Không có gì mà ầm ĩ cả

Máy bay không người lái

Thứ Năm, 02/07/2020, 15:49
Pakistan sau khi rà soát lực lượng phi công nước này đã ra những con số lạnh sống lưng, 262 trong tổng số 860 phi công Pakistan thuê người thi lấy bằng và không đủ khả năng điều khiển máy bay.

Bergkamp là người Hà Lan duy nhất không đi máy bay. Bergkamp thú nhận: "Trên bàn đàm phán về những lần gia hạn hợp đồng, Arsenal luôn nói rằng tôi đáng giá "một triệu" nhưng vì tôi không chịu đi máy bay làm ảnh hưởng đến đội bóng nên cái giá của tôi chỉ là "vài trăm". Không vấn đề gì, tôi đồng ý". Đừng vội cười anh ta, bạn có sợ đi máy bay không?

Theo Bộ Hàng không Pakistan, Vụ tai nạn của chiếc máy bay số hiệu PK 8303 của hãng PIA khi hạ cánh tại sân bay Jinnah, miền Nam Pakistan hôm 22-5, làm 97 người thiệt mạng là do lỗi của con người, trong đó có cả phi công một lần nữa đánh thức nỗi ám ảnh mơ hồ nhưng có thật. Nhiều nguồn tin cho rằng hai phi công mải nói về dịch COVID-19 nên xảy ra chuyện.

Pakistan sau khi rà soát lực lượng phi công nước này đã ra những con số lạnh sống lưng. Theo Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Pakistan Ghulam Sarwar Khan thì 262 trong tổng số 860 phi công Pakistan thuê người thi lấy bằng và không đủ khả năng điều khiển máy bay. 

Ông Ghulam Sarwar Khan cho biết các phi công này "không tự đi thi" và đã trả tiền nhờ người khác thi hộ bằng lái máy bay. "Họ không có kinh nghiệm bay". Pakistan cũng cho biết một phần trong số những phi công cuội này đã về hưu. Nghĩa là vẫn lái cho đến khi "hạ cánh an toàn".

Bằng giả sinh ra "người giả". Lại nhớ tới một bộ phim tưởng tượng kinh dị của Hollywood, cảnh cuối cùng, nhóm người được một trực thăng UH - 1 tới cứu. Bay một lúc, nhóm nạn nhân ngó lên thấy buồng lái chẳng có ai lái cả.

Minh họa Tả Từ.

Câu chuyện bằng dỏm này khiến một số nhân viên văn phòng bàn tán xôn xao:

- Tôi bay quá nhiều các hãng ngoài Việt Nam. Đọc về đào tạo phi công Pakistan mới biết thỉnh thoảng tôi cũng đi máy bay không người lái.

- Không phải. Có người lái nhưng không có phi công.

- Tình hình này trước khi mua vé phải hỏi cho rõ phi công nước nào? Nếu mấy cậu Pakistan lái thì đi đường bộ thôi. Hôm nọ có hai chàng ngoại quốc cho máy bay Vietjetair "xắn quần" "lội bùn" ngoài đường băng  là người đâu ta?

- Không phải Pakistan mà là Ấn Độ và Srilanka. Người bán vé cũng chả biết quốc tịch tổ lái. Tốt nhất là anh nên chuẩn bị sẵn một cái dù. Lên máy bay mà biết mấy cậu Pakistan đang lái thì anh hãy nhảy.

- Ai bồi thường tiền vé?

- Dào. Bỏ của chạy lấy người

- Đúng là cái thời "Bay lên nào, em bay đi đâu bây giờ?" (chế lời bài "Đêm Pháo hoa")

- Tổ lái luôn có hai phi công mà chỉ có một người dùng bằng giả thì cũng giảm được 50% rủi ro.

- Lái máy bay dễ hơn lái xe máy. Em là phi công trẻ cũng lái máy bay bà già bao năm mà có ai cấp bằng đâu.

- Đừng có đùa. Cấp bằng lái máy bay dân dụng giả cũng tệ hại như sản xuất thuốc giả hay thực phẩm giả độc hại vậy, chúng đều ẩn chứa nguy cơ gây chết người hàng loạt.

- Bây giờ cũng rà soát lại toàn bộ các ngành xem lòi ra bao nhiều anh chị "người dỏm". Đầu tiên là bằng lái ô tô cái đã... Vậy nếu bằng của họ được cấp thật nhưng họ thuê người thi thì sao?

- Hy vọng con số bằng giả này không rơi vào đào tạo Y tế. Cấp bằng cho bác sĩ dỏm khác nào phạm tội sát sinh.

- Cháy nhà ra mặt chuột. Tôi tin Việt Nam làm rất quyết liệt sẽ không có người lái.

Còn bạn. Bạn còn lo lắng khi bước lên máy bay không?

Lê Tâm
.
.
.