện đắc lực

Theo ông Chuck Wexler, Giám đốc điều hành của Diễn đàn Nghiên cứu Quản lý cảnh sát:  “Tất cả các phòng cảnh sát trong thành phố cần phải xem xét lại việc liệu các sĩ quan có đang bật máy ảnh của họ hay không? Bởi đây là một công nghệ mới nên rất cần thời gian để làm quen với việc sử dụng ứng dụng công nghệ thông minh này trong việc thực thi nhiệm vụ của cảnh sát. Việc yêu cầu các nhân viên cảnh sát sử dụng camera cơ thể để nhằm hỗ trợ trong các trường hợp tìm kiếm người, phương tiện, tòa nhà… theo dõi những thứ có liên quan đến các hoạt động của tội phạm, để xác định chắc chắn trước khi cảnh sát phải sử dụng vũ lực.

Sử dụng máy ảnh cơ thể không chỉ nhằm mục đích để điều tra, phát hiện mà nó có tác dụng bảo vệ cảnh sát khỏi những cáo buộc bất công hay những hiểm nguy có thể  gặp phải. Và trong phạm vi công việc hàng ngày của cảnh sát, khi máy ảnh cơ thể đã được trang bị thì cần phải biết sử dụng một cách hiệu quả và thường xuyên hơn.

Càng ngày càng có nhiều ứng dụng công nghệ thông minh dành cho riêng ngành cảnh sát. Vậy nên các chiến sĩ cảnh sát cần nắm bắt được những hữu dụng đó cho công việc đặc thù của ngành.

Huy Hải (theo policeone.com)
.
.
.